X

“เหลียวหลังแลหน้า ย้อนรอย 79 ปี เทศบาลเมืองสะเดา” ส่งเสริมการท่องเที่ยว

สงขลา – สะเดา เทศบาลเมืองสะเดาจัดงาน “ เหลียวหลังแลหน้า ย้อนรอย 79 ปี เทศบาลเมืองสะเดา ” ประจำปี 2562 เพื่อประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการท่องเที่ยว และอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น กิจกรรมขบวน 3 ชาติพันธ์ และการประกวดร้องเพลงลูกทุ่งประกอบหางเครื่อง ชิงถ้วยพระราชทานฯ

26 ก.ย. 2562 ณ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ เทศบาลเมืองสะเดา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ดร.นาที รัชกิจประการ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ นายสุเมธ ศศิธร นายกเทศบาลเมืองสะเดา นายธีรยุทธ นาวีเดล ปลัดอาวุโส อำเภอสะเดา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ  ร่วมกันเปิดงาน “ เหลียวหลังแลหน้า ย้อนรอย 79 ปี เทศบาลเมืองสะเดา ” ประจำปี 2562

งานดังกล่าวเป็นโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว  เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองสะเดา ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ สร้างรายได้ทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับจังหวัด และระดับประเทศ ตลอดจนส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ให้ประชาชนได้ร่วมศึกษาเรื่องราว ภูมิหลัง ประวัติศาสตร์ และสืบสานประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นอันดีงามของเมืองสะเดา ซึ่งถูกจัดตั้งเป็นเทศบาลตำบลตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2482 และครบ 79 ปีในปีนี้

เดิมอำเภอสะเดามีฐานะเป็นตำบล ขึ้นอยู่กับอำเภอจังโหลน เมืองไทรบุรี มีชื่อเรียกตามภาษามาลายูว่า สะดาห์ หรือซีดาห์ เคยเป็นตำบลที่พระยาไทรบุรีเดินทางผ่านเพื่อนำต้นไม้เงินต้นไม้ทอง ส่งเป็นเครื่องราชบรรณาการไปยังกรุงเทพฯ การเดินทางในสมัยก่อน ใช้ช้าง ม้า เป็นพาหนะ ต่อมาในปีพุทธศักราช 2405 สมัยรัชกาลที่ 4 โปรดให้สร้างทางจากเมืองไทรบุรีมาบรรจบ กับเส้นทางที่สร้างจากเมืองสงขลา โดยบรรจบกันที่บ้านหัวถนน ซึ่งปัจจุบันชื่อบ้านหัวถนน ตำบลปริก อำเภอสะเดาในปีพุทธศักราช 2414 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสเมืองไทรบุรี โดยเสด็จพระราชดำเนินผ่านถนนสายสงขลา – ไทรบุรี จึงได้มีการปรับปรุงถนนไทรบุรีให้ดียิ่งขึ้น มีผลทำให้ตำบลสะเดา เจริญ และมีราษฎรเข้ามาอาศัยมากขึ้น ต่อมาในปีพุทธศักราช 2452 ผลจากการเมืองในยุคนั้น ไทรบุรีตกเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษ ประเทศไทยและประเทศอังกฤษ ได้ทำสัญญากำหนดเขตแดนใหม่ ตำบลสะเดาจึงขึ้นกับเมืองสงขลา

ปัจจุบันอำเภอสะเดา เป็นอำเภอชายแดนที่ติดกับประเทศมาเลเซีย ซึ่งในทางสังคมประชาชนมีความหลากหลาย ทั้งศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี แม้แต่ศาสนา ซึ่งมีการนับถือศาสนาที่หลากหลายทั้งศาสนาพุทธ ศาสนาอิสลาม หรือคริสต์ศาสนา ซึ่งแม้จะมีความหลากหลาย แต่ประชาชนในอำเภอสะเดา ต่างมีความรัก ความสามัคคี ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมาโดยตลอด

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 22 -26 กันยายน 2562 ภายในงานมีการจัดบูธนิทรรศการภาพถ่ายเมืองสะเดาในอดีต บูธสาธิตการทำขนม บูธแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในอำเภอสะเดา ตลอดจนการออกร้านขายสินค้า ขนม สิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ การแสดงจากศิลปิน / นักร้อง การแสดงบนเวที

สำหรับในวันนี้ ( 26 กันยายน 2562 ) ช่วงเย็นมีขบวนแห่ 3 ชาติพันธ์ทั้งไทย จีน อิสลาม และการแสดงจากชาติพันธ์จำนวน 5 ชุดการแสดง ส่วนในกลางคืนมีการประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่ง พร้อมหางเครื่อง ระดับมัธยมศึกษา ทั้งประเภทเพลงช้าและเพลงเร็ว  ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราช กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี และการแสดงจากศิลปินนักร้อง โดยมีประชาชนมาร่วมงานในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด