X

นครฯ – เตือนภัยฝอยเหล็กขัดหม้อปนในอาหาร แทงลำคอบาดเจ็บขั้นต้องผ่าตัดฉุกเฉิน

นครศรีธรรมราช : ผอ.รพ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช โพสต์ภาพพร้อมข้อความลงเฟสบุ๊คส่วนตัวเตือนภัย ฝอยเหล็กขัดหม้อปะปนมาในอาหารแทงลำคอผู้ป่วยถึงขั้นต้องเข้ารับการผ่าตัดฉุกเฉิน หลังไปรับประทานหมูกะทะ 

โดยเหตุการณ์นี้ได้เกิดขึ้นกับผู้ป่วยรายหนึ่งที่เข้ารับการผ่าตัดลำคอ เพื่อนำฝอยขัดหม้อออก หลังทานหมูกะทะโดยมีฝอยขัดหม้อติดไปกับชิ้นเนื้อที่ทานเข้าไป จนกระทั่งเกิดการอักเสบอย่างรุนแรง และต้องรับรับการผ่าตัด โดยทีมแพทย์สามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยรายนี้ไว้ได้อย่างปลอดภัย เรื่องนี้จึงกลายเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องพึงระมัดระวัง เมื่อออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน โดย นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ได้นำเรื่องดังกล่าวนี้ออกมาเผยแพร่เพื่อเป็นอุทาหรณ์เตือนภัยให้กับทุก ๆ คน

“กรณีเคสตัวอย่าง ผู้ป่วยกินอาหารนอกบ้าน หมูกะทะ ด้วยความเอร็ดอร่อย มารู้สึกตัวอีกครั้ง เมื่อจะจ่ายเงิน รู้สึกปวดในลำคอเวลากลืนน้ำลาย จึงทดลองดื่มน้ำตามเข้าไป ยิ่งปวดมากขึ้น อาหารที่รับประทาน ก็ไม่มีประเภทปลา กระดูกแต่อย่างใด กลับไปถึงบ้านยิ่งกลืนน้ำลาย ยิ่งปวดมากขึ้น ใช้ไฟฉายส่องดูในลำคอก็มองไม่เห็นอะไรผิดปกติ จึงตัดสินใจเข้าโรงพยาบาลสิชล

แพทย์ห้องฉุกเฉิน ใช้เครื่องมือส่องในลำคอก็ไม่เห็นสิ่งแปลกปลอม จึงส่งตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ส่วนลำคอ รังสีแพทย์มองเห็นภาพรังสี อ่านผลว่ามีสิ่งแปลกปลอมคล้ายโลหะขนาดยาวประมาณ 1.46 เซนติเมตร แทงฝังลึกในส่วนลำคอส่วนลึกใกล้ฝาปิดกล่องเสียง จึงรับผู้ป่วยไว้ในโรงพยาบาล ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้าน หู คอ จมูก เพื่อนำเข้าห้องผ่าตัดส่องกล้อง ชนิดพิเศษ ด้วยการดมยาสลบไปด้วย เนื่องจากผู้ป่วยมีอาการปวดค่อนข้างมากและเพื่อป้องกันการสำลักอาหาร ในระหว่างส่องกล้อง
เมื่อส่องกล้องเข้าไป เจอชิ้นส่วนฝอยเหล็กขัดหม้อทิ่มแทงฝังลึกในลำคอ ส่วนที่เรียกว่า pyriform sinus ด้านซ้าย ผ่าตัดเอาออกมาได้สำเร็จ หากปล่อยทิ้งไว้เนิ่นนาน นอกจากอาการปวดที่รุนแรงมากขึ้น จะติดเชื้อรุนแรงตามมาได้

การส่องกล้องเอาสิ่งแปลกปลอมที่อยู่ส่วนลึกในลำคอ ต้องใช้เครื่องมือพิเศษ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ในการผ่าตัด และความพร้อมของทีม ทั้งรังสีแพทย์ วิสัญญีแพทย์ แพทย์หู คอ จมูก และแพทย์ฉุกเฉิน รวมถึงทีมพยาบาล รับประทานอาหารต้องระวังมากขึ้น #โรงพยาบาลสิชล”

ภายหลังโพสต์เตือนภัยดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไป ทำให้ชาวเน็ตแห่กันกดไลด์กดแชร์ พร้อมแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะแสดงความคิดเห็นว่าเป็นเตือนภัยที่มีประโยชน์มาก และจะระมัดระวังในการกินอาหารต่าง ๆ ตามคำเตื่อนของหมอ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน