X

กาแฟอาราบิก้าแบบไร้สารเคมี “โกยี” นี่สิ…เมืองกาญจน์แบลนด์ ของแท้ !!

กาญจนบุรี-กล่าวกันว่า  กาแฟพันธุ์อาราบีก้า  ถูกยกย่องให้เป็นราชาแห่งกาแฟ การปลูกกาแฟอาราบีก้า แม้จะเป็นกาแฟพันธุ์เดียวกัน แต่ก็ให้คุณลักษณะของกาแฟในแต่ละพื้นที่ที่แตกต่างกัน  รวมถึงกระบวนการผลิต  หรือแม้แต่กรรมวิธีการชงก็มี

ในยุคนี้ ผู้บริโภคตื่นตัวเรื่องของสารปนเปื้อนในอาหาร เพราะเชื่อว่า เป็นต้นเหตุสำคัญทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บ  วันนี้ผู้บริโภคจึงหันมานิยมชมชอบการบริโภคผลิตภัณฑ์ทีมีกระบวนการปลูกแบบไม่ใช้สารเคมี หรือที่เราเรียกว่า การปลูกแบบอินทรีย์  แล้วมันเกี่ยวข้องกับคอกาแฟตรงไหน ???  การดื่มกาแฟ แถมยังเป็นกาแฟที่ปลูกแบบอินทรีย์ แบบนี้สิ   จึงจะดีต่อสุขภาพอย่างแท้จริง…..แต่กว่าจะเจอกัน ก็ต้องดั้นด้นไปหาถึง บุกป่าฝ่าดงไปถึงอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี    เพื่อพูดคุยกับเจ้าของสวนกาแฟอินทรีย์แบบผสมผสาน  คุณปราโมทย์  ติลกมลกุล หรือที่รู้จักกันในนามของ “ โกยี ” นักธุรกิจวัย  72  เจ้าของศูนย์เรียนรู้การปลูกกาแฟอินทรีย์ ที่ตัดสินใจทิ้งธุรกิจใหญ่โตในต่างประเทศมาเป็นเกษตรกร ที่มุ่งมั่นในเรื่องการปลูกกาแฟ และปลูกพืชแนวผสมผสาน ที่ให้ความสุขสงบทั้งกายและใจ

กาแฟสายพันธุ์อะราบีก้าของโกยี ปลูกแบบไร้สารเคมี ณ บ้านคลิตี้ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ประมาณ 80 ไร่ ผสมกับกล้วย มะละกอ สะตอ แพชชั่นฟรุ๊ต สตอเบอรี่ รวม 200 ไร่ การปลูกพืชผสมผสาน สร้างรายได้ที่หลากหลาย และห่างไกลจากโรคและแมลง   โดยโกยีปลูกกาแฟพันธุ์อาราบีก้า สลับกับปลูกกล้วย  เพราะเล็งเห็นว่า  กล้วยนั้นเป็นพืชล้มลุกที่ใช้ประโยชน์ได้ทุกๆ ส่วนของต้น  และการบริโภคกล้วยก็ให้ประโยชน์กับร่างกายหลายประการ    ในการปลูกกาแฟ  ต้องใช้เวลาประมาณ 2 ปี จึงจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้  ในขณะที่กล้วยใช้เวลาเพียง 9 เดือน ก็สามารถขายผลผลิตได้แล้ว   การทำไร่กาแฟ มีรายละเอียดที่ซับซ้อนอยู่บ้าง โดยเฉพาะเรื่องความสูงของพื้นที่และความอุดมสมบูรณ์ของดิน ความชื้นต้องพอดีเหมาะสม   ส่วนเรื่องมาตรฐานการผลิตนั้น  โกยีให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ต้องนำเมล็ดแดงสุกจัดที่สมบูรณ์เท่านั้นเลือกทุกเมล็ดนำมาแช่น้ำ เพื่อคัดเม็ดลอยน้ำที่ไม่สมบูรณ์ออกไป จากนั้นเอามาสีเปลือกออก ให้กาแฟอยู่ในกะลา ตากจนแห้ง และเก็บเอาไว้ ยิ่งนานยิ่งได้ราคา จากนั้นนำมาคัดเมล็ด เมล็ดที่สมบูรณ์ 100 % เท่านั้น ถึงจะมีสิทธิบรรจุในถุงกาแแฟอาราบิก้าสุดคลาสสิคของโกยี สิ่งนี้ คือ มาตรฐานคุณภาพของกาแฟโกยี ที่โกยีบอกว่าเป็นความภูมิใจ จากนั้นจึงนำเมล็ดกาแฟที่คัดแล้ว มาคั่ว ด้วยเครื่องจักรไฮโซราคาแพงลิ่ว ที่อุณหภูมิ 250 องศา คั่วหอมกรุ่นได้ที่ด้วยสูตรเฉพาะ กว่าจะเป็นกาแฟโกยี อาราบีก้าสายพันธุ์แท้ ที่ปลูกในกาญจนบุรี รสชาตินุ่มนวลสมกับเป็น ‪เมืองกาญจน์เบลนด์ ที่สำคัญ ปลอดสารเคมีพันเปอร์เซ็นต์ เพื่อให้สมกับเป็นกาแฟที่คู่ควรกับคอกาแฟอย่างแท้จริง

คนเมืองกาญจน์ ที่ยังไม่เคยลองกาแฟของโกยี  ขอแนะนำว่า ควรหามาลิ้มลองอย่างยิ่ง  เพราะได้รางวัลจากการประกวดมาหลายรางวัล และที่สำคัญ เวลาดื่มกาแฟ นอกจากจะได้สุนทรีย์ในเรื่องของรสชาติ ยังได้สุขภาพที่ดี แบบไร้สารเคมีขนานแท้  และยังได้ภาคภูมิใจอีกว่า กาแฟของเมืองกาญจน์ รสชาติยอดเยี่ยมไม่แพ้ใครในโลกนะจ๊ะ จะบอกให้  ใครที่อยากลิ้มรสกาแฟ “ โกยี ”  ติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 081-7058849/ปาจารุพัชร์ เจริญทัศนศิริ/ภาพ-ข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

จตุรพร สุขอินทร์

จตุรพร สุขอินทร์

จตุรพร สุขอินทร์ ประสบการณ์วิชาชีพสื่อกว่า 30 ปี ทั้งหนังสือพิมพ์,วิทยุ,โทรทัศน์ ฯลฯ ผลิตข่าวให้สื่อส่วนกลาง เช่น เครือเนชั่น, เดลินิวส์ฯลฯ และสื่อท้องถิ่น นสพ.พิมพ์กาญจน์ รายการวิทยุ AM.Stereo 558 Mhz. สวท.กาญจนบุรี ปัจจุบันเป็นประธานอนุกรรมการสมาคมสื่อมวลชนเพื่อการท่องเที่ยว จังหวัดกาญจนบุรี แม้ไม่เชี่ยวชาญเทคโนโลยี่ แต่ด้วยใจมุ่งมั่น ขออาสานำทีมร่วมสร้าง”ชานชาลาข่าวสารเมืองกาญจน์ บ้านเกิด