X

ศาลเจ้าฮกเต็กแป๊ะกง ( คลองแงะ ) จัดงานประเพณีวันคล้ายวันเกิดแป๊ะกง ครบรอบ 108 ปี

สงขลา – สะเดา เทศบาลตำบลคลองแงะ ร่วมกับ ศาลเจ้าฮกเต็กแป๊ะกง บ.คลองแงะ อ.สะเดา จ.สงขลา จัดงานประเพณีวันคล้ายวันเกิดแป๊ะกง ครบรอบ 108 ปี เพื่อเป็นการสืบสานประเพณี และอนุรักษ์วัฒนธรรมของชาวจีน ไม่ให้สูญหาย3 พ.ค. 62 ที่ศาลเจ้าฮกเต็กแป๊ะกง บ.คลองแงะ อ.สะเดา จ.สงขลา ได้จัดกิจกรรมแห่พระไปตามถนนสายต่าง ๆ รอบเขตตลาดเทศบาลตำบลคลองแงะ  และมีการแห่เจ้า เป็นการออกเพื่อโปรดสัตว์ ออกเยี่ยมประชาชนที่เคารพนับถือ ให้ชาวไทยเชื้อสายจีนได้กราบสักการะตามความเชื่อ  ซึ่งชาวบ้านจะตั้งโต๊ะบูชาหน้าบ้าน และจุดประทัดต้อนรับ เมื่อขบวนผ่านไปถึง โดยมีชาวไทยเชื้อสายจีน กลุ่มและชมรมต่างๆในพื้นที่เข้าร่วมขบวนแห่ เป็นจำนวนมาก

นอกจากนั้นภายในงาน ยังจัดให้มีการร่วมทำบุญสักการะ ขอพรต่อองค์ตั่วแป๊ะกง ตั่วแป๊ะกง ตั่วแป๊ะม่า หยี่แป๊ะกง หยี่แป๊ะม่า ฮั่วท้อเซืองซือ ไต่ฮงกงโจวซือ และเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว  รวมทั้งการจัดประมูลของมงคล เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเอง และครอบครัวนายสุวัฒน์ เลิศจิตต์ธรรม นายกเทศมนตรีตำบลคลองแงะ และนายชัยวัฒน์ ธารณ์ชิตนนท์ ประธานจัดงานบอกว่า ศาลเจ้าฮกเต็กแป๊ะกง บ.คลองแงะ อ.สะเดา จ.สงขลา เป็นศาลเจ้าเก่าแก่ ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ เป็นงานประเพณีวันคล้ายวันเกิดแป๊ะกง ครบรอบ 108 ปี  วัตถุประสงค์เพื่อต้องการการสืบสานประเพณี และอนุรักษ์วัฒนธรรมของชาวจีน ไม่ให้สูญหาย  และให้ผู้ที่ศรัทธาได้มีสิ่งยึดเหนี่ยวทางจิตใจ ตามความเชื่อ โดยงานจัดระหว่างวันที่ 27 เม.ย.-7 พ.ค.62 ซึ่งมีอุปรากรจีนงิ้ว  และมหรสพสมโภชทุกคืน

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด