X

กล้วยทับไส้แตก เจ้าแรกเจ้าเดียวใน อ.สะเดา ขายดีที่ใครอยากกิน “ สั่งวันนี้ กินพรุ่งนี้ ’’ เท่านั้น

สงขลา – สะเดา กล้วยทับไส้แตก เจ้าแรกและเจ้าเดียวในอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เน้นความอร่อยอยู่ที่การปิ้งกล้วยด้วยเตาถ่าน ให้กรอบที่ผิวด้านนอก นุ่มใน ใส่ไส้ตามลูกค้าเลือก ราดด้วยน้ำกะทิสูตรพิเศษ ที่หอมหวานกลมกล่อม 4 ลูก 25 บาท ขายดีวันละ 3,000 -4,000 บาท ใครอยากกิน “ สั่งวันนี้ กินพรุ่งนี้ ’’ เท่านั้น

กล้วยปิ้ง หรือกล้วยทับที่ชาวปักษ์ใต้นิยมเรียกกัน เนื่องจากลักษณะในการทำคือนำกล้วยมาปิ้ง แล้วใช้ไม้ทับกล้วยให้แบนๆ แล้วราดด้วยน้ำกะทิหวานๆ มันๆ  เชื่อว่าคงผ่านสายตาของแต่ละคน หรือผ่านการลิ้มลองรสชาติมาบ้างแล้ว ซึ่งในปัจจุบันยังพอหากินได้ไม่ยากนักแต่ที่อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา มีร้านขายกล้วยปิ้งร้านหนึ่ง จริงๆ ก็เป็นรถเข็นที่จอดกับที่บนฟุตบาท อยู่บริเวณด้านฝั่งตรงกันข้ามกับศาลเจ้าแป๊ะกงสะเดา เห็นร้านนี้ตอนแรกก็คิดว่าเป็นร้านขายกล้วยปิ้ง หรือกล้วยทับแบบธรรมดา ไปๆมาๆ ไม่ใช่อย่างที่คิดล่ะ เพราะเท่าที่เห็นกล้วยปิ้งร้านนี้ไม่ได้แบน อย่างที่เคยเห็นมาก่อน แต่กลับมีลักษณะเป็นลูกๆ ที่สำคัญมีไส้หลากสีแตกออกมา ดูน่ากินเลยทีเดียวคุณรัชนีวรรณ อยู่สบาย หรือคุณหญิง อายุ 43 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของร้าน กำลังง่วนอยู่กับการผ่ากล้วย ซึ่งปิ้งได้ที่แล้ว พร้อมตักไส้ใส่ไป บอกว่าก่อนหน้านี้เคยเป็นลูกจ้าง ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง ใน อ.สะเดา แต่ร้านนั้นได้ปิดตัวลงเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจไม่ดี  จึงพยายามที่จะทำงานหารายได้ โดยมีความคิดแว่บขึ้นมาว่า จะต้องขายอะไรที่ใน อ.สะเดายังไม่มี และให้คนได้กินของแปลกๆใหม่ๆบ้างจึงได้คิดทำกล้วยปิ้ง หรือกล้วยทับขายซึ่งเป็นกล้วยทับแบบโบราณ วันแรกขายได้เพียง 20 บาทเท่านั้น เนื่องจากไม่รู้จักใคร แต่ก็ไม่ท้อกลับมุมานะขายเรื่อยมา จนกระทั่งเริ่มมีลูกค้ารู้จัก และจุดเปลี่ยนมาถึงตอนที่เธอได้ดัดแปลงเอากล้วยเป็นลูกๆมาผ่า และยัดไส้ลงไปแทน ซึ่งไส้มี 5 อย่างคือไส้มันม่วง ไส้ลูกชิด ไส้ฟักทอง ไส้ฝอยทอง และไส้เผือก ซึ่งแต่ละไส้จะทำเอง ยกเว้นไส้ฝอยทองอย่างเดียวที่ซื้อมาถึงปัจจุบันเปิดขายมาประมาณเกือบๆ 2 เดือน มีรายได้เฉลี่ยวันละ 3,000 – 4,000 บาท แต่ละวันทำเกือบไม่ทัน ใช้กล้วยประมาณ 50 หวี น้ำกะทิจากวันละ 2 กิโลกรัม เป็น 6 กิโลกรัม ผมมองอยู่นานเห็นคุณหญิงทำแล้วใส่กล่องพลาสติกวางไว้ ไม่เห็นลูกค้ามาที่ร้าน แล้วจะมีรายได้ขนาดนั้นได้อย่างไร ต้องถึงบางอ้อเมื่อคุณหญิงบอกว่า ลูกค้าที่จะกินกล้วยทับไส้แตกของเธอ ต้องสั่งเท่านั้น “สั่งวันนี้ กินพรุ่งนี้’’ โดยลูกค้าจะสั่งมาทางโลกโซเชียล และโทรศัพท์ ซึ่งจะมารับเองตามเวลาที่แต่ละคนระบุไว้คุณหญิงยังบอกอีกว่า ตอนนี้ลูกค้าเยอะมากจนทำแทบไม่ทัน ซึ่งจะเปิดขายทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 – 18.00 น. ทำตามออเดอร์ไปเรื่อยๆ ซึ่งลูกค้าขาจรตอนนี้หมดสิทธิ์ที่จะได้กิน คิดว่าจะเพิ่มจำนวนในการทำกล้วยทับ  ของตัวเองให้เพิ่มมากขึ้น แต่ต้องหาลูกจ้าง หรือคนช่วยทำก่อน และกับคำถามที่ว่า ขายดีแบบนี้ไม่กลัวมีคนเลียนแบบเหรอ เธอบอกว่าไม่กลัว เพราะแต่ละคนมีฝีมือไม่เหมือนกัน

สำหรับเคล็ดลับกล้วยทับไส้แตกของตัวเอง จะเลือกกล้วยน้ำว้าที่สุก นำมาปิ้งด้วยเตาถ่านอ่อนๆ จนหอม ด้านนอกกรอบหน่อยๆ ส่วนด้านในจะนุ่ม  ใส่ไส้แล้วราดด้วยน้ำกะทิสูตรเฉพาะที่ หอม หวาน มัน อร่อยลงตัว และไร้สารเคมี ที่เชื่อว่าไม่มีใครทำได้เหมือน ซึ่งผมลองชิมมาแล้ว เนื้อกล้วยกรอบๆที่ด้านนอก ด้านในนุ่ม น้ำกะทิที่ราดลงบนไส้แต่ละอย่าง  1 กล่อง หมดภายในเวลาแค่ไม่กี่นาที  ใครอยากกินต้องทำตามที่บอก “สั่งวันนี้ กินพรุ่งนี้ ” อย่าลืม ( โทร 084 246 5884 คุณหญิง ) แล้วจะรู้ว่ารสชาติความอร่อย  ของกล้วยทับไส้แตก ที่ อ.สะเดา นั้นเป็นเช่นไร

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด