X

“ข้าวบริยานี” สองสาวพี่น้องได้สูตรลับจากประเทศอียิปต์ เปิดขายเป็นเจ้าแรกใน อ.สะเดา

สงขลา-สะเดา สองสาวพี่น้องวัยรุ่นยุคใหม่ เปิดร้านขายข้าว “ บิรยานี ” เป็นเจ้าแรกในอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา มีเคล็ดลับความอร่อยที่ข้าว ซึ่งหุงด้วยเครื่องเทศหลากหลายชนิด สูตรลับจากประเทศอียิปต์ พร้อมไก่และเนื้อที่หมักด้วยสมุนไพรสูตรเฉพาะ เสิร์ฟพร้อมกับอาจาดและน้ำพริก อิ่มอร่อยราคาไม่แพง ( มีคลิป )

ข้าวบริยานี ตามประวัติเป็นอาหารของขุนนางชั้นสูงในพระราชวัง เป็นการหุงข้าวในลักษณะรวมข้าวและเนื้อหรือไก่ ซึ่ง“ บริยานี ” มีถิ่นกำเนิดในพื้นที่อนุทวีปอินเดีย (Indian Sub-Continent) นิยมรับประทานในหมู่ชาวมุสลิม ทั้งในประเทศอินเดีย ปากีสถาน บังคลาเทศ และแพร่หลายไปทั่วทุกมุมโลก ที่มีชาวมุสลิมอาศัยอยู่น.ส.อีมีเลีย ยูโซะ อายุ 20 ปี และ น.ส.อามีร่าฮ์ ยูโซะ อายุ 18 ปี สองพี่น้อง สาววัยรุ่นยุคใหม่ ซึ่งเปิดร้านขายข้าวบริยานี เป็นเจ้าแรกในอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา โดย น.ส.อีมีเลีย​ บอกว่า ได้สูตรการทำข้าวบริยานี มาจากประเทศอียิปต์ ขณะที่ไปเรียนหนังสืออยู่ที่นั่น ทั้งนี้ด้วยสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดี แม่ได้โทรไปว่าให้กลับมาช่วยกันทำงานหาเงินก่อน จึงกลับมาประเทศไทยพร้อมด้วยสูตรการทำข้าวบริยานีมาถึงก็เปิดร้านขายข้าวบริยานี โดยสอนวิธีการทำให้น้องสาว และแม่ และเปิดร้านขาย ในช่วงเดือนแรกลูกค้ายังไม่รู้จักว่าเป็นข้าวอะไร อีกทั้งสูตรข้าวบริยานีแบบดั้งเดิม ซึ่งใส่เครื่องเทศที่เข้มข้น ลูกค้ากินแล้วจะรู้สึกเผ็ดร้อน จึงไม่ค่อยนิยม จึงได้ดัดแปลงสูตรในการหุงข้าวบริยานีใหม่ โดยคิดค้นใช้สมุนไพรจีน ซึ่งทำให้ถูกปากลูกค้า และเริ่มมีลูกค้าเพิ่มขึ้น จนถึงปัจจุบัน ทำรายได้ประมาณ 3 หมื่นบาทต่อเดือนข้าวบริยานีที่ร้าน ใช้ข้าวสารที่สั่งซื้อมาจากประเทศมาเลเซีย มีลักษณะเป็นเม็ดยาวกว่าข้าวสารปกติทั่วไป ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นสิ่งที่แตกต่าง จากข้าวหมก ที่จะใช้ข้าวสารหลายชนิดแล้วแต่คนทำ   โดยจะนำมาหุงโดยใส่เครื่องเทศเช่นยี่หร่าขาว กานพลู และอื่นๆอีกหลายชนิด จนได้ข้าวที่นุ่ม และหอมเครื่องเทศน่ากิน

( อาจาดสีสันสดใส หวานอมเปรี้ยว สดใหม่วันต่อวัน )

 

สำหรับข้าวบริยานีที่ร้านมีทั้งไก่และเนื้อ แล้วแต่ลูกค้าจะชอบกินแบบไหน ซึ่งทั้งไก่และเนื้อมีสูตรพิเศษ เพิ่มความอร่อยในการหมัก โดยใช้สมุนไพรรวม 5 ชนิด ก่อนนำมาทอดและย่าง ข้าวบริยานี 1 จาน โรยหน้าด้วยลูกเกด มีไก่ หรือเนื้อแล้วแต่ลูกค้าจะเลือก เสิร์ฟพร้อมอาจาด น้ำพริก และน้ำซุป ที่ทำสดใหม่วันต่อวัน  กินเข้ากันชนิดที่ลงตัวมากๆ ที่สำคัญนอกจากอร่อยแล้ว ราคายังไม่แพง โดยข้าวบริยานีไก่เริ่มต้นที่ 50 – 70 บาท ส่วนข้าวบริยานีเนื้อเริ่มต้นที่ 70 – 90 บาทข้าวบริยานีเป็นสิ่งแปลกใหม่ในอำเภอสะเดา ซึ่ง น.ส.อีมีเลีย​บอกว่า เคยมีลูกค้าชาวมาเลเซียมากินข้าวบริยานีที่ร้าน ได้รับคำชมว่าอร่อยสู้รสชาติดั้งเดิมได้ หากใครสนใจไปลองกินได้ ร้านอยู่ที่ 31 ซอยนัยเขาอุทิศ ( ตลาดเช้า ) ตำบลสะเดา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ร้านเปิดทุกวัน หรือโทร 080 –803 5882 นอกจากมีข้าวบริยานีแล้วที่ร้านยังมี ชา กาแฟ และน้ำปั่นให้บริการอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด