X

บุรีรัมย์จัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีก่อนเริ่มต้นฤดูผลิตใหม่

เกษตรจ.บุรีรัมย์จัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี  เพื่อให้ความรู้การทำการเกษตรแบบทฤษฎีใหม่และเกษตรผสมผสานแก่เกษตร  ก่อนเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่  พร้อมแนะเกษตรกรปรับเปลี่ยนปลูกพืชผสมผสานแทนพืชเชิงเดี่ยวและมีตลาดรองรับลดความเสี่ยง   

(16 พ.ค.61)   เกษตรจังหวัดบุรีรัมย์ จัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี (Field Day) และบริการการเกษตร เพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่  ปี 2561  ที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรอำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์  โดยมีนายนายพิเชษฐ์   วิริยะพาหะ  อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์  เป็นประธาน    โดยการจัดงานในครั้งนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกษตรกรเริ่มต้นการเพาะปลูกในฤดูกาลใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีและภูมิปัญญาที่เหมาะสมกับพื้นที่   ทั้งเพื่อให้หน่วยงานต่างๆ ได้ออกหน่วยเคลื่อนที่ให้บริการด้านการเกษตรตามภารกิจแบบเบ็ดเสร็จ   และเผยแพร่ให้เกษตรกรรู้จักและใช้ประโยชน์จากศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรที่มีอยู่ในพื้นที่   ซึ่งภายในศูนย์ดังกล่าวได้มีฐานการเรียนรู้ 4 สถานี   คือ  สถานีการจัดการดินและปุ๋ย   , สถานีการผลิตสารชีวภัณฑ์เพื่อใช้ในการกำจัดศัตรูพืช , สถานีเกษตรผสมผสานและเศรษฐกิจพอเพียง  และสถานีการผลิตพืชที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสินค้าเกษตรเพื่อให้เกษตรกรที่มีความต้องการจะปรับเปลี่ยนพื้นที่จากการปลูกพืชเชิงเดี่ยว มาเป็นเกษตรทฤษฎีใหม่และเกษตรผสมผสาน ได้นำองค์ความรู้ไปปรับใช้ในการเพาะปลูกฤดูกาลผลิตนี้

สำหรับศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร อำเภอสตึก ดังกล่าว  เป็นศูนย์เรียนรู้ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อถ่ายทอดความรู้ในการทำการเกษตรแบบทฤษฎีใหม่และการเกษตรแบบผสมผสาน  ซึ่งสามารถสร้างชีวิตความเป็นอยู่และรายได้ให้แก่เกษตรกรมากกว่าการปลูกพืชเชิงเดี่ยว  โดยมีนายคำนึง  เจริญศิริ เป็นเกษตรกรต้นแบบที่ประสบผลสำเร็จในการการเกษตรแบบทฤษฎีใหม่และการเกษตรแบบผสมผสาน   อย่างไรก็ตามการที่เกษตรกรจะประสบผลสำเร็จในการประกอบอาชีพ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้องค์ความรู้คู่กับเทคโนโลยีการผลิตที่เหมาะสมกับพื้นที่ไปปรับใช้ในแปลงเกษตรของตนเอง

นายนายพิเชษฐ์   วิริยะพาหะ  อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์  กล่าวว่า  การทำการเกษตรในยุคปัจจุบันจะประสบผลสำเร็จได้  จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้องค์ความรู้ และเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่  เพื่อนำไปสู่การลดต้นทุนการผลิต การเพิ่มศักยภาพในการผลิต และการผลิตสินค้าที่ได้มาตรฐาน ตรงตามความต้องการของตลาด  ซึ่งในการเริ่มต้นฤดูกาลเพาะปลูกใหม่ หากเกษตรกรได้นำองค์ความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในไร่นาของตนเอง ก้จะทำให้เกิดประสิทธิภาพการผลิตได้เป็นอย่างดี ดังนั้นการจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี และบริการการเกษตรเพื่อเริ่มต้นฤดูการผลิตใหม่ในครั้งนี้   เชื่อว่าจะเกิดประโยชน์กับเกษตรกร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน