X

นครฯ – ‘ม.ดังเมืองคอน’ ฉาวอีก! ชายกลางคนถือป้ายประจานผู้บริหาร

นครศรีธรรมราช : เกิดอะไรขึ้นกับ ‘มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช’ ถึงขั้นที่อาจารย์ทนไม่ไหว ต้องออกมายืนถือป้ายประจานผู้บริหาร ร้องขอให้ตรวจสอบ หลังร้องเรียนไปหลายหน่วยงานแต่เงียบกริบ

วันที่ 4 มีนาคม 2565 เพจสมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราช เผยแพร่คลิปชายวัยกลางคนสวมเสื้อสีเหลือง ยืนชูป้ายข้อความขนาดใหญ่ ที่เขียนด้วยตัวหนังสือสีแดงและดำ เดินไป-มาบริเวณสี่แยกไฟแดง หน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช โดยมีข้อความระบุ “ม.ราชภัฎนครศรีฯ ไม่เอาอาจารย์ และ ผู้บริหารที่เป็นโจร ต่อต้นทุจริต คอรัปชั่น” ท่ามกลางผู้คนที่สัญจรไป-มาทั้งสองฝั่งถนน ต่างให้ความสนอกสนใจ และสงสัยในข้อความดังกล่าวว่าเกิดอะไรขึ้น

สอบถามนักศึกษาที่เดินไป-มายังบริเวณดังกล่าว ทราบว่า บุคคลที่ถือป้ายนั้น เป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย ชื่อ อาจารย์เก่ง ชื่อจริง คือ นายสิทธิพร ไม่ทราบนามสกุล

อาจารย์คนดังกล่าว ชี้แจงเหตุผลที่ออกมายืนถือป้ายประจานว่า เป็นเพราะรู้สึกคับแค้นใจทนไม่ไหว เรื่องการทุจริตภายในมหาวิทยาลัย โดยมีการปลอมแปลงลายมือชื่อนักศึกษาเบิกเงินโครงการ มีผู้บริหารรู้เห็นช่วยกันปกปิด แต่ไม่มีใครกล้าออกมาแฉเรื่องราว กลับปล่อยให้เงียบหาย เคยร้องเรียนไปยังศาลปกครองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงชมรมสตรองจิตพอเพียงต่อต้านการทุจริต ให้เข้ามาตรวจสอบ แต่เรื่องก็ไปไม่ถึงไหน พร้อมขอให้สื่อมวลชนช่วยนำเสนอข่าว เพื่อนำมาซึ่งการตรวจสอบ

“ตามปกติก็จะนำป้ายติดไว้ที่รถยนต์ส่วนตัว แต่รู้สึกทนไม่ไหวจึงออกมาประจานให้สังคมได้รับรู้ และข้อความก็ไม่ได้ระบุหมิ่นประมาทหรือพาดพิงถึงบุคคลใด เพียงแค่ประจานให้รู้กันเท่านั้น เพื่อความถูกต้องในสังคม”

ก่อนหน้านี้ ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช เคยมีเรื่องร้องเรียนในลักษณะดังกล่าวมาแล้ว กับอดีตอธิการบดีรายหนึ่ง กระทั่งมีการตรวจสอบพบว่า เป็นการทุจริตกันภายในจริง จนสภามหาวิทยาลัยฯ มีคำสั่งให้อธิการคนดังกล่าวหยุดปฎิบัติหน้าที่ และมีการร้องขอความเป็นธรรมไปยังศาลปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่เรื่องก็กลับเงียบไปเช่นกัน

ขณะที่ศิษย์เก่ารายหนึ่งของ มรภ.นครศรีธรรมราช ให้ความเห็นว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นับตั้งแต่อดีตที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน สร้างความเสื่อมเสียต่อภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยอย่างมาก จึงขอเรียกร้องให้เกิดการตรวจสอบ โดยการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนอย่างจริงจัง ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รวมถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา เคยได้รับทราบถึงความไม่ชอบมาพากล ในการบริหารงานของคณะผู้บริหาร หลายเรื่อง อาทิ การทุจริตเงินครูและบุคคลากร การเบิกค่าใช้จ่ายในโครงการต่าง ๆ

“มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช เป็นสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงของภาคใต้ มีนักศึกษาจากหลายจังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มาเรียน แต่ละปีผลิตนักศึกษาออกมานับพันคน มหาวิทยาลัยราชภัฏ ในอดีต เป็นวิทยาลัยครู ถือเป็นสถาบันที่สร้างบัณฑิตให้เป็น ‘ครู’ ซึ่งตัว ‘ครู’ เอง จะต้องประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี และสั่งสอนให้ลูกศิษย์เป็นคนดี แต่นี่คนเป็น ‘ครู’ กลับมาทุจริต ทำให้ภาพลักษณ์ของความเป็นครู เสื่อมศรัทธา เสียเอง”   

ข้อมูลเพิ่มเติม :

https://fb.watch/fY7SxAv2JV/
https://www.facebook.com/1620947138143621/posts/pfbid05yn5o9utzZiiNWQpz9hWtrdkvzoMCB2dKJskibqLk4bpFvmwjWX2rqBG7qDeZHSVl/

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน