X

แห่หมรับ ข้ามทะเลสาบสงขลา 1 เดียวในภาคใต้ ร่วมสืบสานประเพณีบุญสารทเดือนสิบ

สงขลา -สะเดา     สีสันขบวนแห่หมรับ ข้ามทะเลสาบสงขลา หนึ่งเดียวในภาคใต้ ร่วมสืบสานประเพณีบุญสารทเดือนสิบ ในโครงการอนุรักษ์สืบสานประเพณีศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น

25 ก.ย. 2562  สถาบันทักษิณคดีศึกษา ร่วมกับวัฒนธรรมจังหวัดสงขลาและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จัดโครงการอนุรักษ์สืบสานประเพณีศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่นภาคใต้ โดยมีกิจกรรมเด่น คือการแห่หมรับ ข้ามทะเลสาบสงขลา ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่มีเพียงหนึ่งเดียวในภาคใต้

ทั้งนี้ได้มีการจัดหมรับ ซึ่งประกอบไปด้วยขนมสำหรับใช้ในงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบ ทั้ง ขนมพอง ลา ขนมต้ม ขนมบ้า ขนมดีซัม มาประดับตกแต่งอย่างสวยงาม ทั้งขนาดใหญ่ที่วางอยู่บนขบวนรถ และขนาดเล็กที่มีผู้ถือ ซึ่งที่แต่งกายด้วยชุดสวยงาม ส่วนใหญ่ประดับตกแต่ง ให้เป็นภาพสัญลักษณ์ของจังหวัดสงขลา โดยเฉพาะวัดและพระเจดีย์  โดยริ้วขบวนนั้นยาวมากกว่า 1 กิโลเมตร เดินข้ามสะพานติณสูลานนท์ ซึ่งถือเป็นสะพานที่ยาวที่สุดในประเทศไทย เดินทางมายังวัดแหลมพ้อ ตำบลเกาะยอ อำเภอเมือง สงขลา เพื่อร่วมพิธีเปิดกิจกรรม และจำลองการทำบุญสารทเดือนสิบ

นายไพบูลย์ ดวงจันทร์ ผู้อำนวยการสถาบันทักษิณคดีศึกษาบอกว่า โครงการอนุรักษ์สืบสานประเพณีศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นภาคใต้  ถือเป็นความร่วมมือทางวิชาการด้านการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และการวิจัยวัฒนธรรมท้องถิ่นภาคใต้ และคาบสมุทรมลายู ระหว่างมหาวิทยาลัยทักษิณมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย

โดยมีพระครูวาทีธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดแหลมพ้อ ร่วมอนุรักษ์ส่งเสริมและเผยแพร่สืบสานประเพณีอันดีงามของชาวใต้ สร้างจิตสำนึกรักษ์วัฒนธรรมพื้นบ้านภาคใต้ ก่อให้เกิดความสามัคคีภายในชุมชน รวมถึงเป็นการปลูกจิตสำนึกให้เยาวชน และประชาชนทั่วไป ได้ตระหนักถึงคุณค่าของประเพณีและศิลปวัฒนธรรมในท้องถิ่นภาคใต้ สำหรับกิจกรรมในประเพณีทำบุญเดือน 10 เป็นประเพณีสำคัญที่ชาวใต้ ได้ปฏิบัติสืบต่อกันมาแต่ครั้งโบราณจนถึงปัจจุบันเพื่ออุทิศส่วนกุศลไปให้พ่อแม่ปู่ย่าตายาย และญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้วเป็นสำคัญ การทำบุญเดือนสิบเป็นการแสดงให้เห็นวัฒนธรรมทางด้านจิตใจ ของผู้ปฏิบัติที่มีต่อบรรพบุรุษอันเป็นค่านิยมที่สำคัญยิ่งของชาวใต้ โดยมีการเตรียมข้าวของเพื่อทำบุญและสิ่งที่ขาดไม่ได้ คือขนม 5 อย่างได้แก่ขนมพอง ขนมลา ขนมกง ขนมดีซำ และขนมบ้า

 

ทั้งนี้สถาบันทักษิณคดีศึกษา ซึ่งเป็นหน่วยงานทางวัฒนธรรม ที่มีบทบาทหน้าที่หลัก ในด้านการส่งเสริมและเผยแพร่เกี่ยวกับศิลปะวัฒนธรรมพื้นบ้านภาคใต้ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของประเพณีทำบุญเดือน 10 จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้น เพื่อสืบสานประเพณีทำบุญเดือน 10  สำหรับกิจกรรมของงาน ประกอบด้วยขบวนแห่จากบริเวณสวนประวัติศาสตร์พลเอกเปรมติณสูลานนท์  ข้ามสะพานติณสูลานนท์ ไปยังวัดแหลมพ้อ ตำบลเกาะยอ อำเภอเมือง สงขลา ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด