X

“ป้าติ้วแมงโก้” วิสาหกิจชุมชนฯ ทำรายได้จากมะม่วงเบาแปรรูป กว่า 200 ล้านบาทต่อปี

สงขลา – สะเดา วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์ชุมชนบ้านนาออก  หรือ “ ป้าติ้วแมงโก้ ” นำมะม่วงเบา แปรรูปมะม่วงแช่อิ่ม น้ำมะม่วงพร้อมดื่ม แยมมะม่วง มะม่วงอบแห้ง และอื่นๆ สร้างรายได้เข้าจังหวัดกว่า 200 ล้านบาทต่อปี ด้านสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5  จ.สงขลา เตรียมผลักดันเป็นพืชอัตลักษณ์ประจำจังหวัดสงขลาสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5  จ.สงขลา โดยนายสุพิท   จิตรภักดี  ผอ.สนง.ส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5  จ.สงขลา  และนายสุชาติ  แสงทอง  เกษตรอำเภอสิงหนคร  ลงพื้นที่วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์ชุมชนบ้านนาออกหรือ “ ป้าติ้วแมงโก้” ที่หมู่ 5 บ้านนาออก ต.สทิงหม้อ อ.สิงหนคร จ.สงขลา

โดยกลุ่มดังกล่าว ผลิตมะม่วงเบาแช่อิ่ม ของอร่อยยอดฮิตจากสงขลา ที่ไม่ว่าใคนมาเยือน ก็ต้องพากันซื้อกลับ เพราะไม่อาจต้านทานกับรสชาติที่แซ่บเด็ดดวงของมะม่วงลูกจิ๋ว ซึ่งผ่านกรรมวิธีแปรรูปให้มีรสเปรี้ยว เค็ม หวาน แถมกรอบโดนใจ ที่วันนี้ถูกนำมาพัฒนายกระดับด้วยเทคนิคทางวิทยาศาสตร์ กลายเป็นสินค้าขึ้นชื่อ จนชาวบ้านผลิตขายแทบไม่ทัน  และยังมีการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากมะม่วงอีกหลายรูปแบบเช่น น้ำมะม่วงพร้อมดื่ม , แยมมะม่วงสุก  ,มะม่วงอบแห้ง  ,น้ำพริกมะม่วง เป็นต้น

นางอุไรวรรณ  หอมจันทร์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจแปรรูปผลิตภัณฑ์มะม่วงเบาบ้านนาออก บอกว่าการทำมะม่วงแช่อิ่ม เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านในการถนอมอาหาร ซึ่งสืบทอดกันมาเป็นเวลานาน เพราะแทบทุกหลังคาเรือนใน จ.สงขลา ปลูกมะม่วงพันธุ์เบาไว้เป็นต้นไม้ประจำบ้าน เพราะมีความจำเพาะกับดินในพื้นที่และออกผลตลอดทั้งปี จนมีปริมาณมากเกินความต้องการ

จุดเด่นที่ทำให้มะม่วงเบาแช่อิ่มของชาวบ้าน อ.สิงหนคร  โด่งดังมีชื่อเสียง น่าจะมาจากสูตรเด็ดที่ชาวบ้านส่งต่อกันจากรุ่นสู่รุ่น ทำให้มะม่วงยังคงความกรอบ และมีรสชาติกลมกล่อมเข้าเนื้อ แต่ด้วยความที่สูตรเด็ดถูกทำขึ้นจากการกะประมาณของคนทำ ทำให้ผลผลิตแต่ละรุ่นที่ออกมามีรสชาติ สีสัน ความกรอบ และอายุการเก็บที่แตกต่างกัน ซึ่งไม่ใช่ปัญหาสำหรับการทำกินในครัวเรือน

“ มะม่วงเบาสงขลา ลูกดก แถมออกตลอดทั้งปี  โดยทางกลุ่มคิดแปรรูปขึ้นมาจนได้ผลเป็นที่หน้าพอใจรายได้มั่นคงขึ้น ตอนนี้ก็เริ่มส่งออกต่างจังหวัด วัตถุดิบของเราแทบจะไม่ทันกับความต้องการตลาด ก็ได้  สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5  จ.สงขลา  และเกษตรอำเภอสิงหนคร ซึ่งให้การช่วยเหลือและส่งเสริมในเกือบทุกๆด้าน”

นายสุพิท   จิตรภักดี  ผอ.สนง. ส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5  จ.สงขลา บอกว่า มะม่วงเบามีต้นกำเนิดใน อ.สิงหนคร พบต้นที่มีอายุมากที่สุดกว่า 100 ปี ด้วยสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ที่ภูมิประเทศติดทะเลฝั่งทะเลสาบสงขลาทำให้ดินมีแร่ธาตุสมบูรณ์ มะม่วงจึงมีรสชาติดี แตกต่างมะม่วงที่ได้จากการนำไปปลูกในพื้นที่อื่นๆ

มะม่วงเบาของแท้ อ.สิงหนคร จะมีกลิ่นหอมอ่อนๆ รสเปรี้ยวกำลังดี ไม่เปรี้ยวจัด เนื้อกรอบ เปลือกบาง เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ทำให้เป็นที่ต้องการของตลาด ซึ่งส่วนใหญ่จะเรียกว่า “มะม่วงสงขลา” แต่จะมีการปลูกมากในคาบสมุทรสทิงพระ โดยเฉพาะ อ.สิงหนคร มีพื้นที่ปลูกมากที่สุดกว่า 2,000 ไร่  มะม่วงเบาจะให้ผลผลิตปีละ 2 ช่วง คือ ประมาณเดือนมีนาคม-เมษายน และเดือนกันยายน-ตุลาคม ทำให้ต้องใส่ปุ๋ยบำรุงต้น บำรุงดอกต่อเนื่อง ผลผลิตต่อต้นต่อปีราว 400-600 กก. ราคาหน้าสวน อยู่ที่ กก.ละไม่ต่ำกว่า 30-80 บาท

ปัจจุบันมีการรวมกลุ่มเกษตรกรกว่า 20 คน หรือกว่า 100 ไร่ ทำเกษตรแบบปลอดภัย ได้รับการรับรองมาตรฐาน GAP จากกรมวิชาการเกษตร ทำให้ผลผลิตเป็นที่ต้องการอย่างมาก และไม่เพียงพอจำหน่าย  นอกจากนี้ยังได้รวมกลุ่มแม่บ้าน นำมะม่วงเบาไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์มากมาย ทั้งน้ำมะม่วงเบา มะม่วงแช่อิ่ม มะม่วงกวน แยมมะม่วง สร้างรายได้อย่างงดงามเข้าจังหวัด กว่า 200 ล้านบาท ในปีที่ผ่านมา

ซึ่งสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5  จ.สงขลา    และสำนักงานเกษตรอำเภอสิงหนคร เตรียมส่งเสริมให้เป็นพืชอัตลักษณ์สงขลา และเป็นพืช GI หรือสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ และเร่งให้ความรู้เกษตรกร ผลักดันให้เกิดแปลงต้นแบบในพื้นที่ ถ่ายทอดองค์ความรู้งานวิจัย สู่เกษตรกรตั้งแต่การดูแลสวน การจัดการธาตุอาหารให้กับต้นพืช ไปจนถึงการแปรรูป และการตลาด พร้อมจัดตั้งโรงเรียนเกษตรกรมะม่วงเบา เพื่อเพิ่มพื้นที่ปลูก เป็นการเพิ่มรายได้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด