X

เทศบาลเมืองสะเดา จัดประกวดเรือพระพร้อมขบวนแห่ ชิงถ้วยพระราชทานฯ เป็นครั้งแรก

สงขลา- สะเดา เทศบาลเมืองสะเดาจัดแข่งขันประกวดเรือพระ ขบวนแห่เรือพระ ในงานประเพณีลากพระประจำปี 2562 อย่างยิ่งใหญ่ ชิงถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นครั้งแรก พร้อมทั้งการแสดงบนเวที และหนังตะลุงน้องเดียว ลูกทุ่งวัฒนธรรม

11 ต.ค. 2562 เทศบาลเมืองสะเดา พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองสะเดา ขอเชิญชมสุดยอดความยิ่งใหญ่ ของเมืองสะเดา ในงานประเพณีลากพระประจำปี 2562  ซึ่งนายสุเมธ ศศิธร นายกเทศมนตรีเมืองสะเดา บอกว่า จะมีการประกวดเรือพระอนุรักษ์ประเพณีขนาดใหญ่ ชิงถ้วยพระราชทาน จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นปีแรกนอกจากนั้นยังมีการประกวดขบวนแห่เรือพระ การแข่งขันแทงต้ม การแข่งขันชักกะเย่อ การแข่งขันตีโพน กิจกรรมการแสดงดนตรี การจำหน่ายสินค้าต่างๆ ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะมีวัดต่างๆในพื้นที่ อ.สะเดา ส่งเรือพระเข้าประกวดไม่ต่ำกว่า 30 วัดทั้งนี้เพื่อเป็นการบำเพ็ญกุศลประเพณี ในเทศกาลคล้ายวันพระพุทธเจ้าเสด็จกลับจากสรวงสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ มาสู่โลกมนุษย์ เพื่อสืบสานอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒธรรมอันดีงาม ทางพุทธศาสนาให้ยังยืนสืบไป พร้อมทั้งส่งเสริมให้ชุมชน วัด สถาบันต่างๆ ได้แสดงออกทางศิลปประเพณี วัฒนธรรมพื้นบ้านของภาคใต้ โดยงานจะจัดระหว่างวันที่ 14 – 16 ต.ค.นี้ ณ สนามกีฬากลางเทศบาลเมืองสะเดาจากการติดตามบรรยากาศการตกแต่งเรือพระ เพื่อส่งเข้าประกวดพบว่าหลายวัด กำลังเร่งตกแต่งเรือพระเพื่อให้ทันการประกวด อย่างเช่นที่สำนักสงฆ์บ้านทุ่งปราบ ต.สะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา พระและชาวบ้านก็ร่วมใจกันตกแต่งเรือพระ ซึ่งพระอาจารย์ สมจิตร นาถกโร ( พ่อท่านแดง ) บอกว่าที่นี่ได้ส่งเรือพระเข้าร่วมประกวดทุกปี เป็นเวลาเกือบ 20 ปีแล้ว ซึ่งติดอันดับ 1 – 2 มาโดยตลอด การทำหรือตกแต่งเรือพระไม่มีการจ้าง พระและญาติโยมช่วยกันทำ  อีกไม่เกิน 2 วันคงเสร็จเรียบร้อย นับว่าเป็นการสร้างความสามัคคี ความร่วมมือระหว่างวัด และคนในชุมชนได้เป็นอย่างดีโดยขบวนแห่เรือพระ และการประกวดเรือพระจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค. เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป จุดเริ่มต้น ณ บริเวณหน้าสถานีตำรวจภูธร อ.สะเดา  ส่วนช่วงบ่ายเป็นการแข่งขันการแทงต้ม และแข่งขันชักเย่อ จากตัวแทนวัดต่างๆ รวมทั้งการแสดงดนตรีในภาคโกลางคืนซึ่งรวมถึงในวันที่ 15 ต.ค. ส่วนวันที่ 16 ต.ค. พบกับหนังตะลุงชื่อดัง หนังน้องเดียว ลูกทุ่งวัฒนธรรม

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด