X

ตลาดกลางยางพาราบุรีรัมย์คลิกอ๊อฟ ใช้เงินหมุนเวียนสำรองจ่ายรับซื้อยางเกษตรกร

ตลาดกลางยางพาราบุรีรัมย์ คลิกอ๊อฟ ใช้เงินหมุนเวียนสำรองจ่ายค่ายาง ที่การยางแห่งประเทศไทยอนุมัติ 250 ล้านให้ตลาดกลาง 6 แห่งทั่วประเทศหมุนเวียนรับซื้อยางพารา  เพื่อให้เกษตรกรได้รับเงินในวันที่ขายทันที  ทั้งได้ราคาที่เป็นธรรม  มีเกษตรกรแห่นำยางแผ่นดิบมารอขายวันแรกคึกคักรวมกว่า 14 ตัน

(2 ก.ค.61)  ตลาดกลางยางพาราจังหวัดบุรีรัมย์  จัดกิจกรรม “คลิก อ๊อฟ เงินหมุนเวียนเพื่อสำรองจ่ายค่ายาง” ภายหลังการยางแห่งประเทศไทย ได้อนุมัติงบงบประมาณ 250 ล้านบาท  ซึ่งเป็นงบจากเงินกองทุนสวนยางพารา ตามมาตรา 49(3) เพื่อให้ตลาดกลางยางพารา 6 แห่งทั่วประเทศ ประกอบด้วยตลาดกลางยางพาราจ.บุรีรัมย์ , ตลาดกลางยางพาราจ.หนองคาย , ตลาดกลางยางพาราจ.ยะลา , ตลาดกลางยางพาราจ.สงขลา , ตลาดกลางยางพาราจ.นครศรีธรรมราช  และตลาดกลางยางพาราจ.สุราษฎร์ธานี  ใช้หมุนเวียนเพื่อสำรองจ่ายค่ายางดังกล่าว  รับซื้อยางพาราของชาวสวนยาง  เพื่อให้เกษตรกรหรือชาวสวนยางได้รับเงินในวันที่ขายทันที    อีกทั้งเพื่อให้เกษตรกรสามารถขายยางได้ในราคาที่เป็นธรรม   ด้วยวิธีการประมูลผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์    ทั้งจะทำให้ปริมาณยางเข้าสู่ตลาดมากขึ้น ผู้ซื้อก็จะเข้ามาแข่งขันราคามากขึ้น  ซึ่งจะส่งผลให้ราคายางปรับตัวสูงขึ้นไปตามกลไกอีกด้วย  ซึ่งบรรยากาศวันแรกก็ได้มีเกษตรกรชาวสวนยางจากอำเภอต่างๆ  นำยางพาราแผ่นดิบมารอขายที่ตลาดกลางยางพาราอย่างคึกคักเพียงวันเดียวมากกว่า 14 ตัน   และคาดว่าจะมีเกษตรกรนำยางแผ่นดิบมาขายอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งในวงเงินสำรองจ่ายค่ายางที่ได้รับอนุมัติ 250 ล้านบาท  ตลาดกลางยางพาราจ.บุรีรัมย์  ได้รับโควตาเบื้องต้นจำนวน 9,900,000 บาท  หากไม่เพียงพอก็สามารถเสนอของบประมาณเพื่อมาสำรองรับซื้อยางเพิ่มเติมได้

นายชัยศรี โชติรุ่งโรจน์  ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทย เขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง   ได้กล่าวภายหลัง เป็นประธานในพิธี  “คลิก อ๊อฟ เงินหมุนเวียนเพื่อสำรองจ่ายค่ายาง” ที่ตลาดกลางยางพาราจ.บุรีรัมย์ว่า   จุดประสงค์ที่ทาง กยท.อนุมัติงบประมาณเพื่อมาสำรองจ่ายในการรับซื้อยางพาราในครั้งนี้    เพื่อให้เกษตรกรที่นำยางพารามาขายได้รับเงินในทันที   ทั้งเพื่อให้เกิดการแข่งขันด้านราคา  ให้เกษตรกรสามารถซื้อขายยางได้ในราคาที่เป็นธรรมมากขึ้นด้วย   ซึ่งเปิดวันแรกก็ได้รับการตอบรับจากเกษตรกรเป็นอย่างดี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน