X

ขนมปั้นสิบ “พี่แอน” ไส้ปลาสาก สูตรโบราณ สร้างรายได้วันละเกือบครึ่งหมื่น 

สงขลา – สะเดา  ขนมปั้นสิบพี่แอน ไส้ปลาสาก สูตรโบราณ ขนมไทยอร่อยของเมืองสะเดา ที่ต้องบอกต่อ ด้วยรสชาติที่อร่อยกลมกล่อมสดใหม่วันต่อวัน สร้างรายได้วันละเกือบครึ่งหมื่น

ขนมไทยมีมากมายหลายชนิด หนึ่งในนั้นหลายๆคนอาจเคยเห็นแต่ไม่รู้จักชื่อ “ ขนมปั้นสิบ” หรือ “ขนมปั้นขลิบ ” ที่มีลักษณะเหมือนกับกะหรี่ปั๊บ แต่ย่อส่วนลงมาให้เล็กจนมีขนาดพอดีคำ แป้งมักจะกรอบกว่ากะหรี่ปั๊บ ส่วนใหญ่จะนิยมกินเป็นอาหารว่าง เป็นอาหารพักเบรค หรือกินกับกาแฟ ซึ่งปัจจุบันมีความนิยมแพร่หลาย และมีขายทั่วๆไป รวมทั้งขายผ่านสื่อออนไลน์อีกด้วยนางจรินทิพย์ อุปถัมภ์ อายุ 49 ปี หรือพี่แอน อยู่บ้านเลขที่ 89 / 6 ถ.รวมไทย 2 เขตเทศบาลเมืองสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา เจ้าของขนมปั้นสิบ “พี่แอน” บอกว่าตนเองยึดอาชีพทำขนมปั้นสิบขาย มาประมาณ 20 ปี ซึ่งก่อนหน้านั้นได้ทำงาน เป็นพนักงานบริษัทประกันชีวิตแห่งหนึ่ง และได้ทำขนมปั้นสิบส่งตามร้านต่างๆควบคู่ไปด้วย ระยะหลังขายดี  พร้อมทั้งมีลูกค้าเพิ่มขึ้น จึงตัดสินใจออกจากงานมาทำขนมปั้นสิบขายจนถึงปัจจุบันสูตรขนมปั้นสิบเป็นของญาติๆอยู่ที่ อ.ระโนด จ.สงขลา ซึ่งญาติทำขายมานานกว่า 50 ปีแล้ว สูตรนี้เป็นไส้ปลา มีส่วนประกอบอื่นๆได้แก่หอมแดง น้ำตาลทราย เกลือ พริกไทย แป้งใช้แป้งหมี่ ส่วนปลาพี่แอนเลือกใช้ปลาสาก เนื่องจากมีเนื้อเยอะ และไม่ค่อยมีกลิ่นคาว  ซึ่งขั้นตอนหรือสูตรลับความอร่อย อยู่ที่การทำไส้ ก่อนนำมาปั้นแล้วทอดด้วยน้ำมัน ที่ใช้ความร้อนที่มีอุณหภูมิพอดี จนได้ขนมปั้นสิบที่แป้งกรอบนอก นุ่มใน สีสวยปัจจุบันพี่แอน รวมกับลูกน้องอีก 5 คน ทำขนมปั้นสิบขายทุกวัน ซึ่งส่วนใหญ่จะทำตามออเดอร์ ซึ่งบางรายอยู่ไกลถึงเชียงใหม่ และในกรุงเทพมหานคร รวมถึงทำส่งพ่อค้า-แม่ค้า ในพื้นที่ใกล้เคียงใน อ.สะเดา และ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สำหรับหน่วยงาน บริษัทต่างๆ ก็มีมาสั่งไปเป็นขนมพักเบรค หรือมีลูกค้ามาซื้อที่บ้าน เพื่อนำไปเป็นขนมของฝาก สร้างรายได้เฉลี่ยต่อวันไม่น้อยกว่า 3,000 – 4,000 บาทขนมปั้นสิบของพี่ใช้ไส้ปลาเพียงอย่างเดียว สามารถเก็บนอกตู้ได้นานราวๆ 2 สัปดาห์ โดยที่คงความอร่อยเหมือนเดิม คือมีรสชาติกรอบนอก นุ่มใน ไส้มีรสชาติกลมกล่อม จนลูกค้าติดใจ และน่าจะเป็นเจ้าเดียวใน อ.สะเดาขณะนี้ สำหรับขนมปั้นสิบ “พี่แอน” เราทำส่งโดยไม่มีแบรนด์ เนื่องจากลูกค้าที่สั่งไปเป็นจำนวนมาก เขาจะนำไปบรรจุแบ่งขาย และติดแบรนด์กันเอง

ในอนาคตอาจทำแบรนด์หรือโลโก้เป็นของตัวเอง รวมถึงการเข้าไปขายในสื่อออนไลน์ ซึ่งมีบางเจ้าทาบทามมาแล้ว ทั้งนี้อยู่ในระหว่างการตัดสินใจ ส่วนราคาขายมีตั้งแต่ถุงละ 20 ,30, 60 บาท และขายส่งกิโลกรัมละ 120 บาท ใครสนใจขนมปั้นสิบ”พี่แอน” โทรติดต่อได้ที่ 063 416 9664  ร้านเปิดทุกวันตั้งแต่ 08.00 – 18.00 น. ( ตอนไปทำข่าวลองมาแล้ว กินคู่กับกาแฟร้อนๆ จิบกาแฟไป เคี้ยวขนมปั้นสิบขนาดพอดีคำไป อิ่มไม่รู้ตัวเลยจริงๆ…ต้องลอง )

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด