X

เลขาฯ กป.อพช.ภาคใต้ ยื่นหนังสือ ผบช.ภ.9 เหตุอิทธพลมืด อุ้มจากเวทีสัมปทานเหมืองแร่

สงขลา- สะเดา    คณะกรรมการประสานงาน องค์กรพัฒนาเอกชนภาคใต้กว่า 50 คน ยื่นหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9  กรณีอิทธิพลมืดคุกคาม ชายฉกรรจ์เกือบ 20 คน อุ้มตัวเลขาธิการ กป.อพช. ภาคใต้ หลังจากพยายามที่จะเข้าไปสังเกตการณ์ เวทีรับฟังความคิดเห็น การขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ ที่จังหวัดพัทลุง

13  ส.ค. 62  เวลาประมาณ 11.00 น. ที่บริเวณหน้าสำนักงานตำรวจภูธรภาค 9  คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคใต้ กว่า 50 คน เดินทางเข้าพบผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9  มีนายเอกชัย  อิสระทะ ซึ่งเป็นนักพัฒนาเอกชน และยังดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการ ประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) พร้อมตัวแทน ยื่นหนังสือให้กับ พ.ต.อ.สมศักดิ์ กลับรอด ผกก.ตำรวจภูธรภาค 9  ซึ่งเป็นตัวแทน ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9

สำหรับหนังสือที่ยื่นในวันนี้ เพื่อขอความเป็นธรรมกรณีที่ นายเอกชัย  อิสระทะ ซึ่งเป็นนักพัฒนาเอกชน และยังดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการประสานงาน องค์กรพัฒนาเอกชน ( กป.อพช.) ทั้งระดับภาคใต้และระดับชาติ และยังเป็นนักปกป้องสิทธิชุมชน ที่ทำงานด้านสิ่งแวดล้อมมาอย่างยาวนาน ถูกกลุ่มชายฉกรรจ์เกือบ 20 คนควบคุมตัว และนำไปกักขังไว้ จนต้องสูญเสียอิสรภาพ พร้อมกับได้ยึดเครื่องมือสื่อสาร รถยนต์ และทรัพย์สินทั้งหมดที่นำติดตัวมา อันถือเป็นการกระทำที่อุกอาจเป็นอย่างมาก และไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2562 ณ มัสยิดแห่งหนึ่งของตำบลคลองใหญ่ อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง ซึ่งเป็นสถานที่จัดเวทีรับฟังความคิดเห็น การขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ของบริษัทสิงห์ศิลาทอง ที่จัดขึ้นตามการประกาศของเจ้าพนักงานอุตสาหกรรมแร่ประจำท้องที่จังหวัดพัทลุง

ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนหนึ่ง จึงถือได้ว่าสถานที่ดังกล่าวเป็นที่สาธารณะของชุมชน และการเข้ารับฟังความคิดเห็นในเวทีดังกล่าวนั้น ได้เปิดกว้างให้กับประชาชนผู้มีส่วนได้เสียสามารถเข้าไปแสดงความคิดเห็นได้ ซึ่งเป็นไปตามความในใบประกาศของเจ้าพนักงานอุตสาหกรรมแร่ประจำท้องที่จังหวัดพัทลุง ที่ดำเนินการภายใต้พระราชบัญญัติแร่ พ.ศ.2560 มาตรา 56

ส่วนนายเอกชัย อิสระทะ มีความประสงค์ที่จะเข้าไป สังเกตการณ์ในเวทีดังกล่าว แต่กลับถูกชายฉกรรจ์เกือบ 20 คน เข้าประกบและควบคุมตัวนำไปกักขังไว้ ที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งในอำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง พร้อมกันนี้ได้ข่มขู่ว่าจะไม่รับรองความปลอดภัย หากนำเรื่องนี้ไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และในเหตุการณ์เดียวกันนี้ยังมีการกักกันตัว กลุ่มผู่สื่อข่าวจากหลายสำนักที่จะเข้าไปทำข่าวในเวทีดังกล่าว จนทำให้สูญเสียอิสรเสรีภาพในการทำหน้าที่  ซึ่งหลังจากนั้นกลุ่มผู้สื่อข่าวกลุ่มนี้ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนกับผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุงไปแล้ว เมื่อวันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา

นายเอกชัย   อิสระทะ บอกว่าการกระทำดังกล่าว เป็นการกระทำที่ไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง และยังเป็นการคุกคามกับนักปกป้องสิทธิชุมชน ที่มีบทบาทด้านการอนุรักษ์คุ้มครองสิ่งแวดล้อมระดับภาคใต้ และระดับประเทศอย่างรุนแรงอีกเหตุการณ์หนึ่ง  พร้อมกับกังวลต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของตนเองและครอบครัว ที่กำลังถูกคุกคามเพิ่มขึ้นหลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวนั้น

จึงขอเรียกร้องให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ภายใต้การบริหารงานของรัฐบาลชุดนี้ ออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมกันนี้ขอให้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เร่งดำเนินการกับคดีนี้อย่างรวดเร็ว และตรงไปตรงมา เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างอีกต่อไป   ทั้งนี้อีก 7 วันจะขอติดตามความคืบหน้า ในเรื่องนี้อีกครั้งหนึ่ง ว่าจะมีผลความคืบหน้าอย่างไร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด