X

นครฯ – สค.ปท.เร่งแก้ปัญหาที่ดินสาธารณประโยชน์คืน ส.ป.ก.จัดสรรใหม่ (มีคลิป)

นครศรีธรรมราช : อบต.บางจาก ทำเวทีประชาคม พื้นที่สาธารณะทุ่งโพธิ์แจ้ง ก่อนยื่น ส.ป.ก. เพื่อนำไปปฎิรูปจัดสรรมอบคืนให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์อย่างถูกต้อง

วันที่ 14 สิงหาคม 2565 ที่องค์การบริหารส่วนตำบลบางจาก อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช นายประยุทธ วรรณพรหม นายกสมาคมเครือข่ายที่ดินประเทศไทย (สค.ปท.) พร้อมสมาชิกขับเคลื่อนเครือข่ายในพื้นที่ ร่วมกับ นายบำรุง เลขจิตร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางจาก จัดเวทีประชาคม ระดมความคิดเห็นเรื่อง ‘พลเมืองเลิกใช้ประโยชน์ร่วมกันในพื้นที่สาธารณประโยชน์’ จากพื้นที่ทุ่งโพธิ์แจ้ง จำนวน 1,500 ไร่ ในหมู่ที่ 1,2,3,7,10 และ 11 ของ ต.บางจาก เพื่อมอบให้ สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) นำไปปฏิรูปจัดสรรที่ดินใหม่ เพื่อคืนให้แก่ประชาชนที่ถือครองเดิมได้ใช้ประโยชน์ต่อไป

นายบำรุง เลขจิตร นายก อบต.บางจาก กล่าวว่า ที่ดินจำนวน 1,500 ไร่ดังกล่าว เดิมเป็นพื้นที่ทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์ มี 300 แปลง มีประชาชนถือครองกว่า 200 ครัวเรือน วันเวลาผ่านไปเนิ่นนาน ที่ดินดังกล่าวไม่สามารถทำประโยชน์ได้ แต่ชาวบ้านยังคงถือครองอยู่  อบต.จึงร่วมกับสมาคมเครือข่ายที่ดินประเทศไทย จัดทำเวทีประชาคมครั้งนี้ขึ้น เพื่อให้ประชาชนที่เป็นเกษตรกร ได้มีสิทธิ์ในที่ดินทำกินอย่างถูกต้อง โดย อบต.จะได้เข้าไปจัดทำระบบ สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานให้ชาวบ้านต่อไป

ด้านนายประยุทธ วรรณพรหม นายก สค.ปท. ระบุว่า สำหรับ จ.นครศรีธรรมราช มี 17 ตำบลใน 10 อำเภอที่มีปัญหาที่ดินลักษณะนี้อยู่ และอยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ไขปัญหา  ที่ผ่านมา พบว่าพื้นที่ของ ต.บางจาก ดำเนินการค่อนข้างล่าช้า สมาคมฯ จึงร่วมกับ อบต. เดินหน้าขับเคลื่อนผลักดันให้ที่ดินแปลงดังกล่าว เข้าไปอยู่ในระบบการปฏิรูปที่ดินให้รวดเร็วที่สุด เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ โดยการคืนพื้นที่ให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องและไม่เกิดปัญหาต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวเนื่องได้ที่ลิงก์ด้านล่าง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน