X

เตรียมคัดค้านโครงการไฟฟ้าแรงสูง พาดผ่านพุทธอุทยานเข่าเล่ หวั่นกระทบทัศนียภาพ

สงขลา – สะเดา เทศบาลเมืองสะเดา ร่วมกลุ่มพลังมวลชน และประชาชนในเขตเมืองสะเดา เตรียมแสดงพลังคัดค้านแนวสายไฟฟ้าแรงสูง ซึ่งพาดผ่านพื้นที่พุทธอุทยานเขาเล่ หวั่นส่งผลกระทบต่อทัศนียภาพ ความสวยงามภายในโครงการเทศบาลเมืองสะเดา รวมถึงกลุ่มพลังมวลชนต่างๆ และประชาชนในเขตเมืองสะเดา เตรียมแสดงพลังคัดค้าน การวางแนวสายไฟฟ้าแรงสูงของการไฟฟ้าแห่งประเทศไทย หลังจากที่ประกาศกำหนดเขตระบบโครงข่ายไฟฟ้า 230 กิโลโวลต์ คลองแงะถึงสะเดา ( ช่วงที่ 2 )และได้กำหนดให้สายไฟฟ้าพาดผ่าน พื้นที่โครงการก่อสร้างพุทธอุทยานเขาเล่สะเดา  ซึ่งอาจทำให้บดบังทัศนียภาพ ความสวยงามของพื้นที่ และส่งผลกระทบโดยตรงกับประชาชนในอำเภอสะเดานายสุเมธ ศศิธร นายกเทศมนตรีเมืองสะเดาบอกว่า ในขณะนี้พื้นที่ส่วนหนึ่งซึ่งอยู่ติดกับพุทธอุทยานเขาเล่สะเดา ที่มีผู้บริจาคให้กับทางเทศบาลเมืองสะเดาจำนวน 22 ไร่ ทางเทศบาลเมืองสะเดาได้เตรียมจัดสร้าง เป็นแหล่งเรียนรู้ทางพุทธประวัติ ตั้งแต่ตอนเริ่มออกบวช จนถึงตรัสรู้ มีหมู่บ้านนางสุชาดา เจดีย์พุทธคยา และประติมากรรมต่างๆ ซึ่งจำลองมาจากประเทศอินเดีย รวมถึงสร้างเป็นอาคารอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริขององค์พระเทพรัตนราชสุดาฯ ซึ่งมีงบประมาณเรียบร้อยแล้ว 23 ล้านบาท อยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้าง คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ภายใน 2 – 3 เดือนนี้ส่วนพื้นที่อีกส่วนหนึ่งประมาณ 700 กว่าไร่ซึ่งเป็นพื้นที่ของป่าไม้ และผู้ว่าราชการจังหวัดอนุญาตให้ใช้  เรามีการกำหนด และทำภูมิสถาปัตย์ไว้แล้ว โดยจะสร้างเป็นสวนสาธารณะ ชื่อสวนลุมพินีวัน ซึ่งมีขนาดใหญ่ เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ ของชาวสะเดา หรือนักท่องเที่ยวที่สนใจทั้งชาวไทย และประเทศเพื่อนบ้าน นอกจากนั้นยังมีสวนกวาง และภูมิสถาปัตย์อื่นๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับพุทธประวัติในช่วงประสูติ จนเจริญวัยซึ่งหากมีการสร้างสายไฟฟ้าแรงสูงพาดผ่านบริเวณดังกล่าว อาจทำให้ภูมิทัศน์เสียหายไป บางสิ่งบางอย่างอาจเสียหาย หรือขาดความสวยงาม และอาจทำการก่อสร้างไม่ได้ เนื่องจากแนวสายไฟฟ้าแรงสูงกินบริเวณพื้นที่ถึง 50 เมตร “ มองว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตพิจารณาจะเปลี่ยนเส้นทาง ไปทางอื่นก็ยังมีโอกาส ซึ่งอาจเป็นแนวเดิมก็อาจจะส่งผลกระทบน้อยกว่า ส่วนตัวแล้วไม่ได้ต่อต้านการผลิตกระแสไฟฟ้า และยินดีที่จะมีการพัฒนา แต่ขอให้พิจารณาอย่าให้ส่งผลกระทบ ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ และการท่องเที่ยวในพื้นที่ของเราแค่นั้นเอง ’’

เทศบาลสะเดา ได้ดำเนินการโครงการก่อสร้างพุทธอุทยานเขาเล่สะเดา เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 และเพื่อสนองนโยบายของรัฐบาล ทางด้านการส่งเสริมเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และการบริการในเขตพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจพิเศษอำเภอสะเดา  ซึ่งมีการสร้างเป็นสถานที่ประดิษฐานพระพุทธนิมิตพิชิตมาร ซึ่งเป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่ สูงถึง 39 เมตร นอกจากนี้ยังสร้างเป็นสถานที่ประดิษฐานหลวงปู่ทวด เจ้าแม่กวนอิม และพระสังกัจจายน์ และยังเป็นจุดชมทะเลหมอกที่ความสวยงามในเมืองสะเดาสำหรับการแสดงพลังคัดค้านระบบโครงข่ายไฟฟ้าดังกล่าว มีหน่วยงานของรัฐ เอกชน และกลุ่มมวลชนต่างๆร่วมลงชื่อคัดค้านแล้วจำนวนมากกว่า 1 พันคน โดยจะมีการประชุมเพื่อให้หน่วยงานในพื้นที่ รวมถึงหน่วยงานที่ร่วมตกลงบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับเทศบาล (MOU ) รวมถึงกลุ่มพลังมวลชนต่างๆ ประชาชนในเขตเทศบาลเมืองสะเดา ได้รับทราบถึงปัญหา และข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งจะมีการกำหนดประชุมอีกครั้งในวันที่ 13 พ.ค. 2562 เวลา 13.30 น. ณ ศูนย์จำหน่ายสินค้า OTOP พุทธอุทยานเขาเล่สะเดา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา

 

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด