X

นครฯ – ชาวพุทธสายบุญ แห่ร่วมพิธีบวงสรวง ‘ท้าวเวสสุวรรณ’ วัดหอยรากแน่น ทึ่ง!อาทิตย์ทรงกลด ‘ขอได้ ไหว้รับ ปังปูริเย่’

นครศรีธรรมราช : พุทธศาสนิกชนเมืองคอน ไม่เว้นสายมูเตลู แห่ร่วมพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ ‘บวงสรวงองค์ท้าวเวสสุวรรณ’ สร้างบุญบูรณะโบสถ์มหาอุตม์ โบสถ์เก่าแก่กว่าร้อยปี วัดศรีสมบูรณ์ (วัดหอยราก) ลุ่มน้ำปากพนัง อันเลื่องชื่อ ระหว่างพิธีเกิดพระอาทิตย์ทรงกลดขึ้น ทำเอาผู้ร่วมทึ่งไปตาม ๆ กัน

ที่บริเวณลานสินอุดม สี่แยกถนนเทิดพระเกียรติ ต.ปากพูน อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช มูลนิธิแสนคมอุทิศธรรม นครศรีธรรมราช โดยประธานมูลนิธิ  นายวิโรจน์ ขวัญเกื้อ และเจ้าพิธีพราหมณ์ พร้อมด้วย นายธนา รุ่งนิรันดร์กูล นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และครอบครัว ร่วมเป็นประธานในพิธีบวงสรวง องค์ท้าวเวสสุวรรณองค์ใหญ่ ที่สร้างขึ้นเพื่อนำไปถวายให้วัดศรีสมบูรณ์ (วัดหอยราก) อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช พร้อมพิธีบูชาพระพุทธสิงหิงส์และหลวงปู่ทวดในคราวเดียวกัน  โดยมีพุทธศาสนิกชน ที่เลื่อมใสศรัทธาจำนวนมาก ร่วมประกอบพิธีทางศาสนา และพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ ตามความเชื่อ ของเหล่าบรรดาสายมูเตลู เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา

นายวิโรจน์ กล่าวว่า ทางมูลนิธิฯ ได้จัดสร้างท้าวเวสสุวรรณองค์นี้ขึ้น ด้วยงบประมาณกว่า 3 แสนบาท จนแล้วเสร็จ เป็นรูปปูนปั้นองค์ใหญ่ มีขนาดความสูง 4 เมตร โดยจะนำไปประดิษฐานไว้ที่ บริเวณลานด้านหน้าพระอุโบสถ ให้เป็นที่สักการะบูชา ยึดเหนี่ยวจิตใจ ปกป้องคุ้มภัย เสริมดวงชะตาบารมีให้แก่วัดและผู้คนในพื้นที่ต่อไป

การจัดสร้างองค์ท้าวเวสสุวรรณขึ้นในครั้งนี้ เพื่อต้องการหาทุนทรัพย์นำไปบูรณะซ่อมแซมพระอุโบสถอายุกว่า 100 ปี ของวัดศรีสมบูรณ์ (วัดหอยราก) ซึ่งเป็นโบสถ์มหาอุตม์ ที่มีความเก่าแก่ ซึ่งชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา และด้วยสภาพพื้นที่ตั้งของวัด อยู่ริมฝั่งแม่น้ำ จึงได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติมาโดยตลอด และช่วงฤดูมรสุมที่น้ำทะเลหนุนสูง น้ำก็จะเข้าท่วมขัง วัดจึงแก้ปัญหาเบื้องต้น ด้วยการสร้างคันกั้นน้ำขึ้น พร้อมต้องเร่งบูรณะซ่อมแซมพระอุโบสถเพื่อให้อยู่คู่กับวัดต่อไป เพราะหากสร้างขึ้นใหม่ จะต้องใช้งบประมาณมากกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินจำนวนสูง แต่การบูรณะใช้งบประมาณเพียงแค่ 2 ล้านบาท และยังคงขาดปัจจัยอยู่อีกเพียง 6 แสนบาทเท่านั้น ทางมูลนิธิฯ จึงประสงค์ให้พุทธศาสนิกชนและผู้มีจิตศรัทธา ได้เข้ามาร่วมเป็นเจ้าภาพทำบุญถวายเพื่อเป็นพุทธบูชาร่วมกัน

 

“นอกเหนือจากพิธีบวงสรวงในคร้้งนี้แล้ว ในวันที่ 12 สิงหาคม 2565 จะมีพิธีบวงสรวงขึ้นอีกครั้ง ที่วัดศรีสมบูรณ์ หลังนำองค์ท้าวเวสสุวรรณไปประดิษฐาน จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมทำบุญถวายเพื่อเป็นพุทธบูชาพร้อมเพรียงกัน”

สำหรับการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา มีทั้งพุทธและพราหมณ์ พระเกจิอาจารย์จาก 5 วัด ได้สวดบริกรรมคาถา ระหว่างการทำพิธีบวงสรวงโดยคณะพราหมณ์ ถือว่าเป็นพิธีกรรมอันศักด์สิทธิ์ ได้เกิดภาพมหัศจรรย์ขึ้นบนท้องฟ้า ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ทำให้ผู้ร่วมพิธีต่างพากันทึ่ง หลังเกิดวงแหวนขนาดใหญ่ ล้อมรอบพระอาทิตย์ที่กำลังเปล่งแสงออกมาอย่างเต็มที่ หรือที่เรียกว่า ‘พระอาทิตย์ทรงกลด’ ทำให้ผู้เข้าร่วมต่างยกมือขึ้นท่วมหัว เพื่อสวดบทบูชาท้าวเวสสุวรรณอย่างพร้อมเพรียงกัน 9 จบ จนกระทั่ง 20 นาทีผ่านไป ท้องฟ้าจึงกลับเข้าสู่ภาวะปกติ พุทธศาสนิกชนทุกคนต่างบนบานขอพรให้ตนเองได้รับแต่ความโชคดีกันทันที

คาถาบูชา “ท้าวเวสสุวรรณ”

อิติปิโส ภะคะวา ยมมะราชาโน ท้าวเวสสุวรรณโณ มะระณัง สุขัง อะหัง สุคะโต นะโม พุทธายะ ท้าวเวสสุวรรณโณ จาตุมะหาราชิกา ยักขะพันตาภัทภูริโต เวสสะ พุสะ พุทธัง อะระหัง พุทโธ ท้าวเวสสุวรรณโณ นะโมพุทธายะ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน