X

เห็ดถั่งเช่า กก.ละกว่า 5 หมื่นบาท หนุ่ม ม.ราชภัฏสงขลา ทดลองเพาะจนประสบความสำเร็จ

สงขลา – สะเดา สุดยอดหนุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา สู้ชีวิต ริเริ่มทดลองเพาะเห็ดถั่งเช่าจนประสบความสำเร็จเป็นเจ้าแรกในจังหวัดสงขลา  ขายกิโลกรัมละกว่า 5 หมื่นบาท สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว ส่งตัวเองและน้องเรียน 2 พ.ย. 62  ที่ “บุหลันฟาร์ม ” ซึ่งเป็นฟาร์มเพาะเห็ดบ้านเลขที่ 24 / 3 หมู่ 7 ตำบลเกาะใหญ่ อำเภอกระแสสินธ์ จังหวัดสงขลา นายธวัชชัย  เพชรรัตน์ อายุ 22 ปี หนุ่มนักศึกษาคณะเทคโนโลยีการเกษตร ชั้นปี ที่ 4 จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา บอกถึงที่ไปที่มาก่อนการเพาะเห็ดว่า ตอนเรียนหนังสืออยู่ชั้นประถม ตนเองและน้องชาย ช่วยกันขายโรตีทุกวัน หลังจากเลิกเรียน

คือคิดอย่างเดียวว่าครอบครัวของเราลำบาก พ่อแม่หาเช้ากินค่ำ สมัยนั้นบ้านก็ต้องเช่าเขาอยู่พ่อมีอาชีพเก็บของเก่าขายกับแม่ พอตอนว่างงานพ่อก็รับจ้างฉีดยาฆ่าหญ้าตามที่ใครจะจ้าง ส่วนตนเองได้เรียนจนถึงมหาวิทยาลัย ก็ได้เรียนเกี่ยวกับเกษตร ด้วยความสนใจที่จะนำความรู้ที่ตนเรียนมาปรับกับข้อมูลในอินเตอร์เน็ตบ้าง

ตอนแรกบอกแม่ว่าตนเองจะเพาะเห็ดนางฟ้าขาย แม่ก็สนใจแรกๆก็ขายวันละไม่กี่บาท หลังจากนั้นเริ่มมีตลาดเข้ามา ก็ค้นข้อมูลการเพาะเห็ดหลินจือแดงเพิ่ม จนประสบความสำเร็จมีลูกค้าประจำ ทั้งขายปลีกและส่งทั่วไป กระทั่งมีเงินซื้อที่ดินผืนเล็กๆ​ ปลูกบ้าน และโรงเพาะเห็ด  แต่อยู่มาวันหนึ่งพ่อก็ล้มป่วยเป็นโรคมะเร็งในปอด  เนื่องจากพ่อรับจ้างฉีดยาฆ่าหญ้ามากเกินไป และพ่อต้องเสียชีวิตลง เหลือแต่ตนเองกับแม่และน้อง

ซึ่งบอกกับแม่ว่าเราเองเหลือกันแค่สามคนแล้วต้องสู้นะครับ นางนิตยา  อภัยพรหม  ผู้เป็นแม่ก็กัดฟันสู้ หลังจากนั้นได้ศึกษาการเพาะเห็ดถั่งเช่า และทดลองเพาะในลังกับในตู้เย็น โดยใช้ห้องนอนมาดัดแปลง ซึ่งต้องติดแอร์ เพื่อปรับอุณหภูมิของเห็ด ระยะเวลาที่เริ่มเพาะจนเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ประมาณ 60 วัน ตอนนี้เห็ดเก็บได้หลายรอบแล้ว และประมาณ สองเดือนถึงจะได้รอบของเห็ดถั่งเช่า ส่วนเห็ดหลินจือใช้เวลาเพาะประมาณ 4-5 เดือนถึงจะเก็บผลผลิตได้

“ ตอนนี้เปิดขายในโลกโซเชียล ทั้งทางเฟซบุ๊ก และทางไลน์ มีลูกค้ามาสั่งแบบไม่ขาดสาย เก็บขายแทบไม่ทัน เพราะเห็ดเราต้องนำมาเด็ดออก และนำไปตากแอร์เพื่อปรับอุณหภูมิ และนำไปอบอีกครั้งหลายขั้นตอน ทุกขั้นตอนต้องเน้นเรื่องความสะอาด  ตอนนี้ราคาดอกเห็ดถั่งเช่าอบแห้ง กิโลกรัมละ 5 หมื่นกว่าบาท และขนาดทดลอง 20 กรัม ราคา 1,000 บาท ส่วนโคนเห็ด กิโลกรัมละ 3,000 – 5,000 บาท  และเห็ดหลินจือกิโลกรัมละ 2,500 บาท ”

สำหรับการต่อยอดเพาะเห็ดหลินจือกับเห็ดถั่งเช่า เพราะต้องการให้แม่ได้กิน เนื่องจากมีประโยชน์มากและต้องการหารายได้เสริมช่วยเหลือทางบ้าน  ส่งน้องเรียน และถึงแม้ว่าพื้นที่ที่มีจะเล็กมาก แต่ก็จะใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ซึ่งหากใครสนใจศึกษาอบรม เรื่องการเพาะเห็ด หรือสั่งซื้อ สามารถสอบถามได้ที่ คุณนิตยาฯ   โทร  063-7962790 ทุกวัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด