X

หมอกควันอินโดฯ ส่งผล อ.หาดใหญ่-อ.สะเดา จ.สงขลา ยังวิกฤต PM 2.5 กระทบประชาชน

สงขลา – สะเดา  หมอกควันจากไฟไหม้ป่าบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ยังคงปกคลุมหลายพื้นที่ในจังหวัดภาคใต้  โดยเฉพาะที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ค่าเฉลี่ยรายชั่วโมง PM 2.5 มีค่า 127 มคก. / ลบ.ม. ส่วนที่ อ.สะเดา หลายภาคส่วนออกให้ความรู้ และแจกหน้ากากอนามัย ส่วนโรงพยาบาลสะเดาพบผู้ป่วย ได้รับผลกระทบจากหมอกควัน เพิ่มขึ้นประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ( มีคลิป )

19 ก.ย.2562  สถานการณ์หมอกควันจากไฟไหม้ป่าบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ยังคงปกคลุมไปทั่ว ในจังหวัดสงขลา ซึ่งใน อ.หาดใหญ่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน รายชั่วโมงสูง จนอยู่ในระดับอันตรายต่อสุขภาพ  ประชาชนที่ได้รับผลกระทบเริ่มใส่หน้ากากอนามัย เพื่อเป็นการป้องกันมลพิษจากฝุ่นควันเพิ่มขึ้นที่ อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวติดชายแดนมาเลเซีย ก็มีหมอกควันปกคลุมหนาแน่น โดยเฉพาะในช่วงเช้า และช่วงบ่าย ซึ่งบรรยากาศมีฟ้าหลัว คล้ายฝนจะตก ทัศนวิสัยในการมองเห็นตอนเช้าไม่เกิน 200 เมตร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น งานควบคุมและป้องกันโรคกองสาธารณะสุข และสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองสะเดา ได้ออกประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ประชาชน ในการป้องกันและรักษาสุขภาพ ซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากหมอกควันไฟ โดยแจกหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนทั่วไปฟรี ทั้งที่ศูนย์อนามัย และย่านตลาดเทศบาลเมืองสะเดา

สำหรับที่ด่านพรมแดนสะเดา เขตเทศบาลตำบลสำนักขาม พ.ต.อ.ชูธเรศ ยิ่งยงดำรงสกุล ผกก.ตม.จว.สงขลา ได้มอบนโยบาย ให้เจ้าหน้าที่ และแพทย์ตรวจคนเข้าเมือง ดูแลนักท่องเที่ยวเป็นพิเศษ โดยเฉพาะเด็กและคนชรา ซึ่งมีการแจกหน้ากากอนามัย ให้กับนักท่องเที่ยว ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวอีกด้วย

ส่วนที่โรงพยาบาลสะเดา บรรยากาศโดยรวม ผู้ป่วยและผู้ที่ไปใช้บริการ ก็สวมใส่หน้ากากอนามัย ที่เจ้าหน้าที่แจกให้ ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกว่า ผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควัน ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ป่วยที่มีโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เช่นหอบหืด หวัด  มาก่อน  เมื่อได้รับหรือสูดอากาศซึ่งมีควันไฟเข้าไป ก็ยิ่งจะทำให้มีอาการของโรครุนแรงขึ้น และตั้งแต่มีสถานการณ์หมอกควันพบผู้ป่วยในกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์

ล่าสุดนางคะนึงนิจ ศรีสมัย ผู้อำนวยการส่วนเฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อม รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 บอกว่าคุณภาพอากาศใน จ.สงขลา ในวันนี้ 19 ก.ย. 2562 เวลา 13.00 น. ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ มีปริมาณฝุ่นละอองโดยค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ของปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5 ) มีค่าเท่ากับ 77 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ) ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพ และปริมาณฝุ่นละอองขนาด 10 ไมครอน ( PM 10 ) เท่ากับ 92 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร  ส่งผลให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลง

จากเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ทำให้มีหมอกควันพัดเข้าปกคลุมพื้นที่ จ.สงขลา ตั้งแต่วันที่ 4 ก.ย. ที่ผ่านมาและเริ่มมีแนวโน้มค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประชาชนควรสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกัน ลดกิจกรรมกลางแจ้ง ดื่มน้ำสะอาดให้มากๆ  ประชาชนกลุ่มเสี่ยง เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ โรคหัวใจและหลอดเลือด ควรเฝ้าระวังรักษาสุขภาพเป็นพิเศษ หากมีอาการไอบ่อย หายใจลำบาก ใจสั่น คลื่นไส้ แน่นหน้าอก ให้รีบไปพบแพทย์หรือ สถานบริการอนามัยใกล้บ้านทันที

ติดตามข้อมูลสถานการณ์หมอกควันเพิ่มเติมทางเว็บไซต์ สำนักงานสิ่งแวดล้อม ภาคที่16 จังหวัดสงขลา หรือที่เว็ปไซต์กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ http://air4thai.pcd.go.th หากเจ็บป่วยฉุกเฉิน/อุบัติเหตุฉุกเฉิน สามารถโทรขอความช่วยเหลือจาก ศูนย์นเรนทร สงขลา โทรสายด่วน 1669 บริการฟรี 24 ชั่วโมง

( ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก สนง.ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา กรมประชาสัมพันธ์ )

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด