X

ชาวสวนยางจี้นายกฯ ช่วยเหลือจ่ายชดเชยราคาตกต่ำ

ตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราบุรีรัมย์ สุดทนออกมาเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเร่งพิจารณาช่วยเหลือกระตุ้นราคายาง  พร้อมจ่ายเงินชดเชยไร่ละ 1,500 บาท หลังประสบปัญหาเดือดร้อนหนักจากราคายางตกต่ำเป็นประวัติการณ์เหลือ ก.ก.12 บาท ขู่สิ้นเดือน ธ.ค.ไม่ได้รับคำตอบจะบุกยื่นหนังสือถึงทำเนียบ  หลังยื่นผ่านตัวแทนถึง 4 ครั้งยังเงียบ

(10 ธ.ค.60)  ตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา  อ.โนนสุวรรณ  จ.บุรีรัมย์ สุดทนได้ร่วมกันออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีช่วยเหลือ  โดยการเร่งหาแนวทางกระตุ้นราคายางพาราให้สูงขึ้นอยู่ที่จุดคุ้มทุน  พร้อมให้พิจารณาจ่ายเงินชดเชยช่วยเหลือไร่ละ 1,500 บาท ครอบครัวละไม่เกิน 20 ไร่  หลังประสบปัญหาเดือดร้อนหนักจากภาวะราคายางพาราที่ตกต่ำเป็นประวัติการณ์ในรอบกว่า 20 ปี  โดยปัจจุบันราคายางก้อนถ้วยอยู่ที่กิโลกรัมละ 12 – 13 บาท  ส่วนยางแผ่นดิบเหลือเพียงกิโลกรัมละ 36 บาทเท่านั้น  จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งหาแนวทางกระตุ้นราคายางก้อนถ้วยไม่ให้ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 30 บาท ยางแผ่นดิบไม่ควรต่ำกว่ากิโลกรัมละ 60 บาท  จึงจะสามารถอยู่รอดได้ เพราะเกษตรกรต้องแบกรับภาระทั้งค่าจ้างกรีด  และลงทุนซื้อปุ๋ยบำรุงต้นยาง   ซึ่งที่ผ่านมาตัวแทนชาวสวนยางได้ยื่นหนังสือผ่านจังหวัด  หน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ไปยังกระทรวงเกษตรฯ และรัฐบาลถึง 4 ครั้งแล้ว  แต่จนถึงขณะนี้ซึ่งเหลือเวลาอีกไม่ถึง 3 เดือนก็จะถึงกำหนดปิดหน้ายางแล้ว  แต่ยังไม่ได้คำตอบจากรัฐบาลว่าจะช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราอย่างไร    ซึ่งหากการออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องในครั้งนี้ ยังไม่ได้รับคำตอบถึงแนวทางการช่วยเหลือที่ชัดเจน   ภายในสิ้นเดือน ธ.ค.นี้ ตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกยางในพื้นที่จ.บุรีรัมย์  ก็จะเดินทางเข้าไปยื่นหนังสือกับนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาลด้วยตัวเองอย่างแน่นอน   ซึ่งจากข้อมูล อ.โนนสุวรรณ มีพื้นที่ปลูกยางพารากว่า  40,000 ไร่

นางสุพิศ    คำเรือง  อายุ 66 ปี เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา  ต.โนนสุวรรณ  อ.โนนสุวรรณ  บอกว่า ปลูกยางทั้งหมด 13 ไร่ ปีนี้ประสบปัญหาเดือดร้อนหนักจากราคายางที่ตกต่ำเป็นประวัติการณ์  ทำให้ไม่คุ้มค่ากับการลงทุน เพราะจะต้องจ่ายค่าจ้างกรีด และค่าปุ๋ยบำรุงต้นยางอีกด้วย  หากราคายางยังตกต่ำอยู่อย่างนี้  ก็จะไม่มีเงินใช้หนี้ ธกส.อย่างแน่นอน  จึงอยากร้องขอให้นายกรัฐมนตรี  กระทรวง ทบวง กรมที่เกี่ยวข้อง เร่งหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกร ก่อนจะถึงกำหนดปีดหน้ายาง

ด้านนายสวาท   จำปาสาสว่างวงษ์  ตัวแทนเกษตรกร กล่าวว่า  ที่ผ่านมาเคยยื่นหนังสือผ่านจังหวัด  และหน่วยงานต่างๆ ถึงรัฐบาลไปแล้วถึง 4 ครั้ง เพื่อให้ช่วยเหลือเรื่องราคายาง  แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับคำตอบหรือชี้แจงจากหน่วยงานใด  ถึงแนวทางการช่วยเหลือผู้ปลูกยางที่ชัดเจนเลย  อีกทั้งล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์คนใหม่  ยังออกมาให้สัมภาษณ์ว่าอีก 3 เดือนถึงค่อยคุยเรื่องการแก้ไขปัญหาราคายาง  ทำให้ไม่พอใจเป็นอย่างมากเพราะเหลืออีกเพียง 2 เดือนก็จะปิดหน้ายางแล้ว   หากไปแก้ปัญหาหลัง 3 เดือนยางก็ตกอยู่ในมือของผู้ประกอบการไปแล้ว   จึงอยากให้รัฐบาลเร่งช่วยเหลือเกษตรกร โดยการพยุงราคายางให้สูงขึ้น และจ่ายชดเชยไร่ละ 1,500 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 20 ไร่โดยเร่งด่วนด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน