X

บุรีรัมย์ช่วยเหลือลูกจ้างเคราะห์ร้ายถูกเครื่องรีดยางหนีบมือบด 4 นิ้วขาดสยอง

ประกันสังคมบุรีรัมย์ร่วมกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ช่วยเหลือหนุ่มลูกจ้างเคราะห์ร้ายถูกเครื่องรีดยางหนีบนิ้วนิ้วมือข้างซ้ายขาด 4 นิ้วขณะทำงาน  แต่ไม่ได้รับเงินช่วยเหลือหรือค่ารักษาพยาบาล เนื่องจากนายจ้างไม่ได้แจ้งขึ้นทะเบียน  หลังไกล่เกลี่ยนายจ้างยอมขึ้นทะเบียนเข้าสู่ระบบเพื่อรับสิทธิ์ ทั้งยอมถูกปรับ

(25 พ.ย.60) นายชุมพล ภูผานิล ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรม จ.บุรีรัมย์พร้อมด้วยนางคำพลอย สุราอามาตย์  นักวิชาการแรงงานชำนาญการ  สำนักงานประกันสังคมจังหวัด  และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เรียกเกษสุรางค์  กล้าแข็ง  ซึ่งเป็นนายจ้าง  และนายสุวรรณ์  คัดกุยาวัฒร์  ลูกจ้าง   เข้ามาชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายแรงงาน  พร้อมไกล่เกลี่ยและหาแนวทางช่วยเหลือนายสุวรรณ์  หลังจากวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้เข้าร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรม ว่าขณะทำงานรับจ้างรีดยางพาราให้กับนางเกษสุรางค์ เพื่อส่งโรงงาน ได้เกิดอุบัติเหตุถูกเครื่องจักรที่ใช้สำหรับรีดยางดูดถุงมือเข้าไปติดในเครื่อง  ทำให้เครื่องได้หนีบบดเอานิ้วมือด้านซ้ายจนกระดูกแตก และถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลซึ่งแพทย์ตรวจวินิจฉัยแล้วพบว่า  จำเป็นต้องตัดนิ้วข้อที่ 1 และข้อที่ 2 รวมจำนวน 4 นิ้วทิ้ง  ต้องรักษาตัวอยู่ที่ รพ.นาน 15 วัน แลจนถึงขณะนี้นายสุวรรณ์  ก็ยังไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ   ซึ่งนายจ้างทำประกันอุบัติเหตุไว้แต่ไม่เข้าเงื่อนไขของทางบริษัทกรณีนิ้วมือขาด   ส่วนนายจ้างก็จ่ายค่ารักษาพยาบาลให้จำนวน 9,500 บาทเท่านั้นซึ่งไม่สามารถทดแทนกับสิ่งที่สูญเสียไปได้ นายสุวรรณ์  จึงเข้าร้องศูนย์ดำรงธรรม เพื่อเรียกร้องค่าชดเชยและค่าสูญเสียนิ้วจากนายจ้าง

หลังจากได้มีการเจรจาไกล่เกลี่ยพร้อมแจ้งสิทธิประโยชน์ให้นายจ้างและลูกจ้างได้รับฟัง  ทางนายจ้าง ก็พร้อมจะปฏิบัติตามคำแนะนำ  คือ ไปแจ้งขึ้นทะเบียนนายจ้าง และผู้ประกันตนให้กับลูกจ้าง ที่สำนักงานประกันสังคม  เพื่อเข้าสู่ระบบให้ถูกต้อง    เพื่อจะได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายแรงงาน  เช่น ค่ารักษาพยาบาล , เงินชดเชยกรณีหลังเกิดเหตุลูกจ้างไม่สามารถปฏิบัติงานได้ โดยจะจ่ายให้ 60 เปอร์เซ็นต์ของค่าจ้างรายวัน  และเมื่อสิ้นสุดการรักษาพยาบาลก็จะประเมินบาดแผลหรือนิ้วที่สูญเสียไปทั้ง 4 นิ้ว  ซึ่งคาดว่าน่าจะได้รับเงินชดเชยเยียวยารวมทั้งสิ้นไม่ต่ำกว่า 200,000 บาท

นางคำพลอย  สุราอามาตย์  นักวิชาการแรงงานชำนาญการ  สำนักงานประกันสังคมจังหวัด  กล่าวว่า   กรณีที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากนายจ้างไม่เข้าใจระบบการประกันสังคม  จึงไม่ได้มาแจ้งขึ้นทะเบียน  จึงอยากฝากประชาสัมพันธ์ให้ทั้งนายจ้าง หรือสถานประกอบการ ที่มีการจ้างงานลูกจ้างตั้งแต่ 1 คนขึ้นไป  ไม่ว่าจะจ้างแบบรายวัน รายเดือน หรือจ้างเหมา ที่ยังหลบเลี่ยงหรือไม่เข้าใจ จะต้องไปขึ้นทะเบียนนายจ้างที่สำนักงานประกันสังคม และขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนให้กับลูกจ้าง  เพื่อจะได้รับสิทธิกองทุนประกันสังคม และกองทุนเงินทดแทน   กรณีลูกจ้างประสบอุบัติเหตุขณะทำงาน  ซึ่งคาดว่าในพื้นที่จ.บุรีรัมย์ยังมีนายจ้าง หรือสถานประกอบการอีกจำนวนมากที่ยังหลบเลี่ยงไม่ขึ้นทะเบียนเข้าสู่ระบบอย่างถูกต้อง

ด้านนายสุวรรณ์  คัดกุยาวัฒร์   ลูกจ้างที่ประสบเหตุถูกเครื่องจักรรีดยางหนีบนิ้วขาด   ก็ได้ฝากเตือนแรงงานหรือลูกจ้างที่ทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักรกลต่าง ๆ ให้ใช้ความระมัดระวัง อย่าประมาท  เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุไม่คาดคิดขึ้นได้  ซึ่งจะทำให้ได้รับบาดเจ็บ  สูญเสียอวัยวะหรืออาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

พิกุล    แก้วหาวงษ์ / บุรีรัมย์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน