X

สงขลา งานนี้คนอาย “เจ้าบิ๊ก” ลิงกังแสนรู้ เจ้าของพาออกรับจ้างเก็บผลไม้ รวดเร็ว ประหยัด

สงขลา-สะเดา ชาวบ้านเลี้ยงลิงไว้ช่วยเก็บผลไม้ ตอบโจทย์ทั้งสะตอ มะพร้าว ทุเรียน ช่วยประหยัดเวลาได้อย่างมาก เนื่องจากลิงมีความคล่องแคล่วรวดเร็วในการปีนต้นไม้ต่างๆ มากกว่าคน 1 ในนั้นคือเจ้าบิ๊ก ลิงกังแสนรู้สายพันธุ์ภาคใต้วัย 12 ปี

ย่างเข้าสู่ฤดูการพืชผลไม้ที่กำลังออกผลผลิต ทั้งตามฤดูกาลและที่มีตลอดทั้งปี ที่ส่วนใหญ่ใช้แรงงานคนในการเก็บเกี่ยว บางครั้งถูกจำกัดด้วยเวลา หรือความยากลำบากหากผลไม้นั้นมีลักษณะที่มีลำต้นสูงใหญ่หรือสูงมากกว่า 20-30 เมตร อย่างต้นมะพร้าวซึ่งจะเกินความสามารถของคนที่จะปีนขึ้นไปได้

เจ้าบิ๊ก ลิงกังเพศผู้อายุประมาณ 12 ปี จึงตอบโจทย์ที่ว่ามา และยิ่งในช่วงนี้ที่มีผลไม้หลายชนิดกำลังให้ผลผลิต ซึ่งเจ้าบิ๊กพร้อมกับเจ้าของ ได้ออกรับจ้างเก็บผลไม้ตามสวนในหมู่บ้านต่างๆ ของอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา จนแทบเป็นกิจวัตรประจำวัน

ที่มาของการเลี้ยงลิงเพื่อให้เก็บผลไม้

นายอิบโบเฮง วามี หรือ “บังวี” อายุ 52 ปี พื้นเพเป็นชาวบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส แต่ปัจจุบันพักอาศัยอยู่ในพื้นที่อำเภอสะเดา บอกว่าตนเองมีอาชีพรับจ้างทั่วไป ก่อนนี้เคยรับจ้างเก็บผลไม้แต่เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น ความแข็งแรงของร่างกายลดลง จึงได้ตัดสินใจซื้อเจ้าบิ๊กมาเลี้ยงเพื่อจะได้ช่วยกันทำงานหาเลี้ยงชีพ โดยเจ้าของเก่าเขาฝึกให้เจ้าบิ๊กรู้จักเก็บผลไม้ได้แล้ว

เก็บผลไม้อะไรได้บ้าง ค่าจ้าง

เจ้าบิ๊กเก็บทุเรียน มะพร้าว สะตอ และเพกาได้ ซึ่งแล้วแต่ใครจะจ้าง ส่วนราคาค่าจ้างทุเรียนปีที่แล้วราคากิโลกรัมละ 4 บาท มะพร้าวลูกละ 4 บาท ส่วนสะตอรวมทั้งเพกา มักจะแบ่งคนละครึ่งกับเจ้าของ ซึ่งมีรายได้เฉลี่ยวันละ 300 – 400 บาท

การเลี้ยงดู รวมทั้งมีการมองว่าเป็นการทรมานสัตว์

บังเลี้ยงดูอย่างดีนะ ให้กินนม น้ำแดง กล้วย มะละกอ และข้าว ซึ่งเจ้าบิ๊กจะกินได้เกือบทุกอย่าง ส่วนการทำงานเราต้องสังเกตว่าไหวแค่ไหน อย่างสะตอจะเก็บได้วันละ 2-3 ต้น หากมันเหนื่อย มีน้ำมูก ก็จะพักไว้เก็บในวันต่อไป ซึ่งพอช่วงพักเหนื่อยหรือเสร็จงาน ก็จะให้รางวัลเป็นนมไวตามิลค์บ้างน้ำแดงบ้างเป็นรางวัล บังคิดว่าไม่ได้เป็นการทรมานนะ และต้องยอมรับว่าลิงช่วยงานได้มากจริงๆ

สำหรับลิงกังภาคใต้ จัดว่าเป็นสายพันธุ์ที่มีความฉลาด ยังมีความว่องไวสามารถปีนต้นไม้ได้อย่างคล่องแคล่วและเก็บผลไม้ได้อย่างรวดเร็ว มีสมาธิมากกว่าพันธุ์อื่นๆ ชาวบ้านหรือเกษตรกรได้นำลิงมาฝึกให้รู้จักชนิดของผลไม้ที่ต้องการเก็บ เพื่อให้เก็บผลไม้แทนคนซึ่งเก็บด้วยมือที่ต้องใช้เวลานาน โดยเฉพาะมะพร้าวที่ลิงสามารถเก็บได้ 400-500 ลูกต่อวัน ซึ่งนับว่าเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่มีมายาวนาน

ใครต้องการเก็บผลไม้ในสวน เป็นการประหยัดเวลาและต้นทุน สามารถติดต่อบังวี ได้ที่เบอร์ 083-804-7130 และอย่าลืมให้รางวัล “เจ้าบิ๊ก”เป็นนมไวตามิลค์เย็นๆสักขวดด้วยล่ะ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด