X

ฮือปิดด่านพรมแดนสะเดา เหตุไม่พอใจเจ้าหน้าที่มาเลเซีย เข้มงวดหนัก

สงขลา –สะเดา เกิดเหตุชุลมุนวินจักรยานยนต์รับจ้าง รวมตัวผลักรั้วเหล็กปิดประตูด่านพรมแดนสะเดา (ไทย-มาเลเซีย )  เหตุไม่พอใจเจ้าหน้าที่จราจรฝ่ายมาเลเซีย เข้มงวดในการเข้าออก แม้มีหนังสือเดินทางถูกต้อง ยังไม่อนุญาตให้เข้า17 ก.พ.62 ที่ด่านพรมแดนสะเดา ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งเป็นด่านพรมแดนไทยติดต่อกับรัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย ได้มีความโกลาหลเกิดขึ้น เนื่องจากกลุ่มวินจักรยานยนต์ ที่รับจ้างส่งผู้โดยสารระหว่างด่านไทย และด่านมาเลเซีย ได้รวมตัวช่วยกันผลักรั้วเหล็กสำหรับปิดด่านพรมแดน ออกมาปิดกั้นไม่ให้มีการเดินทางเข้าออก เหตุไม่พอใจเจ้าหน้าที่จราจรของประเทศมาเลเซีย ซึ่งตั้งจุดตรวจอยู่บริเวณหน้าห้าง ดิวตี้ฟรี ไม่อนุญาตให้เดินทางเข้าไปในประเทศมาเลเซีย ทั้งๆที่มีหนังสือเดินทางถูกต้องหลังจากเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ฝ่ายประเทศมาเลเซีย ได้ออกมาเจราจากับกลุ่มวินจักรยานยนต์เพื่อให้เปิดด่าน ซึ่งใช้เวลาประมาณ 15 นาที กลุ่มวินจักรยานยนต์รับจ้างจึงยอมเปิด ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่ศุลกากร ประเทศมาเลเซีย พ.ต.ท.ถาวร ผลกล้า รอง ผกก.ป. สภ.สะเดา เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสงขลา เจ้าหน้าที่ศุลกากรสะเดา ทหาร และชุดปกครอง อ.สะเดา เข้าร่วมพูดคุย และสังเกตุการณ์ในที่เกิดเหตุจากการสอบถามวินมอเตอร์ไซค์ รายหนึ่งบอกว่า สาเหตุที่มีการรวมตัวปิดประตู ด่านพรมแดนสะเดาไทย-มาเลเซีย เนื่องจากในระยะประมาณช่วงเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา พวกตนซึ่งมีอาชีพขับรถมอเตอร์ไซค์ รับ-ส่งผู้โดยสารจากประเทศไทย และประเทศมาเลเซีย และที่ดิวตี้ฟรี (ฟรีปอร์ตในประเทศมาเลเซีย) เข้า – ออก ระหว่างประเทศมานาน ซึ่งเป็นอาชีพที่หารายได้ประจำวัน แต่ตอนนี้การเข้า-ออกค่อนข้างลำบากสาเหตุจากทางเจ้าหน้าที่ประเทศมาเลเซีย เข้มงวดในการเดินทางเข้า – ออก และระยะหลังได้ไล่พวกตนไม่ให้เข้าไปในประเทศมาเลเซีย โดยในวันนี้เจ้าหน้าที่จราจรฝ่ายประเทศมาเลเซีย ไม่อนุญาตให้พวกตนเดินทางเข้า ทั้งๆที่มีหนังสือเดินทางถูกต้อง จึงมีความไม่พอใจเกิดอารมณ์ชั่ววูบ และช่วยกันปิดด่าน

ซึ่งพ.ต.ท.ถาวร ผลกล้า รอง ผกก.ป.สภ.สะเดา บอกว่า ในเรื่องนี้เป็นเหตุเกิดขึ้นในพื้นที่ของประเทศมาเลเซีย โดยเฉพาะรั้วเหล็กกั้นก็เป็นของประเทศมาเลเซีย  จึงต้องรอว่าทางเจ้าหน้าที่ด่านพรมแดนประเทศมาเลเซีย หรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จะดำเนินการอย่างไร  แต่เบื้องต้นจะเรียกกลุ่ม วินมอเตอร์ไซค์ที่ก่อเหตุ เข้าไปเจรจาเพื่อชี้แจงในข้อเท็จจริงทั้งหมด เพื่อให้เกิดความเข้าใจ และไม่ให้กระทบความสัมพันธ์กันทั้งนี้เหตุความตึงเครียด หรือการเข้มงวดในการเดินทางเข้า –ออก ด่านพรมแดน เริ่มต้นจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย ได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาระดับสูง ให้เข้างวดกับบุคคลที่เดินทางเข้า – ออก  เพื่อป้องกันการลักลอบหรือป้องกันอาชญากรรมทุกรูปแบบโดยไม่มีข้อยกเว้น  ทำให้เจ้าหน้าที่ทั้งสองประเทศ ปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเข้มงวด และต่างทำหน้าที่ของตัวเอง  การเดินทางเข้าออกของคนไทย เพื่อไปช้อปปิ้งที่ห้างดิวตี้ฟรี หรือชาวมาเลเซียที่จะเดินทางมารับประทานอาหาร หรือซื้อของใช้ต่างๆใกล้ๆกับด่านพรมแดน ต้องใช้พาสปอร์ต หรือบอเดอร์พาสทุกครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่จะบอกว่าไม่มีความสะดวก และเสียเวลา 

 

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด