X

ทต.คลองแงะ จัดงาน “ยกขันหมากพระปฐม” หารายได้สมทบทุนช่วยเหลือผู้สูงอายุฯ

สงขลา – สะเดา เทศบาลตำบลคลองแงะ จัดงาน “ยกขันหมากพระปฐม” มงคลสมรสจำลองหมู่รวม 4 คู่ เพื่อสืบสานประเพณี อ้างอิงจากพุทธประวิติในคัมภีร์พระปฐมสมโพธิ หารายได้เข้าสมทบกองทุนใจถึงใจ เพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุ ที่ประสบปัญหาทางสังคม และส่งเสริมกิจกรรมผู้สูงอายุของ เทศบาลตำบลคลองแงะนายสุวัฒ เลิศจิตต์ธรรม นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลคลองแงะ ได้จัดงานประเพณี “ ยกขันหมากพระปฐม ” หรือบางท้องที่เรียกว่ายก “ ขันหมากพระถม ” โดยสมมุติเป็นงานมงคลจำลองสมรสหมู่ หรือแต่งงานหมู่ เพื่อหารายได้สมทบทุนเข้ากองทุนใจถึงใจ เพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุ ที่ประสบปัญหาทางสังคม และส่งเสริมกิจกรรมผู้สูงอายุของ เทศบาลตำบลคลองแงะโดยการจัดงานได้สมมุติเป็นงานมงคลจำลองสมรสหมู่ จำนวน 4 คู่  ที่ 1 นางสาวอารมณ์ สุขน้อย กับนายสุวัฒ เลิศจิตต์ธรรม (นายกเทศบาลตำบลคลองแงะ) ไม่ได้เป็นสามีภรรยากัน โสดทั้งคู่ คู่ที่ 2 นางธัญญา บุรีภักดี กับนายสฤษ คงมาก ( คู่นี้เจ้าบ่าวจากจังหวัดกระบี่ ไม่ได้เป็นสามีภรรยากัน) คู่ที่ 3 นางอัมพาพรรณ ลิมฤทธิ์นนทิภัค กับนายธนัตถ์กิตติ์ ลิมฤทธิ์นนทิภัค ( คู่นี้เป็นสามีภรรยา ) ส่วนคู่สุดท้าย นางสาววรรณา สิกะ กับนายธาดา สีดาทอง ซึ่งคู่บ่าวสาวทั้งหมดที่เข้าร่วมพิธีเป็นแบบสมัครใจ เพื่อช่วยเหลืองานบุญและช่วยเหลือสังคมส่วนบรรยากาศในงานเหมือนงานมงคลสมรสจริง มีการออกบัตรเชิญเลี้ยงแขก มีพ่อแม่เจ้าสาว เจ้าบ่าว มีเพื่อนเจ้าบ่าว เจ้าสาว การตั้งขบวนแห่ขันหมาก มีขบวนกลองยาว มีสินสอด และจัดงานเลี้ยง เงินสินสอดโดยมีนายชวกิจจ์ สุวรรณคีรี เป็นประธานในพิธีมงคลสมรสหมู่ คล้องมาลัย รดน้ำพระพุทธมนต์ และกล่าวอวยพรให้คู่บ่าวสาว

หลังจากเสร็จพิธีคู่บ่าวสาวทั้ง 4 ได้เดินขอบคุณแขกผู้มีเกียรติที่ไปร่วมงาน พร้อมรับซอง เพื่อนำเงินสมทบทุน มอบให้คณะกรรมการเข้ากองทุนใจถึงใจ เพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุ ที่ประสบปัญหาทางสังคม และส่งเสริมกิจกรรมผู้สูงอายุของ เทศบาลตำบลคลองแงะ

สำหรับประเพณี “ยกขันหมากพระปฐม” บางท้องที่เรียกว่า “ยกขันหมากพระถม” เป็นงานบุญอย่างหนึ่งที่ชาวบ้านและวัดร่วมกันจัดขึ้น เพื่อเรี่ยไรเงินเข้าวัด คล้ายกับงานทอดผ้าป่าหรือทอดกฐิน – อานิสงส์บุญส่งผลในด้านความรัก มีแต่ความสุขความสมหวัง

โดยการสมมุติเหตุการณ์ย้อนหลังไปครั้งพุทธกาล อาศัยเค้าเรื่องจากพุทธประวัติในคัมภีร์พระปฐมสมโพธิ ตอนวิวาห์มงคลระหว่างพระเจ้าสุทโธทนะ กับพระนางสิริมหามายา มีการสมมุติคนอื่นคู่บ่าวสาวมีการสมมุติคู่บ่าวสาวขึ้นแทนพระเจ้าสุทโธทนะและพระนางสิริมหามายา รวมถึงบุคคลอื่นๆ  ซึ่งทางเทศบาลตำบลคลองแงะได้อ้างอิงจัดงานขึ้น  โดยมีผู้เข้ามาร่วมงานเป็นจำนวนมาก สามารถรวบรวมเงินได้จำนวน 156, 000 บาท ซึ่งหลังจากหักค่าใช้จ่ายก็จะสมทบเข้ากองทุนใจถึงใจ เพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุ ที่ประสบปัญหาทางสังคม และส่งเสริมกิจกรรมผู้สูงอายุของ เทศบาลตำบลคลองแงะ ต่อไป

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด