X

จัดตลาดนัดหนูน้อยในโรงเรียน ปลูกฝังแนวคิดการใช้ชีวิต ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

สงขลา – สะเดา โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านสะเดา จัดงานตลาดนัดหนูน้อย ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เสริมทักษะปลูกฝังแนวคิดการใช้ชีวิตตั้งแต่วัยเด็ก มีการออกร้านทำ และขายขนม ของกินต่างๆให้กับเด็กนักเรียน และผู้ปกครอง

25 ก.พ. 2562 ที่โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านสะเดา เขตเทศบาลเมืองสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา ได้จัดกิจกรรมตลาดนัดหนูน้อยตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีนายสุเมธ ศศิธร นายกเทศมนตรีเมืองสะเดา เป็นประธานในพิธีเปิด ซึ่งในงานมีกิจกรรมให้นักเรียนวัยอนุบาล 1 ถึง 3 ออกร้านขายขนมต่างๆ รวม 15 ร้าน ซึ่งเด็กๆ ลงมือร่วมกันทำ  กับคุณครูประจำชั้นแต่ละห้อง เช่นขนมโค ขนมโดนัทจิ๋ว ขนมดอกจอก ขนมไข่  ไข่ครก  ข้าวแต๋น กล้วยฉาบ มันฉาบ เป็นต้น ส่วนลูกค้าก็เป็นเพื่อนเด็กนักเรียนในโรงเรียน และผู้ปกครอง รวมถึงครูอาจารย์นายสุเมธ ศศิธร นายกเทศมนตรีเมืองสะเดา บอกว่าการจัดงานตลาดนัดหนูน้อย เป็นไปตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งทางโรงเรียนได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เด็กอนุบาลหรือปฐมวัย ได้มีการพัฒนาในทุกๆด้าน การจัดกิจกรรมเน้นเป็นการตามรอยเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ให้เด็กๆได้เรียนรู้ว่าพื้นฐานในชุมชนมีอะไรบ้าง  เป็นการเพิ่มทักษะการเรียนรู้ ให้กับเด็กวัยปฐมวัย ให้รู้จักการช่วยเหลือตัวเอง และคนรอบข้าง ปลูกฝังแนวคิดการใช้ชีวิต การสื่อสาร สังคม อารมณ์และความเป็นอยู่ ให้นักเรียนหรือเด็กได้รับประสบการณ์ตรง จากการซื้อขายสินค้าผลประโยชน์ที่ได้จากการจัดงานเป็นที่น่าพอใจ ทำให้เด็กๆรู้จักใช้จ่าย การซื้อ ขาย หรือทอนเงินเมื่อนำเงินมาสามารถบริหารค่าใช้จ่ายในแต่ละวันได้  สำหรับการจัดทำขนมต่างๆหรือสินค้า  คุณครูประจำชั้นจะเป็นคนออกค่าใช้จ่าย เมื่อนำไปขายมีรายได้ก็จะรวบรวม บริหารจัดการซื้ออุปกรณ์ต่างๆ  ที่ใช้ในห้องเรียนหรือของเล่นให้กับเด็กนักเรียนต่อไป  ซึ่งกิจกรรมนี้มีครู อาจารย์ เด็กนักเรียน และผู้ปกครองเข้าร่วมซื้อสินค้ากันอย่างคึกคัก

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด