X

เศรษฐกิจชายแดนสะเดาทรุด เชื่อจะดีขึ้น หาก ตม. มีการผ่อนปรน เข้า – ออกด่านฯ

สงขลา – สะเดา เทศบาลตำบลสำนักขาม ร่วมถกปัญหาการเดินทางเข้า – ออก ประเทศ กับตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสงขลา หลังจากหลายฝ่ายมองว่า ขั้นตอนการผ่านด่านสะเดาขาดความสะดวก และมีความเข้มงวด จนนักท่องเที่ยวไม่มาท่องเที่ยว หรือจับจ่ายใช้สอย จนเป็นเหตุให้เศรษฐกิจในพื้นที่ซบเซาอย่างหนักที่ห้องประชุมโรงแรมแกรนด์โอลิเวอร์ ม.7 บ.ด่านนอก ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา นายเกชา เบญจคาร นายกเทศมนตรีตำบลสำนักขาม ผู้ประกอบการ โรงแรม ที่พัก นักธุรกิจในพื้นที่ เจ้าของสถานบันเทิงต่างๆ และประชาชนในพื้นที่ กว่า 100 คน ได้ร่วมประชุมเพื่อหารือ และรับฟังปัญหา รวมถึงแนวทางในการแก้ไข กรณีการเดินทางเข้า – ออกด่านตรวจคนเข้าเมืองระหว่างประเทศไทย และประเทศมาเลเซีย มีความยุ่งยาก ทำให้ข้าราชการ รวมถึงประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้ชายแดน ไม่เดินทางเข้ามาจับจ่ายใช้สอย จนเศรษฐกิจในพื้นที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักนายเกชา เบ็ญจคาร นายกเทศมนตรีตำบลสำนักขาม บอกว่าเบื้องต้นในที่ประชุม ได้ตกลงมีข้อเสนอแก่ตรวจคนเข้าเมืองในเรื่องต่างๆคือ 1.ขอให้ข้าราชการทางประเทศมาเลเซีย เจ้าหน้าที่หรือพนักงานดิวตี้ฟรี และชาวบ้าน เข้า-ออก โดยไม่ต้องจ๊อบหรือตรวจหนังสือเดินทาง  2.ให้ยกเลิกการยื่นแบบ ตม.2,3 และ ตม.6  3.ขอให้ย้ายการตรวจรถบรรทุกไปอยู่ที่ด่านใน แทนที่จะมาตรวจที่ด่านพรมแดน  และ 4. ขอให้มีช่องทางพิเศษสำหรับวินจักรยานยนต์รับจ้าง

“ คิดว่าวิถีชีวิตตรงนี้น่าจะผ่อนปรนกันได้ เหมือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะข้าราชการทางประเทศมาเลเซีย ที่เดินทางเข้ามารับประทานอาหาร หรือซื้อของ ทราบว่าตอนนี้ทางนายอำเภอสะเดา กำลังรวบรวมรายชื่อข้าราชการของประเทศมาเลเซีย เพื่อจะออกบัตรให้ เพื่อเวลาจะเดินทางเข้ามาในพื้นที่ ไม่ต้องตรวจหนังสือเดินทาง ซึ่งทางฝ่ายประเทศมาเลเซียก็มีการรวบรวมรายชื่อ ข้าราชการของฝ่ายไทยในการออกบัตรเช่นกัน และเมื่อมีบัตรเรียบร้อย ทางตรวจคนเข้าเมืองก็จะได้สนองนโยบายนี้ “

กับคำถามที่ว่าหากมีการอลุ่มอล่วย ในการเดินทางเข้า-ออก จะมีผลต่อเศรษฐกิจในเมืองด่านนอกแค่ไหน นายกเทศมนตรี ต.สำนักขาม บอกว่า แน่นอนชัดเจน หากมีการเข้าออกที่สะดวก จะส่งผลให้เศรษฐกิจในเมืองด่านนอก ดีขึ้นอย่างแน่นอน ต่อให้เงินมาเลย์ตก ก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญ

ทางด้านพ.ต.อ.ชูธเรศ ยิ่งยงดำรงสกุล ผกก.ตม.จว.สงขลา บอกว่าจากข้อเสนอที่คุยกัน อันไหนที่เป็นอำนาจหน้าที่ที่สามารถทำได้ เราก็ยินดีและทำให้ทันที เช่นการบริการให้เกิดความรวดเร็ว ในช่วงวันสำคัญหรือเทศกาลต่างๆ ในส่วนของข้าราชการของประเทศมาเลเซียก็จะจัดช่องทางพิเศษให้ เพื่อไม่ต้องรอคิวนาน รวมถึงนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาพักโรงแรม และเข้ามารับประทานอาหาร ก็จะอำนวยความสะดวกให้มีความรวดเร็วขึ้นเช่นกัน

ในส่วนของพนักงานดิวตี้ฟรี ซึ่งมักจะเดินทางเข้ามารับประทานอาหารในฝั่งประเทศไทย จะได้มีการพูดคุยกันอีกครั้งหนึ่งว่า จะมีมาตรการร่วมกันอย่างไร และสำหรับการเดินทางไปซื้อของที่ดิวตี้ฟรี ซึ่งอยู่ในเขตประเทศมาเลเซีย ผกก.ตม.จว.สงขลา บอกว่า ต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่ ตม. ซึ่งจะต้องตรวจหนังสือเดินทางทุกคนไม่มีข้อยกเว้น ทั้งคนในพื้นที่และนอกพื้นที่

ซึ่งเป็นระเบียบข้อกฎหมาย หากไม่มีการตรวจ เราจะไม่สามารถรู้ได้ว่าใคร มีแบล็คลิสต์ในการเดินทาง หรือมีหมายจับต่างๆหรือไม่ ซึ่งการตรวจหนังสือเดินทางเราจะสามารถรู้ได้  ส่วนเรื่องอื่นๆ เช่นการยกเลิกแบบตม.2,3 และ ตม.6 นั้นเกินอำนาจหน้าที่ แต่จะรับเรื่องเพื่อนำเสนอต่อผู้บังคับบัญชา ตามลำดับต่อไป

ส่วนตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้า – ออก ผ่านพรมแดนสะเดา จ.สงขลา พบว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี  แต่เศรษฐกิจในพื้นที่บ้านด่านนอก อ.สะเดา และ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา กลับซบเซาอย่างต่อเนื่อง นางสาวจินตนา สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานหาดใหญ่ บอกว่าเท่าที่ได้พูดคุยกับนักธุรกิจ หรือผู้ประกอบการในพื้นที่

พบว่าส่วนหนึ่งมาจากสาเหตุที่ในปัจจุบัน มีการค้าขายผ่านออนไลน์ ผู้ซื้อสามารถสั่งซื้อ และรอรับที่บ้านได้เลย การที่ค่าเงินริงกิตของมาเลเซียตกต่ำก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่ง เมื่อนักท่องเที่ยวเข้ามาก็จะใช้จ่ายด้วยความประหยัดขึ้น และประเด็นหลักที่สำคัญคือ นักท่องเที่ยวทั้งชาวมาเลเซีย และสิงคโปร์ ซึ่งส่วนใหญ่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวหลายครั้งต่อปี ใน จ.สงขลา เริ่มมีความเคยชินกับสถานที่กิน ที่เที่ยว เนื่องจากไม่มีจุดขาย หรือแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ จึงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่นักท่องเที่ยวมักจะเดินทางต่อไป ยังแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดใกล้เคียง จนเกิดความซบเซาเกิดขึ้นในพื้นที่ดังกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด