X

แรงงานเถื่อนถูกรวบคาป่า 19 คน มีทั้งชาวมอญ และส่วนหนึ่งคาดว่าเป็นชาวโรฮิงญา

สงขลา – สะเดา เจ้าหน้าที่ทหารชุดเฉพาะกิจ กรมทหาราบที่ 5 และตำรวจตระเวนชายแดน 437 ( ชุดเฝ้าชายแดน 4304 ) ปิดล้อมป่าสวนยางพารา พื้นที่หมู่ 7 ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา รวบแรงงานเถื่อนได้ทั้งมอญ และคาดว่าเป็นโรฮิงญา รวม 19 คน

30 ก.ค.62  เจ้าหน้าที่ทหารชุดเฉพาะกิจ กรมทหาราบที่ 5 และตำรวจตระเวนชายแดน 437 ( ชุดเฝ้าตรวจชายแดน 4304 ) รวมกว่า 10 นาย ได้เข้าปิดล้อมสวนยางในพื้นที่หมู่ 7 ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา ห่างจากริมรั้วชายแดนไทย – มาเลเซีย ประมาณ 200 เมตร หลังจากได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า พบกลุ่มคนจำนวนมาก คาดว่าจะเป็นแรงงานเถื่อนมาหลบซ่อนตัวอยู่ ตามใต้กอไผ่ในสวนยางพาราซึ่งกลุ่มคนเหล่านั้นเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่เข้าไปใกล้ บางส่วนได้พากันวิ่งหลบหนี แต่เจ้าหน้าที่ได้ไล่จับไว้ได้ทั้งหมด พบเป็นแรงงานเถื่อนผู้ชาย 18 คน และผู้หญิง 1 คน ซึ่งทุกคนมีกระเป๋าสัมภาระติดตัว เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวออกจากป่า ก่อนพาไปสอบสวนเบื้องต้นที่ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5ซึ่งพบแรงงานเถื่อนทั้งหมด อายุระหว่าง 20 – 35 ปี  เป็นชาวมอญ 9 คน ส่วนอีก 10 คนคาดว่าจะเป็นชาวโรฮิงญา โดยนายชายน้อย อายุ  23 ปี บอกว่าพวกตน 9 คนเป็นชาวมอญ อยู่ที่หมู่บ้านอังแต่ง จ.หยี่ ของพม่า ส่วนพวกที่เหลือทราบว่ามาจากเมือง มอระแมง ประเทศพม่า  ซึ่งเดินทางเข้าประเทศไทย โดยลักลอบเดินข้ามแนวป่ามาทางด่านเจดีย์ 3 องค์ จ.กาญจนบุรีก่อนที่จะมีพวกนายหน้าเอารถยนต์ไปรับ โดยเดินทางในเวลากลางคืนเท่านั้น ส่วนในเวลากลางวันจะถูกนำไปซ่อนตัวในป่า ซึ่งเดินทางมาแล้ว 4 วันกว่า จึงมาถึงจุดที่ถูกจับกุม โดยที่จุดนี้มาถึงตั้งแต่ช่วงหัวค่ำวานนี้ สำหรับการเดินทางเมื่อตกลงว่าจะมาก็ต้องจ่ายค่านายหน้าครึ่งหนึ่งก่อน 4 แสนจ๊าต หรือประมาณ 8 พันบาท ส่วนที่เหลือจะจ่ายเมื่อถึงที่หมายในประเทศมาเลเซีย“รู้นะว่าการเดินทางเข้ามาแบบนี้อาจถูกจับได้ แต่ก็ยอมเสี่ยง เพื่อที่จะได้ทำงานเลี้ยงชีวิต ส่วนตัวมีพี่สาวได้เดินทางเข้าไปทำงานในประเทศมาเลเซีย ก่อนหน้านี้แล้ว แต่เป็นการเดินทางเข้าไปแบบถูกต้อง” นายชายน้อยบอก

ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการบันทึกในเบื้องต้น ก่อนส่งแรงงานเถื่อนทั้งหมดไปที่ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ ณ เรือนรับรอง มทบ. 42 ค่ายเสนาณรงค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา  เพื่อทำการสอบสวน และคัดแยกว่าเป็นชาวเมียนมาร์ หรือชาวโรฮิงญา มีคนไหนตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์หรือไม่ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด