X

เกษตร จ.บุรีรัมย์จับมือโรงแป้งแจกท่อนพันธ์ุมันคุณภาพดีทนต่อโรค 3 แสนต้นให้เกษตรกรสกัดใบด่างระบาด

เกษตร จ.บุรีรัมย์ จับมือโรงแป้งแจกท่อนพันธุ์มันคุณภาพดีทนทานต่อโรค 3 แสนต้น  ให้เกษตรกรที่ประสบปัญหาโรคใบด่างระบาดและทำลายต้นทิ้งเพื่อปลูกทดแทน พร้อมรุกให้ความรู้เกษตรกร  ควบคุมป้องกันการระบาด   ล่าสุดทั้งจังหวัดพบโรคใบด่างระบาดในไร่มันแล้วกว่า 15,000 ไร่

(26 ส.ค.64)  สำนักงานเกษตรจังหวัดบุรีรัมย์  นำโดยนายดำรง   ปลั่งกลาง    เกษตรจังหวัดบุรีรัมย์  , นายไพศาล   แก้วบุตรดี   หัวหน้ากลุ่มงานอารักขาพืช  ร่วมกับเกษตรอำเภอละหานทราย  และโรงแป้งมัน (บริษัทสยาม มอดิฟายด์ สตาร์ช จำกัด)   ได้นำท่อนพันธุ์มันสำปะหลังคุณภาพดีทนทานต่อโรค อาทิ สายพันธุ์เกษตรศาสตร์ 50 จำนวน 300,000 ต้น ไปมอบให้กับเกษตรกร หมู่ 6 หมู่ 7 และหมู่ 10  บ้านหนองมี  ตำบลโคกว่าน   อำเภอละหานทราย  ที่ประสบปัญหาโรคใบด่างระบาดและได้ทำลายต้นมันสำปะหลังที่เป็นโรคใบด่างทิ้ง และได้ทำการพักแปลงแล้วจำนวน 30 วัน    เพื่อให้เกษตรกรนำไปปลูกทดแทนมันสำปะหลังที่ติดโรคใบด่างและได้ทำลายทิ้ง   เพื่อลดพื้นที่การระบาด   ภายใต้โครงการส่งเสริมแปลงพันธุ์มันสำปะหลังสะอาด เพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมโรคใบด่างมันสำปะหลังแบบครอบคลุมพื้นที่

ซึ่งท่อนพันธุ์มันคุณภาพดีจำนวน 300,000 ต้นที่นำมามอบให้เกษตรกรในครั้งนี้  สามารถนำไปปลูกขยายพันธุ์ได้ถึง 500 ไร่   พร้อมกันนี้ยังได้รุกให้ความรู้แก่เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ได้ทราบและตระหนักถึงภัยจากโรคใบด่างมันสำปะหลังที่จะส่งผลกระทบต่อผลผลิตในอนาคตด้วย

ซึ่งจากการข้อมูลการสํารวจพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังทั้งจังหวัดบุรีรัมย์จำนวน 251,791 ไร่ เกษตรกร 18,660 ราย พบพื้นที่เกิดโรคใบด่างมันสำปะหลัง 15,569 ไร่ เกษตรกร 1,972 ราย คิดเป็นร้อยละ 6.18 ของพื้นที่สำรวจ  สำหรับเกษตรกรที่พบโรคเป็นวงกว้างหรือมากกว่า 10 จุดต่อไร่ ได้ขอเข้าร่วมโครงการตามมติคณะรัฐมนตรี เพื่อขอรับค่าชดเชยการทำลายต้นมันที่ติดโรคทิ้งแล้ว 437 ราย พื้นที่ 2,086 ไร่ วงเงินชดเชยค่าทำลาย 4,505,760 บาท

นายดำรง   ปลั่งกลาง    เกษตรจังหวัดบุรีรัมย์  กล่าวว่า   โรคใบด่างใบมันสำปะหลังถือเป็นโรคอุบัติใหม่ที่สร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง   ซึ่งมีการระบาดในประเทศไทยมา 2 – 3 ปีแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาทางเกษตรจังหวัด  ก็ได้ร่วมกับโรงแป้งมัน เพื่อหาแนวทางควบคุมป้องกันการระบาดของโรคและช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบปัญหามาอย่างต่อเนื่อง    ทั้งการหาวิธีป้องกันตัดวงจรการระบาดและจัดหาท่อนพันธุ์คุณภาพดีที่ทนทานต่อโรค

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดก็ได้แต่งตั้งคณะทำงานฯ ทั้งระดับจังหวัด  อำเภอ  ตำบล  เพื่อดำเนินการขับเคลื่อนโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมโรคใบด่างมันสำปะหลังแบบครอบคลุมพื้นที่   ซึ่งจ.บุรีรัมย์ก็มีพื้นที่การระบาดของโรคใบด่างกว่า 15,000 ไร่  ซึ่งก็มีเกษตรกรบางส่วนที่เลือกวิธีทำลายต้นมันที่เป็นโรคทิ้งเอง  ซึ่งในส่วนนี้ก็ได้เข้าร่วมโครงการขอรับการชดเชยจากรัฐแล้วกว่า 2,000 ไร่  ซึ่งจะได้รับชดเชยเฉลี่ยไร่ละ 2,160 บาทตามมติ ครม.  และจัดหาพันธุ์มันสะอาดในพื้นที่มอบแก่เกษตรกรเพื่อปลูกทดแทนด้วยโดยได้รับความร่วมมือจากโรงแป้ง  ในการจัดหาท่อนพันธุ์มันมาแจกจ่าย   ก็เชื่อว่าจะสามารถควบคุมการระบาดของโรคใบด่างดังกล่าวได้

ขณะที่ผู้จัดการโรงแป้งมัน หรือบริษัทบริษัทสยาม มอดิฟายด์ สตาร์ช จำกัด กล่าวว่า  ในฐานะโรงงานแป้งมันสำปะหลังแห่งเดียวที่มีในพื้นที่จ.บุรีรัมย์  ก็ได้ให้ความร่วมมือกับเกษตรจังหวัดในการร่วมควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคใบด่างมาตลอด   ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนยากำจัดแมลงวี่ขาวซึ่งเป็นพาหะนำเชื้อโรคระบาด  พร้อมทั้งให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการป้องกัน  รวมถึงการจัดหาท่อนพันธุ์มันที่ทนทานต่อโรคมาแจกจ่ายให้กับเกษตรกรด้วย  เพื่อเป็นการควบคุมป้องกันการระบาดของโรค และช่วยเหลือเกษตรกรด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน