X

2 พี่น้องอดีตลูกจ้างปลูกดาวเรืองขายรายได้งามไร่ละ 4-5 หมื่น

สองพี่น้องอดีตลูกจ้างได้ค่าแรงวันละ 200 บาทไม่เพียงพอใช้จ่ายในครอบครัว หันปลูกดอกดาวเรืองขายสร้างรายได้งามไร่ละ 4-5 หมื่นบาท หรือเฉลี่ยเดือนละกว่า 2 แสนบาท  บางช่วงดาวเรืองออกดอกไม่ทันต่อความต้องการของตลาด

(30 พ.ย.60) นางวรรณี   ศรีรุ่ง  อายุ 47 ปี และนายเสรี   เสนาจันทร์ อายุ 44 ปี  สองพี่น้องบ้านหนองไผ่ใหญ่  ตำบลชุมเห็ด  อำเภอเมือง  จังหวัดบุรีรัมย์  อดีตลูกจ้างเคยได้ค่าแรงเพียงวันละ 200 บาท ไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายในครอบครัว  ตัดสินใจปรับพื้นที่นาที่มีจำนวน 2 ไร่หันปลูกดอกดาวเรืองสายพันธุ์ตราบ้าน  และศรแดง ส่งขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าในตลาด  สามารถสร้างรายได้ไร่ละ 4 – 5 หมื่นบาท เนื้อที่ปลูก 2 ไร่ก็จะมีรายได้ 7 – 8 หมื่นบาท  โดยแต่ละปีจะสามารถปลูกได้ถึง 3 รอบ  ส่งผลให้มีรายได้เฉลี่ยปีละไม่ต่ำกว่า 200,000 บาท  โดยวิธีการปลูกดอกดาวเรืองก็ไม่ยุ่งยาก ทั้งใช้น้ำน้อยหน้าแล้งก็สามารถปลูกได้  และยังใช้ระยะเวลาในการปลูกสั้นเพียง 2 เดือนก็สามารถเก็บดอกขายได้  หลังจากปลูกมาได้ 5 ปีปัจจุบันก็มีออเดอร์รับซื้อดอกดาวเรืองเป็นประจำ   จนบางช่วงดาวเรืองออกดอกไม่ทันต่อความต้องการของตลาด  โดยเฉพาะช่วงเทศกาลต่างๆ

นายเสรี   เสนาจันทร์   บอกว่า  เดิมมีอาชีพทำนาและรับจ้างทั่วไปค่าแรงไม่แน่นอนและเพียงพอกับค่าใช้จ่ายในครอบครัว  ส่วนนาที่ทำก็ประสบปัญหาทั้งภัยธรรมชาติและราคาข้าวที่ตกต่ำ   เมื่อเห็นพี่สาวหันมาปลูกดอกดาวเรืองมีรายได้ดี จึงตัดสินใจปรับหนมาปลูกดอกดาวเรืองกับพี่สาว   ก็ทำให้มีรายได้ที่ดีและมั่นคงสามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้เป็นอย่างดี

ด้านนางวรรณี   ศรีรุ่ง   บอกว่า  ก่อนหน้านี้ทำงานโรงงานเย็บผ้าได้ค่าแรงวันละ 200 บาท ซึ่งไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายในครอบครัว   จึงได้ไปศึกษาเรียนรู้วิธีการปลูกดอกดาวเรือง  แล้วตัดสินใจปรับพื้นที่นาที่มีอยู่ 2 ไร่ปลูกดอกดาวเรืองซึ่งปีแรกก็จะมีปัญหาเรื่องตลาดอยู่บ้าง  แต่พอปีต่อมามีพ่อค้าแม่ค้ารับซื้อประจำทำให้มีรายได้จากการปลูกดอกดาวเรืองขายปีละไม่ต่ำกว่า 2 แสนบาท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน