X

บุรีรัมย์เตรียมจัดงานขึ้นเขาพนมรุ้งชมแสงสีเสียงยิ่งใหญ่ตระการตา

จังหวัดบุรีรัมย์เตรียมจัดงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง ชมการแสดงแสงสีเสียง “เรืองศรัทธาศิวะนฤมิตร เรืองวิจิตรคุณค่าพนมรุ้ง” ยิ่งใหญ่ตระการตา 30 มี.ค.- 1 เม.ย.นี้ พร้อมรับพลังแสงอาทิตย์ขึ้นตรงสาดแสงส่องผ่าน 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง 3 – 5 เม.ย.  ปรากฏการณ์มหัศจรรย์หนึ่งเดียวในโลก

(12 มี.ค.61)  จังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับอำเภอเฉลิมพระเกียรติ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง เตรียมจัดงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง ในระหว่างวันที่ 30 มีนาคม – 1 เมษายน 2561 ณ อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ต.ตาเป๊ก อ.เฉลิมพระเกียรติ   เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานประเพณีที่มีมาอย่างยาวนาน บอกเล่าเรื่องราวของสถาปัตยกรรมอันทรงคุณค่า ตลอดทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีไทยตามนโยบายของรัฐบาล  โดยภายในงานจะมีกิจกรรมการแสดงมากมาย ทั้งการบวงสรวงองค์พระศิวะและสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนเขาพนมรุ้ง ซึ่งจะมีพิธีเปิดงานในวันที่ 31 มีนาคม ด้วยขบวนแห่เทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 , รัชกาลที่ 10  และขบวนแห่พาหนะเทพ ผู้พิทักษ์ทิศทั้ง 10 และขบวนเสด็จพระนางภูปตินทรลักษมีเทวีอย่างยิ่งใหญ่

ซึ่งปีนี้ผู้ที่รับบทเป็น พระนางภูปตินทรลักษมีเทวี  คือ  กัญญารัตน์ พงศ์กัมปนาท  หรือ นินิว  รองมิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส ปี 2554 ส่วนผู้ที่รับบทแสดงเป็นองค์นเรนทราทิตย์ คือ มุขพล  โปษกะบุตร หรือ พอล    และที่พลาดไม่ได้คือ การแสดง แสง สี เสียง มิติใหม่ของประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง โดยจะมีการสอดประสานเทคโนโลยีสมัยใหม่ เรื่อง “เรืองศรัทธาศิวะนฤมิตร เรืองวิจิตรคุณค่าพนมรุ้ง” การแสดงแสงแห่งศรัทธาปราสาทหินพนมรุ้ง  การแสดง Special Light Show ภายใต้แนวคิด เจิดแจรงแสงศรัทธา ซึ่งเป็นการย้อมองค์ปราสาทพนมรุ้งด้วยแสงสีที่สวยงาม พร้อมบทบรรยายบอกเล่าเรื่องราวมนต์ขลังของมหาเทวาลัย จำลองแสงพระอาทิตย์สาดส่องลอด 15 ช่องประตูในเวลากลางคืน

พร้อมเปิดตลาดอารยธรรมเรืองตระการตลาดวนัมรุง ให้ผู้ที่มาเที่ยวงานจะได้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ชุมชนคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นผ้าไหม ผ้าฝ้ายที่มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น ทั้งผ้าซิ่นตีนแดง ผ้าหางกระรอกคู่ตีนแดง ผ้าภูอัคนี(ผ้าฝ้ายย้อมดินภูเขาไฟ) รวมถึงผลิตภัณฑ์ประเภทอาหาร เครื่องใช้ และของที่ระลึกอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ยังได้ลิ้มรสอาหารพื้นเมืองโบราณหายากเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น จาก 23 อำเภอ  มาให้เลือกซื้อ เลือกชม และเลือกชิมได้ตลอดทั้งงาน

นายอนุสรณ์  แก้วกังวาล  ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์  ยังได้เชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง ที่จะจัดขึ้นในปีนี้ด้วย  ซึ่งนอกจากนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้งแล้ว ยังจะได้ชมและรับพลังศักดิ์สิทธิ์จากดวงอาทิตย์ขึ้นตรงสาดแสงส่องผ่าน 15 ช่องประตู ปราสาทพนมรุ้ง ในระหว่างวันที่ 3 – 5 เมษายน ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์มหัศจรรย์ทางธรรมชาติหนึ่งเดียวในโลก  เพื่อเสริมสิริมงคลแก่ชีวิตตามความเชื่ออีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน