X

พบนกกระเรียนพันธ์ไทยแพร่ขยายพันธ์เพิ่มในพื้นที่ชุ่มน้ำ

บุรีรัมย์  พบฝูงนกกระเรียนพันธ์ไทยกว่า 10 ตัวที่ใกล้สูญพันธ์ ลงมาหากินในพื้นที่ชุ่มน้ำ หลังองค์การสวนสัตว์ และกรมอุทยานฯ นำมาปล่อยคืนสู่ธรรมชาติสร้างความประทับให้กับ ปชช.นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชม  พร้อมยังพบว่านกกระเรียนการแพร่ขยายพันธ์เพิ่มในพื้นที่ดังกล่าวด้วย

( 30 พ.ย.60 )   ประชาชน และนักท่องเที่ยวต่างใช้กล้องส่องทางไกล ดูฝูงนกกระเรียนพันธ์ไทย เป็น 1  ใน 16  สัตว์สงวนของไทยที่สูญพันธ์ไปจากธรรมชาติกว่า 50  ปี จำนวนกว่า 10  ตัว  ที่ได้กลับเข้ามาหากินที่บริเวณพื้นที่ชุ่มน้ำหน่วยพิทักษ์ป่าห้วยแสงเหนือ ต.บ้านบัว อ.เมือง  ในสังกัดเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก อ.เมือง จ.บุรีรัมย์  ด้วยความประทับใจไม่ผิดหวัง   หลังทางองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกันนำพ่อแม่พันธ์นกกระเรียนพันธ์ไทยที่หายาก  มาทำการเพาะในกรงเลี้ยงแล้วนำมาทดลองปล่อย  ในพื้นที่ชุ่มน้ำของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก อ.เมืองบุรีรัมย์ และเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบินอยู่ในเขตพื้นที่ อ.ประโคนชัย เพื่อปล่อยคืนสู่ธรรมชาติตั้งแต่ปี 2554-2560 รวมแล้วจำนวน 82 ตัว จากการติดตามระบบจีพีเอส  พบนกกระเรียนจำนวนดังกล่าวยังมีรอดชีวิตอยู่ถึง 51 ตัว  ส่วนมากยังอาศัยหากินดำเนินชีวิตอยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์  และจังหวัดข้างเคียง  พร้อมกันนี้ยังพบว่านกกระเรียนที่ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติดังกล่าว   ยังได้มีการทำรังวางไข่เพาะขยายพันธ์ตามธรรมชาติได้เองแล้วจำนวน 3 – 4  ตัว  โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการติดตามดูแลประเมินผลทำวิจัยอยู่อย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง  ถือว่าเป็นโครงการที่ประสบผลสำเร็จของทีมวิจัยโครงการหนึ่ง

พร้อมกันนี้  สำนักงานเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก  และอ่างเก็บน้ำสนามบิน  ได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ที่นกกระลงไปหากิน  อย่าได้ล่าและทำร้ายนกกระเรียนอย่างเด็ดขาด  หากไม่เช่นนั้นก็จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 และนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมก็ขอให้ร่วมกันอนุรักษ์  เพื่อจะให้นกกระเรียนได้แพร่ขยายพันธ์กลับคืนสู่ธรรมชาติอย่างเช่นในอดีตที่ผ่านมาโดยเร็ว

ดังนั้นหนาวนี้จึงขอเชิญชวน ปชช.และนักท่องเที่ยว  ที่นิยมชมนกได้มาเที่ยวชมนกกระเรียนพันธ์ที่ใกล้สูญพันธ์ ที่ทางองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูประถัมภ์  และกรมอุทยานแห่งชาติได้นำมาปล่อย เพื่อเพาะขยายพันธ์ในพี้นที่ชุ่มน้ำดังกล่าวได้  ทั้งยังจะได้ชมนกที่เขามาอาศัยในพื้นที่ดังกล่าวที่หายากเข้ามาอาศัยมากว่า 100 ชนิดดังกล่าวด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน