X

“ตลาดโต้รุ่ง”ปาดังเบซาร์ ตลาดอาหารการกินช่วงเดือนรอมฎอน ใหญ่ที่สุดใน อ.สะเดา

สงขลา –สะเดา ชม เที่ยว กิน ตลาดโต้รุ่ง เมืองปาดังเบซาร์ ตลาดอาหารการกินช่วงเดือนรอมฎอน ที่ใหญ่ที่สุดใน อ.สะเดา จ.สงขลา ใกล้ชายแดนไทย-มาเลเซีย พี่น้องชาวมุสลิมทั้งไทย และจากมาเลเซีย ร่วมจับจ่ายคึกคัก

ปาดังเบซาร์ เป็นชื่อที่หลายๆคนคงได้ยินมาก่อน ซึ่งเป็นตำบลๆหนึ่งของอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา มีเขตพื้นที่ติดกับประเทศมาเลเซีย มีแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่ง เช่นวัดเขารูปช้าง ซึ่งมีเจดีย์หินอ่อนที่จำลองมาจากมหาเจดีย์พุทธคยา ประเทศอินเดียตั้งตระหง่านเป็นจุดเด่น ถ้ำนางพญาเลือดขาว ที่มีตำนานเล่าขานมากมาย ภายในมีหินงอกหินย้อยสวยงาม เขาเชี่ยนอันซีนแห่งใหม่ ของตำบลปาดังเบซาร์ ผู้ที่ชอบปีนป่ายห้ามพลาด ด้านบนสามารถมองเห็นทะเลหมอกยามเช้า และยังมีนาข้าวทำมือ ที่เป็นวิถีชีวิตของชาวบ้านในท้องถิ่น

สำหรับตลาดโต้รุ่งปาดังเบซาร์ ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองปาดังเบซาร์ ตรงถนนเพชรกาฬ ซึ่งมีความยาวประมาณ 500 เมตร ปกติในวันธรรมดาก็จะมีพ่อค้าแม่ค้า ขายของทั้งสองฟากถนนเพียงไม่กี่เจ้า แต่สำหรับในช่วงเดือนรอมฎอน ถือศีลอด หรือที่เรียกง่ายๆว่า เดือนบวชของพี่น้องชาวมุสลิม ทั้งสองฟากถนน รวมถึงตรงกลางถนน จะมีพ่อค้าแม่ค้ามาจับจองตั้งโต๊ะขายของ หรือแบบรถเข็น คะเนด้วยสายตาคงกว่า 100 เจ้า

โดยส่วนใหญ่จะขายอาหารการกินสำเร็จรูป ทั้งของคาวของหวาน เช่นร้านขายข้าวแกง ที่มีสารพัดแกงให้เลือก ร้านขายข้าวเหนียวไก่ทอด โรตี ปลาเผา ไก่ย่าง บาร์บีคิวไก่ และเนื้อ ลูกชิ้น ข้าวยำ ส่วนขนมหวานก็มีจนละลานตาเช่นทองหยิบทองหยอด ลอดช่อง เผือกเชื่อม ฟักทองเชื่อม ขนมข้าวเม่า ขนมบางอย่างที่ทำกินหรือขายเฉพาะช่วงเดือนถือศีลอด  น้ำปั่น น้ำส้ม ชากาแฟ  แต่ละร้านมีผู้คนยืนเข้าคิวรอซื้อจำนวนมาก

ซึ่งคนพลุกพล่านสุดก็เป็นช่วงประมาณ 16.00 –18.00 น.ทั้งคนเดิน ทั้งที่ขับขี่รถจักยานยนต์น่าจะเป็นพันคน มีทั้งชาวไทย และชาวมาเลเซีย ที่เดินทางผ่านด่านพรมแดนปาดังเบซาร์เข้ามา สอบถามแม่ค้าคนหนึ่งบอกว่าเริ่มมาจัดของขาย ตั้งแต่เวลาประมาณบ่ายโมง และขายจนหมดหรือไม่ก็ถึงเวลา 4 ทุ่ม จึงจะเก็บร้าน และนับว่าเป็นช่วงทำเงิน โดยที่บางร้านก็ขายเป็นประจำทุกวัน และส่วนหนึ่งจะทำขายในช่วงเดือนนี้เท่านั้น ซึ่งในปีนี้ผู้คนยังไม่มากเหมือนกับทุกๆปี  เนื่องจากเศรษฐกิจที่ค่อนข้างซบเซามานาน

วันที่ไปสำรวจตลาดช่วงประมาณ 5 โมงเย็น ฝนตั้งเค้ามาดูแล้วไม่รอดแน่ เปิดกล้องได้ก็กดชัตเตอร์รัวๆ ท่ามกลางคนที่มาซื้อของเยอะมากๆ ถ่ายรูปไป พร้อมกับลองซื้อขนมโน่นนี่นั่นกิน สุดท้ายอิ่มมากๆ ฝนก็เริ่มโปรยมาหน่อยๆ พริบตาเดียวคนหายไปกว่าครึ่ง แต่ก็เหมือนแกล้งเพราะครู่เดียวก็สู่ภาวะปกติแล้ว สรุปตลาดโต้รุ่ง ที่ปาดังเบซาร์บรรยากาศน่าเดิน ของกินเพียบ ใครชอบถ่ายภาพวิถีชีวิตแนวตลาด ไม่ควรพลาด แต่เท่าที่เจอเกือบทุกคนเห็นกล้องแล้วหนี ผมไปกับน้องสื่อทีวีอีกคนก็เจอเหมือนกัน แต่นั่นแหละพอถ่ายเสร็จบอกทันที แต่งภาพให้ขาวๆหน่อยนะ และข่าวออกวันไหน

ตลาดโต้รุ่ง ปาดังเบซาร์ ไปไม่ยากหากมาจากหาดใหญ่ เริ่มที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอสะเดา ขับไปเจอสามแยกไฟแดงเลี้ยวขวาแล้วขับตรงไปเรื่อยๆตามถนนสะเดา –ปาดังฯ ข้ามทางรถไฟ เจอสี่แยกไฟแดงเลี้ยวซ้ายตรงไปเรื่อยๆเจอสี่แยกขับตรงไป ผ่านธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงเทพตามลำดับ แล้วสังเกตุด้านซ้ายจะมีศาลเจ้าแป๊ะกงปาดังฯตั้งอยู่ ให้เลี้ยวขวาที่ทางโค้งนั้นแหละ หน่อยเดียวก็จะเห็นตลาดโต้รุ่งล่ะ ความจริงไปได้หลายทางหลายแยก แต่เอาเส้นหลักง่ายๆนะ  ( รอมฎอนนี้ อย่าลืมหาเวลา ไปชมวิถีชีวิต เที่ยวตลาด ชิมอาหารอร่อยๆกันล่ะครับ )

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด