X

ผู้ประกอบการบุรีรัมย์โอดปรับค่าแรงกระทบต้นทุนสูงขึ้นจ่อปรับลดคนงาน

ผู้ประกอบการค้าปลีก-ส่งที่บุรีรัมย์  โอดมีมติประกาศปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 5-22 บาททุกจังหวัดทั่วประเทศ บุรีรัมย์ขยับขึ้นอีก 15 บาทซึ่งจะส่งผลกระทบทำให้ผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระค่าจ้างพนักงานเพิ่มขึ้น  สวนกระแสวิกฤตเศรษฐกิจยอดขายดิ่งลง  จ่อปรับลดคนงานเพื่อความอยู่รอด  ชี้รัฐบาลแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ

(18 ม.ค.61)  หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้างได้มีมติเห็นชอบประกาศปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำทุกจังหวัดทั่วประเทศในอัตรา 5-22 บาท โดยให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1  เม.ย. 2561 ที่จะถึงนี้ ซึ่งตามประกาศดังกล่าวจ.บุรีรัมย์ ก็จะมีอัตราค่าจ้างขั้นต่ำปรับขึ้นจากเดิมวันละ 300 บาท เป็นวันละ 315 บาท  จากกรณีดังกล่าวทางผู้ประกอบการค้าปลีกและส่งสินค้าที่จังหวัดบุรีรัมย์  ก็ออกมายอมรับว่าการประกาศปรับขึ้นค่าแรงในครั้งนี้  จะส่งผลกระทบทำให้ผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระค่าจ้างพนักงานเพิ่มขึ้น จากปกติค่าแรงวันละ 300 บาทก็สูงอยู่แล้ว  แต่กลับสวนกระแสภาวะวิกฤตเศรษฐกิจในปัจจุบัน  ทำให้ยอดขายสินค้าลดลงเนื่องจากประชาชนประหยัดเงินในกระเป๋าซื้อของน้อยลง   ทั้งเชื่อว่าการปรับขึ้นค่าแรงในครั้งนี้จะทำให้ราคาสินค้าเกือบทุกชนิดมีการปรับราคาสูงขึ้นตามไปด้วย  ก็จะส่งผลให้ค่าครองชีพขยับขึ้นตามไปด้วย     เชื่อว่าจะไม่เป็นผลดีทั้งกับแรงงานและประชาชนทุกสาขาอาชีพ

นางนัยนา   ทับวงษ์   ผู้ประกอบการร้านค้าปลีกและส่งแห่งหนึ่งที่จ.บุรีรัมย์  บอกว่า  ปัจจุบันมีลูกจ้างอยู่ 13 คน ทุกวันนี้ก็ต้องจ่ายค่าจ้างอยู่เฉลี่ยเดือนละกว่า 1 แสนบาท  หากมีการปรับขึ้นค่าแรงเพิ่มขึ้นอีก  ก็ต้องแบกรับภาระค่าจ้างเพิ่มขึ้นไปอีกก็จะทำให้ต้นสูงในการประกอบกิจการเพิ่มขึ้น  ซึ่งสวนกระแสกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน  ที่ยอดขายกลับลดลงเนื่องจากประชาชนประหยัดค่าใช้จ่าย  จากผลกระทบดังกล่าวในอนาคตก็อาจจะมีการปรับลดพนักงานลงเพื่อความอยู่รอด   จึงมองว่าการปรับขึ้นค่าแรงไม่ใช่แนวทางแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุมากกว่า   เพราะสุดท้ายแล้วคนที่จะได้รับผลกระทบก็จะเป็นแรงงานที่อาจจะต้องตกงาน รวมถึงประชาชนอีกหลายสาขาอาชีพต้องแบกรับภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้น  แต่รายได้กลับไม่เพิ่มขึ้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน