X

ขยะ….เพิ่มมูลค่า.!! ความหวังด้านพลังงานของโลกอนาคต

กาญจนบุรี-ในขณะที่พวกเรากำลังวิตกกังวลเรื่องการกำจัดขยะที่เกิดจากเงื้อมมือมนุษย์ ผู้ชายคนหนึ่งมีความเชื่อว่า “ในโลกนี้ ไม่มีสิ่งที่เป็นขยะ เพราะ มันสามารถเปลี่ยนให้เป็น “แหล่งพลังงาน” ได้ และเขาก็ทำได้แบบนั้นจริงๆ
 บนพื้นที่เล็กๆ ประมาณ 5 ไร่ ที่เดิมเป็นศูนย์กสิกรรมท่ามะขาม เพื่อให้ความรู้ทางด้านการเกษตรแบบอินทรีย์กับผู้คนทั่วไป และปรารถนาที่จะเห็นคนไทย ได้มีการเกษตรแบบพึ่งพาตนเองได้ ภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันนี้ไม่เพียงแต่เผยแพร่ความรู้ทางด้านเกษตรอินทรีย์ แต่สถานที่แห่งเดียวกันนี้ ยังได้จัดตั้งเป็นศูนย์พัฒนาเทคโนโลยีการเกษตร และงานพัฒนาทางเลือกกาญจนบุรี และมูลนิธิสถาบันพัฒนาพลังงานทดแทนแห่งเอเชียแปซิฟิก (Institute of Renewable Energy Development of Asia Pacific Foundation) บริหารงานโดย คุณยุทธการ มากพันธุ์ ประธานมูลนิธิ ภายใต้แนวคิดที่จะพัฒนาให้ขยะทั้งอินทรีย์และอนินทรีย์ที่เกิดขึ้นในโลกนี้ กลายเป็นพลังงานในรูปแบบต่างๆ ที่สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์เพื่อชุมชน โดยอาศัยประสบการณ์ในงานที่ได้ร่วมงานกับสหประชาชาติ ในเรื่องของการแปรรูปขยะให้เป็นพลังงานเป็นพลังงาน นอกจากแก้ไขปัญหาขยะแล้ว ยังสามารถนำขยะมาแปรรูปเป็นพลังงานได้อีกด้วย ซึ่งนับเป็นนวตกรรมเพื่อดูแลสิ่งแวดล้อมได้อย่างน่าทึ่งวันนี้มาดูนวตกรรมชิ้นโบว์แดง ที่คุณยุทธการ ภูมิใจนำเสนอ โดยนำหลักการของขบวนไพโรไรซิส (Pyrolysis) ซึ่งก็คือ กระบวนการเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบทางเคมีโดยใช้ความร้อน ในสภาวะไร้อากาศ โดยเกิดการแตกของพันธะโมเลกุลในองค์ประกอบ จากสายโซ่พันธะเคมียาวๆ กลายเป็นสายโซ่สั้นๆส่วนที่เป็นองค์ประกอบ คาร์บอนระเหยได้ ก็กลายเป็นก๊าซเชื้อเพลิง บางส่วนที่ถูกควบแน่น ก็กลายเป็นของเหลว (น้ำมัน) โดยนำพลาสติกหรือ (ขยะพลาสติก) ซึ่งมีส่วนประกอบไปด้วย ethylene, propylene, styrene และอื่นๆ เป็นหลัก ซึ่งสารประกอบจากปิโตรเลียม คล้ายกับ น้ำมันเบนซินและดีเซล โดยสิ่งที่แตกต่างกัน คือ ช่วงของห่วงโซ่ของที่ยาวกว่า โดยจากกระบวนการ Pyrolysis นั้นสามารถทำลายห่วงโซ่ดังกล่าวของพลาสติก ให้แคบลงคล้ายกับน้ำมันเบนซินและดีเซล โดยคุณภาพของน้ำมันที่ได้นั้น สามารถใช้กับเครื่องยนต์สองจังหวะได้ทันที แต่ถ้าหากจะใช้กับเครื่องยนต์ที่ซับซ้อนกว่านั้น ควรผ่านหอกลั่น เพื่อให้ได้น้ำมันที่มีคุณภาพดียิ่งขึ้น โดยเครื่องไพโรไรซิสนี้ เป็นแนวคิดที่ผู้พัฒนาเทคโนโยลีการจัดการพลังงานทดแทนในหลายประเทศได้พยายามคิดค้นและพัฒนาให้มีคุณภาพดีขึ้น หากเป็นเครื่องที่ผลิตจากฝั่งตะวันตก โซนยุโรปและอเมริกา ราคาหลายสิบล้าน แต่หากเป็นเทคโนโลยีจากจีน ราคาจะอยู่หลัก 5 – 8 ล้าน ส่วนของศูนย์พัฒนาพลังงานทดแทน ใช้วัสดุและเทคโนโลยีที่คิดค้นโดยคนไทย ในราคาเพียง 2-3 ล้านบาท ต้นทุนของน้ำมันที่ได้ อยู่ที่ประมาณลิตรละไม่เกิน 15 บาท เท่านั้น ซึ่งถือว่า เป็นต้นทุนที่ต่ำกว่า ราคาน้ำมันในตลาดในปัจจุบัน และยังมีผลพลอยได้ในการช่วยกำจัดขยะในประเทศไทยได้อีกด้วย ซึ่งเราจะเห็นว่า ในบางประเทศที่พัฒนาแล้ว บางประเทศต้องนำเข้าขยะ เพื่อนำมาผลิตเป็นพลังงานต้นทุนต่ำ เพื่อใช้ภายในประเทศ และประสบความสำเร็จในการบริหารจัดการเรื่องขยะในประเทศได้อีกด้วย


นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีอีกหลากหลายที่กำจัดขยะอินทรีย์ เช่นเศษใบไม้ เศษวัสดุจากธรรมชาติ ที่เรียกว่า เตาชีวมวล หรือจะเป็นพลังงานจากแก้สที่ได้จากการหมัก ที่เรียกกันว่า เตาชีวภาพ ที่สามารถเปลี่ยนให้เป็นพลังงานความร้อน ไปทดแทนพลังงานจากพลังงานจากน้ำมัน หรือก๊าซธรรมชาติ รวมถึงเทคโนโลยีพลังแสงอาทิตย์ พลังงานบริสุทธิ์ ต้นทุนต่ำ ที่ทรงคุณค่าเมื่อนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
วันนี้ใครยังไม่เคยแวะไปเยี่ยม ไปเยือน ที่สถาบันพัฒนาพลังงานทดแทนแห่งเอเชียแปซิฟิก แห่งนี้ อยากแนะนำให้ไปเยี่ยมชม ไปเรียนรู้ ไปพัฒนาความรู้ทางด้านเทคโนโลยีด้านพลังงานทดแทน หรือนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการศึกษาหาความรู้จากประสบการณ์จากมืออาชีพ ผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการพลังงานทดแทนอันดับต้นๆ ของประเทศ สถาบันพัฒนาพลังงานทดแทนแห่งเอเชียแปซิฟิก ตั้งอยู่ที่ 213 หมู่2 ตำบลท่ามะขาม อำเภอเมือง กาญจนบุรี, 71000 โทร. 086-311-1477 email : [email protected] website www.energy-community.net /ปา จารุุพัชร์  เจริญทัศศิริ/รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

จตุรพร สุขอินทร์

จตุรพร สุขอินทร์

จตุรพร สุขอินทร์ ประสบการณ์วิชาชีพสื่อกว่า 30 ปี ทั้งหนังสือพิมพ์,วิทยุ,โทรทัศน์ ฯลฯ ผลิตข่าวให้สื่อส่วนกลาง เช่น เครือเนชั่น, เดลินิวส์ฯลฯ และสื่อท้องถิ่น นสพ.พิมพ์กาญจน์ รายการวิทยุ AM.Stereo 558 Mhz. สวท.กาญจนบุรี ปัจจุบันเป็นประธานอนุกรรมการสมาคมสื่อมวลชนเพื่อการท่องเที่ยว จังหวัดกาญจนบุรี แม้ไม่เชี่ยวชาญเทคโนโลยี่ แต่ด้วยใจมุ่งมั่น ขออาสานำทีมร่วมสร้าง”ชานชาลาข่าวสารเมืองกาญจน์ บ้านเกิด