X

ชาวสะเดาได้เฮ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ ยอมเปลี่ยนเส้นทาง ห่างพุทธอุทยานเขาเล่ฯ

สงขลา – สะเดา  การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ยอมเปลี่ยนแนวโครงข่ายไฟฟ้า 230 กิโลโวลต์  ซึ่งกำหนดพื้นที่ผ่านพุทธอุทยานเขาเล่ สะเดา ไปยังแนวโครงข่ายไฟฟ้า 115 กิโลโวลต์ เดิม ที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 2 กิโลเมตร10 มิ.ย. 62 ณ ศูนย์จำหน่ายสินค้า OTOP พุทธอุทยานเขาเล่สะเดา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา นายศักระ กบิลกาญจน์ รอง ผวจ.สงขลา นายชวกิจจ์ สุวรรณคีรี นายอำเภอสะเดา และพระครูบัณทิตธรรมาลังการ เจ้าคณะอ.สะเดา พร้อมด้วยกลุ่มพลังมวลชน กลุ่มองค์กรการท่องเที่ยว ตัวแทนภาคธุรกิจต่างๆ พระสงฆ์ นักเรียน และประชาชนทั้งชาวไทยพุทธ และมุสลิมในพื้นที่ อ.สะเดา กว่า 500 คน ร่วมรับฟังข้อชี้แจงกรณีโครงการดำเนินงาน  สร้างเสาสายส่งไฟฟ้าแรงสูง ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ที่พาดผ่านพื้นที่ส่วนหนึ่ง ของโครงการพุทธอุทยานเขาเล่ สะเดาโดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้มอบหมายให้นายผล ขวัญนุ้ย ผอ.ฝ่ายปฏิบัติการภาคใต้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิต แห่งประเทศไทย และนายกัมปนาท ศิริรัตน์ วิศวกร ระดับ 9 หน่วยหน้าสำรวจระบบส่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ร่วมชี้แจงนายผล ขวัญนุ้ย ผอ.ฝ่ายปฏิบัติการภาคใต้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิต แห่งประเทศไทย บอกว่าหลังจากทราบข้อเท็จจริง เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 62 ที่ผ่านมา กรณีที่เทศบาลเมืองสะเดา มูลนิธิพุทธอุทยานเขาเล่สะเดา กลุ่มองค์กรการท่องเที่ยว กลุ่มตัวแทนนักธุรกิจของ อ.สะเดา จ.สงขลา รวมถึงประชาชนทั่วไป ได้มีมติคัดค้านแนวระบบโครงข่ายไฟฟ้าฯ ซึ่งมีส่วนหนึ่งที่ต้องพาดผ่านพื้นที่พุทธอุทยานเขาเล่  เพราะเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อทัศนียภาพโดยรวม และส่งผลกระทบกับการก่อสร้างอุทยานพุทธประวัติต่างๆ

ซึ่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ ได้ส่งตัวแทนของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ เข้าร่วมหารือกับทางเทศบาลเมืองสะเดา ในวันที่ 22 พ.ค. 62 เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา และบรรเทาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากโครงข่ายไฟฟ้าดังกล่าว  โดยในการร่วมหารือ การไฟฟ้าฝ่าผลิตแห่งประเทศไทย ยินยอมที่จะเปลี่ยนแนวโครงข่ายไฟฟ้า 230 กิโลโวลต์ ช่วงที่พาดผ่านเขตพื้นที่พุทธอุทยานเขาเล่ สะเดา มายังแนวโครงข่ายไฟฟ้า 115 กิโลโวลต์ เดิมที่มีอยู่แล้ว

“ ในฐานะที่เป็นผู้ดูแลพื้นที่ ได้นำข้อมูลทั้งหมดไปหารือกับทางผู้หลักผู้ใหญ่ ที่สำนักงานใหญ่ ทุกคนก็เห็นพ้องต้องกันว่าเราจะต้องปรับเปลี่ยนแนว โดยจะกลับไปใช้แนวเดิม ที่ไม่มีผลกระทบกับทัศนียภาพของเขาเล่ อย่างแน่นอน  แม้ความมั่นคงของไฟฟ้าซึ่งมี 2 วงจรอยู่บนเสาเดียวกันนั้น เทียบกับอยู่คนละเสาไม่ได้ ซึ่งกับข้อกังวลของชาว อ.สะเดานั้น ยืนยันได้ว่าเราจะวกกลับไปสร้างตามแนวเดิม 100 เปอร์เซ็นต์ ’’

ด้านนายสุเมธ ศศิธร นายกเทศมนตรีเมืองสะเดา บอกว่า ถือเป็นเรื่องที่ดี เป็นการแสดงออกถึงความร่วมมือ ที่ก่อให้เกิดผลดีต่อพุทธอุทยานเขาเล่ ในการพัฒนาพื้นที่ และทัศนียภาพโดยรวม ซึ่งหน่วยงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ยังสามารถขยายแนวโครงข่าย เพื่อรักษาความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้า เพื่อตอบสนองต่อความต้องการ การใช้ไฟฟ้าซึ่งเพิ่มขึ้นในอนาคต  เทศบาลเมืองสะเดา และพุทธอุทยานเขาเล่ สะเดา ก็สามารถพัฒนาพื้นที่ ตามแผนงานที่วางไว้ได้ ซึ่งจะเกิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว แห่งใหม่ของ จ.สงขลา อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อทั้งประชาชน ชุมชน พ่อแม่พี่น้องชาว อ.สะเดา และประเทศชาติต่อไป 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด