X

ปีละครั้ง !!! เทศกาลตรุษจีน ขนมเข่งเจ้ยุกลั่น (เจ้าเก่า) เร่งการผลิตทั้งวันทั้งคืน

สงขลา – สะเดา ขนมเข่งเจ้ยุกลั่น ( เจ้าเก่า ) ออเดอร์เพียบทั้งลูกค้าในไทย และมาเลเซีย เร่งผลิตต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง ไม่ต่ำกว่า 1,000 ลูกต่อวัน เผยเป็นสูตรโบราณที่ความอร่อย ทำลูกค้าติดใจ มากว่า 40 ปี ทำให้กินแค่เดือนเดียว ช่วงเทศกาลตรุษจีน ( มีคลิป )

ขนมไหว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนมีมากมายหลายอย่าง ซึ่งขนมเข่งก็เป็นขนมอีกชนิดหนึ่ง ที่มีความนิยมเป็นอย่างสูงโดยทำมาจากวัตถุดิบหลักๆคือ แป้งข้าวเหนียวและน้ำตาลทรายแดง  สามารถรับประทานได้ทั้งปี แต่จะนิยมสุดในช่วงเทศกาลตรุษจีน ส่วนหนึ่งที่เป็นนิยมเพราะขนมเข่ง มีชื่อภาษาจีนว่า เหนียนเกา ซึ่งหมายถึง เค้กข้าว เค้กประจำปี หรือเค้กตรุษจีน  ที่ออกเสียงเหมือนกับคำว่า ปีที่สูงขึ้นในภาษาจีน ขนมเข่งเจ้ยุกลั่น ( เจ้าเก่า ) สูตรโบราณ ซึ่งมีการทำขายมานานกว่า 40 ปี โดยสถานที่ผลิตหรือทำ ตั้งอยู่ที่ 10 / 20 ถ.ประชาบำรุง เขตเทศบาลเมืองสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา นับเป็นขนมเข่งเจ้าแรกๆใน อ.สะเดาก็ว่าได้  มีนางยุกลั่น เหรียญรุ่งโรจน์ อายุ 68 ปี  หรือที่คนทั่วๆไปเรียกว่า “เจ้หลั่น” เป็นเจ้าของกิจการ มีลูกๆหลานๆ และคนงานช่วยกันทำเกือบ 20 คน

เจ้ยุกลั่นฯ บอกว่าการทำขนมเข่งใช้สูตรโบราณ ที่ได้รับการถ่ายทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ก่อนหน้านี้ในสมัยอาม่า แค่ทำรับประทานหรือไหว้ในครอบครัวเท่านั้น ต่อมาในสมัยตนเองได้มีการทำเพื่อขายในช่วงเทศกาลตรุษจีน ลูกค้าก็เป็นเจ้าประจำในพื้นที่ สะเดา คลองแงะ ทุ่งลุง หาดใหญ่  และสงขลา ที่รับไปเพื่อขายต่อ ส่วนลูกค้าชาวมาเลเซียก็เป็นลูกค้าประจำ ที่มาติดต่อซื้อถึงที่บ้าน

ขั้นตอนในการทำและเคล็ดลับความอร่อย

ขนมเข่งของเราเป็นสูตรโบราณ มีส่วนผสมคือแป้งข้าวเหนียว และน้ำตาลทรายแดง โดยนำแป้งมาแช่น้ำแล้วนำไปโม่หรือบด ก่อนที่จะเอาไปใส่ถุงผ้าแล้ววางทับไว้จนแห้ง หลังจากนั้นก็นำแป้งที่ได้มาปั่นรวมกับน้ำตาลทรายแดง ด้วยอัตราส่วนซึ่งเป็นสูตรเฉพาะ เมื่อแป้งได้ที่ก็นำไปหยอดในกระป๋องนมที่เตรียมไว้ ซึ่งมีสองแบบคือแบบที่ใช้ใบตองหุ้ม และแบบที่ใช้พลาสติกหุ้ม หลังจากนั้นก็นำไปนึ่งอย่างน้อยก็ 12 ชั่วโมง พอได้ที่ก็นำออกมาวางผึ่งไว้ให้เย็น ก่อนที่จะตัดเป็นชิ้นๆ แล้วแพ็คใส่ลัง รอส่งให้กับลูกค้า ส่วนเคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่การผสมแป้ง และการให้ไฟหรือความร้อน ซึ่งขนมเข่งเจ้ยุกลั่นฯจะมีรสชาติ หอม ไม่หวานมาก เป็นที่ถูกใจของชาวมาเลเซีย

ขนมจะทำในช่วงไหน

ขนมเข่งเจ้ยุกลั่น จะทำแค่เพียงปีละครั้งในช่วงเทศกาลตรุษจีน เริ่มตั้งแต่ก่อนขึ้นปีใหม่ประมาณ 3 วัน จนถึงวันที่ 3 ก่อนวันไหว้ ในแต่ละปีจะต้องระดมคนงานจำนวนมาก มาช่วยในการผลิต เพื่อให้ทันกับความต้องการของลูกค้า โดยใช้เวลาทำตลอด 24 ชั่วโมง จะผลิตได้ประมาณวันละ 1,000 ลูกหรือชิ้น ราคาขายคิดเป็นก.ก. คือขนมเข่งที่ใช้พลาสติกหุ้ม ราคา ก.ก. ละ 80 บาท ส่วนที่ใช้ใบตองหุ้ม ก.ก.ละ 100 บาท มีขนาดลูกละ 1 ก.ก. 2 ลูก / กก. 3 ลูก / กก. และ 4 ลูก / กก. ส่วนใหญ่ลูกค้าจะชอบแบบใบตองหุ้มเพราะมีกลิ่นหอมกว่า  ซึ่งหากใครสนใจสามารถสอบถามได้ที่ โทร 074-411937 และ 096-356-9193 ทุกวัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด