X

คนใจเหี้ยมวางยาฆ่าวัวนายก อบต.บุรีรัมย์ตาย 4 ตัวโคม่า 1

เกิดเหตุคนใจบาปวางยาฆ่าวัวพันธุ์บราห์มันและชาโรเลส์ ของนายก อบต.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ตายพร้อมกันถึง 4 ตัว โคม่าอีก 1  รวมมูลค่าความเสียหายเกือบ 2 แสน   ตร.รุดตรวจสอบพบขวดยาฆ่าหญ้าทิ้งในที่เกิดเหตุ  ขณะปศุสัตว์ผ่าซากเก็บตัวอย่างอวัยวะภายในส่งตรวจพิสูจน์  ด้านนายก อบต.เผยเดือนที่แล้วมีวัวชาวบ้านถูกวางยาตาย 3 วัวเชื่อเป็นฝีมือคนเดียวกัน 

(1 ก.พ.62)    เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ประโคนชัย  จ.บุรีรัมย์  พร้อมปศุสัตว์อำเภอประโคนชัย  และเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง (จ.สุรินทร์)  ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุบริเวณทุ่งนา หมู่ 5  ต.ประโคนชัย  อ.ประโคนชัย   หลังได้รับแจ้งจากนายฉัตรชัย   ดุจจานุทัศน์   นายก อบต.ประโคนชัย  ว่าวัวพันธุ์บราห์มัน   ชาโรเล่ส์  และวัวพันธุ์ไทย ที่ปล่อยเลี้ยงไว้บริเวณทุ่งนานอนตายปริศนากลางทุ่งจำนวน 4 ตัว  และอาการสาหัสอีก 1 ตัว  เชื่อว่าน่าจะถูกคนร้ายลอบวางยาเบื่อ

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ ก็พบวัวสายพันธุ์ชาโรเล่ส์เพศผู้และเพศเมียถูกวางยาเบื่อตาย 2 ตัว  พันธุ์บราห์มันเพศเมีย 1 ตัว และสายพันธุ์ไทยเพศเมียอีก 1 ตัว  น้ำหนักประมาณ 250 – 300 กิโลกรัม   แต่ละตัวมีสภาพน้ำลายฟูมปาก  ขี้ไหล  เลือดออกตา  ปาก  และจมูกเป็นที่น่าสลดใจ คาดว่าน่าจะดิ้นทุรนทุรายก่อนสิ้นใจ      นอกจากนี้ยังพบวัวพันธุ์ชาโรเล่ส์เพศผู้อาการสาหัสนอนซึม  ขาอ่อนแรงลุกไม่ขึ้นอีก 1 ตัว  เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จึงได้ฉีดยาแก้แพ้ และให้น้ำเกลือ เพื่อช่วยเหลือวัวตัวที่มีอาการสาหัส  ก่อนนำไปไว้ที่คอกเพื่อเฝ้าดูอาการ   ส่วนวัวที่ตายทั้ง 4 ตัว เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์และเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยฯ ก็จะได้ทำการผ่าซากเพื่อเก็บตัวอย่างอวัยวะภายใน เช่น ตับ  ปอด  ม่าม  ตับ   หัวใจ  ลำไส้  เพื่อส่งไปตรวจชันสูตรที่ห้องปฏิบัติการศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง (สุรินทร์)   เพื่อหาสาเหตุการตายของวัวทั้ง 4 ตัว  โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ก็จะทราบผล

ทั้งนี้จากการตรวจสอบรอบบริเวณทุ่งนาที่พบวัวนอนตายปริศนา  ก็พบขวดยาฆ่าหญ้าถูกทิ้งไว้ 1 ขวด และพบถังใส่น้ำที่คาดว่าเป็นที่ใช้สำหรับผสมยาที่มีน้ำเหลืออยู่   จึงเก็บไว้เป็นหลักฐานและนำไปตรวจสอบหาลายนิ้วมือและแหล่งที่มา

นายฉัตรชัย    ดุจจานุทัศน์   นายก อบต.ประโคนชัย   กล่าวว่า  ปัจจุบันมีวัวทั้งพันธุ์บราห์มัน  ชาโรเลส์  และวัวพันธุ์ไทยที่เลี้ยงไว้อยู่ประมาณ 30 ตัว    ซึ่งช่วงหลังเก็บเกี่ยวข้าวก็จะปล่อยเลี้ยงตามทุ่งนาเหมือนกับเกษตรกรรายอื่นๆ ในหมู่บ้าน    ถือเป็นปกติอยู่แล้วและที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร   กระทั่งเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา  ได้มีชาวบ้านคนหนึ่งมาปลูกผักใกล้กับทุ่งนาที่ชาวบ้านเลี้ยงวัวควาย   จากนั้นไม่นานประมาณต้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา  ก็มีวัวที่ชาวบ้านปล่อยเลี้ยงไว้นอนตายปริศนาลักษณะคล้ายถูกวางยาพร้อมกัน 3 ตัว  แต่ก็ไม่มีหลักฐานว่าใครเป็นคนทำ  กระทั่งมาล่าสุดก็เป็นวัวของตัวเองที่ต้องมาตายลักษณะเดียวกันอีก 4 ตัว และสาหัส 1 ตัว  ซึ่งเชื่อว่าเป็นการวางยาเพื่อเจตนาฆ่าให้ตาย   มั่นใจว่าวัวไม่ได้ตายเพราะป่วยหรือเป็นโรคอย่างแน่นอน   เพราะที่ผ่านมาตนฉีดวัคซีนป้องกันโรค   ทั้งให้ยาบำรุง และดูแลเป็นอย่างดี  และเชื่อว่าเป็นการกระทำของคนๆ เดียวกัน   ส่วนสาเหตุคาดว่าบุคคลดังกล่าวอาจจะไม่พอใจที่วัวไปกินหรือเหยียบย่ำพืชผักที่ปลูกไว้   ซึ่งหากวัวไปเหยียบย่ำให้ผักเสียหายจริง  ก็จะน่าจะมาบอกให้เจ้าของวัวทราบเพื่อจะพูดคุยไกล่เกลี่ยชดใช้ค่าเสียหายกัน    ไม่น่าจะมาทำรุนแรงถึงขนาดนี้  ซึ่งขณะนี้ก็รอการตรวจสอบหลักฐานจากทางตำรวจ   เพื่อนำตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนวัวที่ตายคิดเป็นมูลค่าความเสียหายเกือบ 200,000 บาท

ด้านเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (สุรินทร์)  กล่าวว่า  จากการตรวจสอบเบื้องต้น  ยังไม่สามารถระบุได้ว่าวัวที่ตายเกิดจากสาเหตุอะไร  ต้องผ่าซากเพื่อเก็บตัวอย่างอวัยวะภายในของวัวที่ตายไปตรวจที่ห้องปฏิบัติการ  จึงจะทราบผลที่ชัดเจน  คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์   ส่วนซากวัวที่ตายก็ต้องทำการฝังกลบห้ามนำไปรับประทานอย่างเด็ดขาดเพื่อความปลอดภัย   สำหรับวัวที่อาการสาหัสก็ต้องทำการรักษาตามอาการ  พร้อมทั้งจะได้เจาะเลือดไปตรวจสอบด้วยเช่นกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน