X

มารู้จักกันนะ.!!.โบสถ์สแตนเลสอันซีน

กาญจนบุรี -โบราณท่านว่ากันว่า เวลาไปวัด ต้องชวนกันไปเยอะๆ จึงจะได้อานิสงค์แห่งบุญหมู่คณะ ที่มีอานิสงค์ทำให้ผ่านภพชาติแบบมีกัลยาณมิตร ขอบคุณหัวหน้าทีมคนสวยของเรา คุณแม่เสือ แห่งศูนย์ข่าวชาวกาญจน์ ที่ได้นำบุญมาสู่สมาชิกกลุ่มเล็กๆ
เราไปทำบุญกัน ณ วัดปากลำขาแข้ง หรือ วัดโบสถ์สเตนเลส ที่เป็นหนึ่งในอันซีน สถานที่ที่เปรียบเสมือนเพชรที่ถูก ซ่อนไว้ด้านการท่องเที่ยว สถานที่แห่งนี้ คือการเปิดโลกอีกใบ…ใครไม่เคยไป เชยนะคร้า วัดปากลำขาแข้ง หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “วัดปากลำ” ตั้งอยู่ที่ ถนนกาญจนบุรี-ศรีสวัสดิ์ บ้านปากลำ ตำบลเขาโจด อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี ก่อสร้างมาตั้งแต่ พุทธศักราช 2484 โดยการริเริ่มของประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้น เนื่องจากไม่ได้รับความสะดวกในการที่จะประกอบพิธีทางศาสนาต่างๆ เช่น ทำบุญเข้าพรรษา ทำบุญออกพรรษา หรืองานบุญต่างๆ ภายในหมู่บ้าน ประกอบกับชาวบ้านส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ มีศรัทธาแรงกล้าที่จะทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืนต่อไป จึงได้สร้างวัดนี้ขึ้นมา โดยร่วมแรงร่วมใจกันสร้างเสนาสนะต่างๆ ขึ้นภายในวัด ให้เป็นที่สำหรับประกอบพิธีทางศาสนา และสร้างกุฏิสำหรับให้พระสงฆ์อยู่จำพรรษา เจริญภาวนา ปฏิบัติธรรม และเป็นที่พักสำหรับพระภิกษุผู้เดินทางมาเผยแผ่ธรรม ปัจจุบันวัดปากลำขาแข้ง มีพระภิกษุอยู่จำพรรษาตลอดมา ชาวบ้านแถวท่าเรือ เล่าให้ฟังว่า หลวงพ่อท่าน ก่อนบวชท่านเคยทำงานอยู่ต่างประเทศ ทำงานตรากตรำอยู่หลายปี จึงได้กลับมาเพื่ออุปสมบท ก่อนบวช ท่านได้มอบเงินจำนวนหนึ่งให้กับญาติไปทำทุนตั้งตัว เพราะเชื่อว่า ภิกษุ คงไม่ได้ใช้เงินทางโลก จากนั้นท่านก็จาริกบุญเดินธุดงค์ไปเรื่อยๆ หลายปีผ่านไป ท่านจึงได้ดำริมาอยู่ประจำที่วัดแห่งนี้ ส่วนญาติ ของท่านทำธุรกิจเจริญรุ่งเรือง ได้ข่าวว่าท่านมาจำพรรษาที่วัดแห่งนี้ จึงกลับมาตอบแทนคุณท่าน และได้ปวารณาสร้างโบสถ์ให้ท่าน ด้วยท่านทำกิจการโรงงานสเตนเลส จึงได้ใช้สร้างโบสถ์เป็นศาสนสถานที่แปลก เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งพุทธศาสนา เมื่อสร้างโบสถ์เสร็จได้ประมาณ 1 ปี จึงสร้างสร้างพระพุทธรูปจากสเตนเลส สูง 12 เมตร ชื่อ หลวงพ่อพระพุทธศรีสวัสดิ์มงคล (หลวงพ่อเงินไหลมา) ใช้เวลาสร้างประมาณ 4 ปี เพราะต้องสร้างองค์พระด้วยปูน แล้วนำสเตนเลสมาปิดทำอีกครั้ง ด้วยงบประมาณถึง 6 ล้านบาท จึงเป็นหนึ่งในศาสนสถานที่อลังการงานสร้าง ควรค่าแก่การมาเยี่ยมชมอย่างยิ่ง

เราเลือกเดินทางได้โดย ด้านอำเภอศรีสวัสดิ์ แต่ต้องนั่งแพ ใช้เวลาประมาณ 3 – 4 ชั่วโมง และทางอำเภอด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี แต่ทางที่สะดวกที่สุดและใกล้ที่สุดต้องเดินทางไปทางอำเภอด่านช้าง สุพรรณบุรี แวะจอดต่อรถที่วัดทุ่งมะกอก ต.องค์พระ อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี เดินทางต่อไปอีก 22 กม. ไปที่ท่าแพ จากนั้นล่องแพ อีกประมาณ 10 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที แนะนำว่า การเดินทางเส้นนี้ ให้เตรียมอุปกรณ์ก่อนการเดินทาง ถ้ามีเวลา อาจวางแผนค้างทีวัดสักคืน ไฮไลท์ของการมาที่นี่ นอกจากความอลังการของศาสนสถาน ตำนานการสร้างวัดที่เต็มไปด้วยตำนานแห่งความศักดิ์สิทธิ์ ยังตื่นตาตื่นใจกับธรรมชาติสวยงาม ถือเป็นอีกทริปแห่งความทรงจำที่งดงามที่อยากแบ่งปันกัน สำหรับผู้ที่สนใจเดินทาง สามารถสอบถามรายละเอียดกับทางวัดได้โดยตรงที่ วัดปากลำขาแข้ง หรือใครต้องการที่จะเดินทางไปโบสถ์สเตนเลส ทางวัดมีเรือบริการ ติดต่อได้ที่ 0818353953 เบอร์พระครูพิพัฒน์กานจนาคม 034 546613 เบอร์วัด หรือ 0844145338 ทิดวัด ผู้ดูแลเฟสบุ๊ค/ปาจารุพัชร์ เจริญทัศนศิริ/ภาพ-ข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

จตุรพร สุขอินทร์

จตุรพร สุขอินทร์

จตุรพร สุขอินทร์ ประสบการณ์วิชาชีพสื่อกว่า 30 ปี ทั้งหนังสือพิมพ์,วิทยุ,โทรทัศน์ ฯลฯ ผลิตข่าวให้สื่อส่วนกลาง เช่น เครือเนชั่น, เดลินิวส์ฯลฯ และสื่อท้องถิ่น นสพ.พิมพ์กาญจน์ รายการวิทยุ AM.Stereo 558 Mhz. สวท.กาญจนบุรี ปัจจุบันเป็นประธานอนุกรรมการสมาคมสื่อมวลชนเพื่อการท่องเที่ยว จังหวัดกาญจนบุรี แม้ไม่เชี่ยวชาญเทคโนโลยี่ แต่ด้วยใจมุ่งมั่น ขออาสานำทีมร่วมสร้าง”ชานชาลาข่าวสารเมืองกาญจน์ บ้านเกิด