X

นคร – ชาวสิชล เศร้า! วอน สธ.ทบทวนคำสั่งย้าย ‘หมออารักษ์’ ไป รพ.ประจวบคีรีขันธ์ (มีคลิป)

นครศรีธรรมราช : มวลชน อสม. ผู้สูงอายุ แพทย์ พยาบาล บุคลากรการแพทย์ กว่า 1,500 คน แห่แสดงพลังให้กำลังใจ นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ หมอนักพัฒนา หลังถูกคำสั่งย้ายไปเป็น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์

วันที่ 10 ตุลาคม 2565 ที่บริเวณศาลาเอนกประสงค์โรงพยาบาลสิชล อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช กลุ่มพลังมวลชนชาว อ.สิชล อ.ขนอม รวมทั้ง กลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.) กลุ่มผู้สูงอายุ แพทย์ พยาบาล บุคลากรการแพทย์ กว่า 1,500 คน รวมตัวแสดงพลังให้กำลังใจ นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช พร้อมคัดค้านคำสั่งย้ายให้ไปเป็นปฏิบัติหน้าที่ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค.2565 นี้ เป็นต้นไป

โดยกลุ่มพลังมวลชนนำป้ายข้อความจำนวนมาก แสดงพลังให้กำลังใจ หมออารักษ์ เช่น” พวกเราอาสาสมัครสาธารณสุข ต.สิชล ยังต้องการหมออารักษ์ ร่วมให้กำลังใจ” “ชาวสิชล ขอให้กำลังใจ” ”หมออารักษ์ หมอนักพัฒนา ขอโอกาสอยู่สิชลต่อเพื่อสานงานต่อ ด้วยความเชื่อมั่นและศรัทธา” “หมออารักษ์ เหลืออายุราชการเพียง 1 ปี ขอให้ผู้บังคับบัญชาทบทวนคำสั่งด้วย”

นพ.อารักษ์ ลงมาพบปะกับกลุ่มพลังมวลชน ท่ามกลางเสียงปรบมือดังลั่นห้องประชุม กลุ่มผู้สูงอายุถึงกับโผเข้าสวมกอดและร่ำไห้ ด้วยความเสียใจและเสียดายที่ นพ.อารักษ์ ถูกย้ายไปไกล บางรายถึงกับเข้าไหว้ขอร้อง นพ.อารักษ์ อย่าย้ายไปไหน ให้อยู่ปฏิบัติหน้าที่ ผอ.รพ.สิชล อีก 1 ปี จนเกษียณราชการ

นายสุธรรม วิชชุไตรภพ อดีตประธานมูลนิธิ รพ.สิชล และประธาน อสม. อ.สิชล กล่าวแสดงความรู้สึกและประวัติผลงานของ น.พ.อารักษ์ ที่มีผลงานพัฒนา รพ.สิชล มาโดยตลอดกว่า 30 ปีที่ผ่านมา จนพัฒนาก้าวหน้าไปมาก

นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล กล่าวขอบคุณพลังมวลชนที่มาให้กำลังใจ “ผมอยู่ที่นี่มา 30 ปี รพ.สิชล เป็นเหมือนบ้าน ที่ทำงาน กิน นอน ทั้งในเวลา-นอกเวลาราชการ พ่อแม่พี่น้องและเจ้าหน้าที่ทุกคน คือ ชีวิตของผม แต่ชีวิตข้าราชการเราไม่อาจกำหนด มันก็เป็นเช่นนี้ครับ ผู้บังคับบัญชาสั่ง ให้อยู่ตรงไหน ก็ต้องไปตามนั้น ตัวผมเองก็น้อมรับ ซึ่งตอนนี้ผมเก็บของที่สะสมมา 30 ปี เรียบร้อยแล้ว และเตรียมส่งมอบงานให้กับผู้อำนวยการท่านใหม่ ฝากพ่อแม่พี่น้อง ให้การสนับสนุนผู้อำนวยการท่านใหม่ด้วยนะครับ ตัวผมเองก็มีอายุราชการเหลืออีกแค่ปีเดียว ได้แสดงความจำนงขออยู่ที่เดิม และมีความตั้งใจจะเกษียณราชการที่สิชล ไม่ทราบมาก่อนว่าจะมีคำสั่งย้าย”

นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ยังเปิดเผยถึงการวางแผนงานที่จะทำให้สำเร็จภายใน 1 ปี ก่อนเกษียณอายุราชการ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ชาวสิชลและเจ้าหน้าที่ทุกคน มีคุณภาพชีวิตที่ดี พัฒนาโรงพยาบาลให้ทันสมัย ตอบสนองปัญหาของชาวสิชล ขนอม และใกล้เคียง ที่สำคัญ คือ

1.อาคารจอดรถ 10 ชั้น งบเงินบำรุง สร้างเพื่อลดความแออัดการจอดรถริมถนน
2.อาคารเทคนิคการแพทย์ งบเงินบำรุง สร้างเพื่อเป็นอาคารรักษาพยาบาลโรคเฉพาะทางระดับสูง
3.สร้างศูนย์หัวใจเอกซเรย์หลอดเลือด งบเงินบำรุง เพื่อลดช่องว่างการเข้ารับบริการ โรคที่รุนแรงที่ต้องรักษาโดยการสวนทางเส้นเลือดได้ทันท่วงที
4.โรงพยาบาลสิชล 2 งบเงินบำรุง เป็นโรงพยาบาลเพื่อผู้สูงอายุ ฟื้นฟูสุขภาพ บนเนื้อที่ 80ไร่ ข้างศูนย์ราชการอำเภอสิชล ที่ได้ขอใช้พื้นที่ไว้แล้ว ให้สำเร็จลุล่วงด้วยดี แต่เชื่อว่าผู้บริหารท่านใหม่ จะได้สานงานต่อไป

“ผมมีความกังวลอยู่บ้าง ในส่วนของชีวิตครอบครัว มีคุณพ่ออายุ 93 ปีแล้ว ท่านแก่ชรามากแล้ว และท่านก็ป่วยเป็นมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ ผ่าตัดไปหลายครั้ง สร้างกระเพาะปัสสาวะเทียม ตอนนี้ต้องใช้ถุงปัสสาวะทางหน้าท้อง เป็นโรคเลือดออกในสมอง ผ่าตัดมากว่า 10 ครั้ง รวมทั้งโรคเรื้อรังอื่น ๆ อีกหลายโรค ต้องได้รับการดูแลใส่ใจเป็นพิเศษจากลูกๆ ส่วนตัวผมที่เป็นหมอ ปกติผมต้องไปเยี่ยมท่านทุกสัปดาห์ หรือทุกครั้งที่ท่านถามหา ดังนั้น โอกาสที่จะได้ดูแลท่านก็คงจะลดน้อยไปตามระยะทาง เพราะผมต้องไปทำหน้าที่ห่างไกลจากบ้าน 400 กว่าโล และต้องเดินทางโดยรถยนต์เป็นหลักกว่า 6 ชั่วโมง คงไม่สะดวกที่จะเดินทางมาบ่อย ๆ” นพ.อารักษ์ กล่าว

นพ.อารักษ์ กล่าวด้วยว่า ตอนนี้ได้วางแผนที่จะเดินทางไปรับตำแหน่งใหม่ที่ รพ.ประจวบคีรีขันธ์ แล้ว โดยจะเดินทางวันอาทิตย์ที่ 16 ต.ค.นี้ หลังจากเปิดมหกรรมงานวิ่ง รพ.สิชล มาราธอนครั้งที่ 14 เพื่อรายงานตัวต่อผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เช้าวันที่ 17 ต.ค. และเริ่มปฏิบัติงานทันที โดยจะใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ที่สั่งสมมายาวนาน ร่วมกับทีมแพทย์ พยาบาล สหวิชาชีพ เจ้าหน้าที่ รพ.ประจวบคีรีขันธ์ ทุกระดับ รวมพลังกับภาคประชาชน สร้างความเปลี่ยนแปลง ให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรมภายใน 1 ปี ก่อนเกษียณอายุราชการ 2 วันที่ผ่านมา ได้ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ปัญหาความจำเป็นเร่งด่วนที่ รพ.ประจวบคีรีขันธ์ ไว้บ้างแล้ว เมื่อไปถึงจะได้ทำงานทันที

นพ.อารักษ์วงศ์ วรชาติ เคยเป็นประธานชมรมแพทย์ชนบท ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาชมรมแพทย์ชนบท มักออกมาให้ความรู้เรื่องโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ในโลกโซเซียล ผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัวตลอดหลายปีที่ผ่านมา จนกลายเป็นขวัญใจของประชาชนทั่วไป ไม่เฉพาะชาวสิชล เท่านั้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน