X

แห่งแรกในประเทศไทย ด่านสะเดา – ด่านบูกิตกายูฮิตัม เปิดทำการตลอด 24 ชั่วโมง

สงขลา -สะเดา  ด่านสะเดา จังหวัดสงขลา และด่านบูกิตกายูฮิตัม รัฐเกดะห์ มาเลเซีย เปิดแล้ว 24 ชั่วโมง เป็นแห่งแรกของประเทศไทย มุ่งอำนวยความสะดวกการขนส่งสินค้า เข้า – ออกประเทศ ลดการจราจรที่แออัด เชื่อมโยงการค้าและการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้านเวลา 22.50 น.วันที่ 17 มิ.ย. ที่ผ่านมา นายชัยสิริ อนะมาน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตัวแทนประเทศไทย นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมคณะ ได้เดินทางมาที่ด่านพรมแดนสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา เพื่อร่วมพิธีปิดเปิดประตู ด่านพรมแดนบูกิตกายูฮิตัม  รัฐเกดะห์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งฝ่ายประเทศมาเลเซีย มี ดาโตะ มาร์ซูกี ยะฮ์ยา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย  ดาโตะ ซรี มุคริซ ตุน มหาธีร์ มุขมนตรีรัฐเกดะห์ พร้อมคณะเข้าร่วมหลังจากนั้นในเวลา 23.00 น.ทางเจ้าหน้าที่ประเทศมาเลเซีย ได้ทำการปิดประตูเข้า – ออก ระหว่างประเทศ ด่านพรมแดนบูกิตกายูฮิตัม รัฐเกดะห์ ประเทศมาเลเซีย กับด่านพรมแดนสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งเป็นเวลาปิดด่านพรมแดนตามปกติ และใช้เวลาประมาณ 5 นาทีทางการประเทศมาเลเซีย ได้ทำการเปิดประตู ด่านพรมแดนฯ และทำพิธีเปิด ด่านพรมแดนฯ 24 ชั่วโมง โดยมีการโบกธงเปิดทาง ให้รถบรรทุกสินค้าทั้งสองประเทศ เริ่มนำสินค้า เข้า – ออก ฝ่ายละ 3 คันส่วนในเวลา 00.30 น. ของวันที่ 18 มิถุนายน 2562 ตามเวลาท้องถิ่นประเทศมาเลเซีย นายชัยสิริ อนะมาน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทวงการต่างประเทศ กล่าวระหว่างแถลงข่าว  ร่วมกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย ณ ศูนย์ข้อมูลนักท่องเที่ยว ชั้น G ด่านศุลกากรบูกิตกายูฮิตัม รัฐเกดะห์ ประเทศมาเลเซีย ว่า การขยายเวลาทำการของด่านสะเดา จังหวัดสงขลา กับด่านบูกิตกายูฮิตัม รัฐเกดะห์ ประเทศมาเลเซีย เป็น 24 ชั่วโมง มีระยะเวลาทดลอง 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน ถึง 16 กันยายน 2562

ซึ่งจะครอบคลุมเฉพาะการขนส่งสินค้าและพัสดุ โดยประเภทรถต้องเป็นรถบรรทุกขนาดใหญ่และรถพ่วง และจำกัดคนบนรถเพียงสองคน คือคนขับรถและผู้ช่วยคนขับรถเท่านั้น ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณการค้าและการขนส่งสินค้าข้ามแดนขยายตัว เนื่องจากผู้ประกอบการสามารถขนส่งสินค้าข้ามแดน ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และทำให้ผู้ประกอบการสามารถส่งสินค้าไปยังปลายทางได้รวดเร็วขึ้น โดยเฉพาะสินค้าทางการเกษตรที่อาจเน่าเสียได้ง่าย

การขยายเวลาทำการด่านศุลกากรฯยังจะช่วยเพิ่มมูลค่า การค้าข้ามแดนระหว่างไทยกับมาเลเซีย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการค้าที่กระทำผ่านด่านศุลกากรสะเดา – ด่านบูกิตกายูฮิตัม โดยในปี 2561 การค้าข้ามแดนระหว่างไทยกับมาเลเซียมีมูลค่าสูงถึง 26 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยร้อยละ 46 ของจำนวนดังกล่าว เป็นมูลค่าการค้าที่ผ่านด่านศุลกากรแห่งนี้

สำหรับการเปิดด่านศุลกากรสะเดา ประเทศไทย และด่านบูกิตกายูฮิตัม ประเทศมาเลเซีย 24 ชั่วโมงในครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จครั้งแรก ในความร่วมมือระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ในการอำนวยความสะดวกแก่การขนส่งข้ามพรมแดน ซึ่งประเทศไทยนับเป็นด่านแห่งแรก แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับมาเลเซีย ซึ่งจะกลายเป็นต้นแบบในการพัฒนาความเชื่อมโยง การค้าและการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้านอื่น ๆ ในอนาคตต่อไป 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด