X

บุรีรัมย์เร่งผันน้ำลำปะเทียเติมอ่างสนามบินใกล้วิกฤติใช้ผลิตประปาได้เพียงเดือนเศษ

ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ ระดมหลายภาคส่วน เร่งสูบผันน้ำจากลำปะเทียเติมอ่างเก็บน้ำสนามบิน อ.ประโคนชัย ระยะทาง 50 กม.  แหล่งน้ำดิบที่ใช้ผลิตประปาหล่อเลี้ยงสถานที่ราชการ รพ. และประชาชนเกือบ 5,000 ครัวเรือน  หลังปริมาณน้ำเหลือน้อยเสี่ยงวิกฤติ  หากไม่สูบน้ำสำรองจะใช้ได้อีกเพียงเดือนเศษเท่านั้น

(24 พ.ย.62)   นายธีรวัฒน์    วุฒิคุณ   ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์  ได้บูรณาการความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ทั้งศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 5 (นครราชสีมา)  ชลประทานจ.บุรีรัมย์   สำนักส่งน้ำและบำรุงรักษาลำนางรอง   นายอำเภอละหานทราย   เฉลิมพระเกียรติ   โนนดินแดง   ประโคนชัย  และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอีกหลายแห่ง   เร่งทำการสูบผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำปะเทีย  อ.ละหานทราย  ผ่านคลองธรรมชาติและร่องกลางถนน  ไปเติมยังอ่างเก็บน้ำสนามบินอ.ประโคนชัย  รวมระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตร   เพื่อสำรองไว้ผลิตประปา

 

เนื่องจากปัจจุบันน้ำในอ่างเก็บน้ำสนามบิน ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบที่ใช้ผลิตประปาหล่อเลี้ยงสถานที่ราชการ  โรงพยาบาล  และประชาชนในเขตเทศบาลประโคนชัย และตำบลใกล้เคียงกว่า 4,700 ครัวเรือน   เหลืออยู่เพียง 200,500 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งหากไม่มีการสูบน้ำมาเติมสำรองก็คาดว่าจะใช้ผลิตประปาได้อีกเพียงเดือนเศษเท่านั้นซึ่งเสี่ยงวิกฤติขาดแคลน

นายปรีชา   ดีด้วยชาติ   ผู้อำนวยการกองการประปาเทศบาลต.ประโคนชัย   กล่าวว่า  ปีนี้ถือเป็นปีแรกที่ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำสนามบิน  แหล่งน้ำดิบที่ใช้ผลิตประปาหล่อเลี้ยงทั้งสถานที่ราชการ  โรงพยาบาล  และประชาชนในเขตเทศบาลประโคนชัย ลดต่ำอยู่ในขั้นวิกฤติ   ดังนั้นจึงจำเป็นจะต้องทำการสูบผันน้ำจากลำปะเทีย  และควบคู่ไปกับการขุดเจาะบ่อบาดาล   เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ผลิตประปาไม่ให้เกิดปัญหาวิกฤติขาดแคลนน้ำ   โดยตั้งเป้าจะสูบดึงน้ำจากลำปะเทียมาเติมในอ่างเก็บน้ำสนามบินประมาณ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร   แต่เนื่องจากระยะทางที่จะสูบผันน้ำมาต้องไหลผ่านคลองธรรมชาติ และร่องกลางถนน ซึ่งค่อนข้างมีอุปสรรคและระยะทางไกล   ก็อาจจะต้องสูญเสียน้ำไปบ้างระหว่างทาง  ก็คาดว่าจะมีน้ำไหลเข้าอ่างประมาณ 700,000 ลูกบาศก์เมตร   ก็จะทำให้มีน้ำผลิตประปาได้ไปจนถึงเดือน เม.ย.หรือฤดูฝนหน้า

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน