X

สงขลา สถานี”ริมราง”กินหนมจีนรสชาติหรอยๆ พร้อมนั่งแลรถไฟ ที่นาหม่อม

สงขลา-สะเดา สถานี “ริมราง” ร้านขนมจีนรสชาติคนใต้แท้ๆ น้ำยาทำสดใหม่ทุกวันกินพร้อมผักสดที่สรรหามาจากในหมู่บ้าน เด็ดที่น้ำยาปูซึ่งใส่เนื้อปูเห็นๆ กินกับไก่ทอดใหม่ๆกรอบนอกนุ่มในเข้ากันดี และยังมีข้าวยำอาหารชาวปักษ์ใต้ขนานแท้อีกเมนู ไฮไลท์คือทุกวันจะมีรถไฟวิ่งผ่านร้าน ซึ่งลูกค้าอดไม่ได้ที่จะหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายรูป

คุณชาย (เจ้าของร้าน)

ขนมจีนเป็นอาหารคาว (แม้ชื่อจะเป็นขนม ) ซึ่งหากินได้ง่ายและเป็นเมนูอาหารไทยยอดฮิต กินได้ทั้งวันจะเช้า สาย บ่าย เย็น มีขายทั้งแบบรถเข็น ในตลาด หรือแม้แต่เปิดเป็นร้านใหญ่ๆ ส่วน ส่วนใหญ่จะกินกับน้ำยาต่างๆ ที่พลิกแพลงไปตามแต่ละพื้นที่ และเมนูยำขนมจีนก็ขึ้นชื่อเช่นกัน

“ริมราง” ก็เป็นอีกร้านหนึ่งที่ขึ้นชื่อในการเปิดขายขนมจีน ซึ่งร้านตั้งอยู่ที่ 14/1 หมู่ 9 ตำบลนาหม่อม อำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา มีคุณชมชน ฐิโตประการ หรือ ชาย อายุ 56 เป็นเจ้าของซึ่งร้านร่มรื่นมาก มีซุ้มและโต๊ะที่นั่งวางเรียงราย เป็นบรรยากาศในสวน (พื้นสะอาดมาก)

ที่มาของชื่อร้าน

เดิมทีตรงบริเวณนี้เป็นสวนผลไม้ บางส่วนก็รกร้างว่าเปล่า เราก็พยายามทำสวนให้เป็นสถานที่ร่มรื่น และด้วยความที่บริเวณร้านอยู่ใกล้กับรางรถไฟมีรถไฟวิ่งผ่านไปมาทุกวัน จึงตั้งชื่อร้านเป็น “ริมราง”นั่นเอง

ขนมจีนที่ร้านมีอะไรดี ราคาขาย

เรามีน้ำยาหลายอย่างซึ่งทำสดวันต่อวัน พริกแกงแม่ครัวเป็นญาติๆช่วยกันทำรสชาติบ้านๆเน้นกะทิ และวัตถุดิบหรือเครื่องปรุงต้องถึง (ภาษาชาวบ้านคือถึงเครื่อง) น้ำยาประกอบด้วยน้ำยาแกงไตปลา (พุงปลา) น้ำยาแกงเผ็ด น้ำยากะทิ น้ำยาแกงเขียวหวาน และที่เป็นไฮไลท์คือน้ำยาปู ซึ่งเป็นรสชาติที่เข้มข้นแบบบ้านๆใส่เนื้อปูม้าล้วนๆ เลือกส่วนที่เป็นเนื้อก้ามและส่วนอก

น้ำยากะทิ น้ำยาแกงไตปลา เราจะตักใส่หม้อเล็กๆให้ (หม้อเขียวแกงไตปลา หม้อแดงน้ำยากะทิ) ซึ่งจัดเป็นบุฟเฟ่ต์ 25 บาท เติมน้ำยาได้ไม่อั้น (หากเพิ่มขนมจีนก็คิดเพิ่มจานละ 25 บาท ) ส่วนน้ำยาแกงเผ็ดเราจะตักให้หากใครชอบ น้ำยาแกงเขียวหวานเราตักให้คิดจานละ 30 บาท ส่วนน้ำยาปูที่เป็นซิกเนเจอร์ของทางร้านคิดราคาจานละ 50 บาท นอกจากนั้นยังมีไก่ทอดซึ่งทางร้านจะใช้ส่วนปีกและน่องหมักสมุนไพรสูตรของทางร้าน ทอดใหม่ๆร้อนๆก่อนเสริฟให้กับลูกค้า  

กระแสตอบรับและกลุ่มลูกค้า

ร้านเปิดมาประมาณ 4 เดือน ลูกค้าให้การตอบรับดีมาก มีทั้งคนในหมู่บ้านและต่างหมู่บ้าน ต่างอำเภอรวมทั้งคนในจังหวัดสงขลาและต่างจังหวัดเช่นยะลา นราธิวาส ปัตตานี พัทลุง ก็มากิน ลูกค้านอกจากรสชาติของน้ำยาที่ดึงดูดให้ลูกค้าติดใจ ยังมีรถไฟที่วิ่งผ่านร้านไป-กลับประมาณวันละ 10 ขบวน ลูกค้าส่วนใหญ่จะรีบหยิบโทรศัพท์มาถ่ายรูปกัน เมื่อยามรถไฟวิ่งผ่าน

หม้อเเดงน้ำยากะทิ หม้อเขียวแกงไตปลา

“ลูกค้าที่มาส่วนใหญ่ชอบบรรยากาศ ได้ถ่ายภาพคู่กับรถไฟ เคยมีลูกค้าโทรบอกอยากมาที่ร้านและอยากนั่งรถไฟ ก็ไปขี้นที่สถานีหาดใหญ่ มาลงที่สถานีนาม่วงเสียค่ารถไฟประมาณ 2 บาท เราก็ไปรับเขามานั่งทาน เสร็จก็นั่งรถไฟกลับ ซึ่งบางคนจากที่ไม่เคยนั่งรถไฟเลยก็ได้นั่ง”

บรรยากาศร่มรื่น

เจ้าของร้านยังบอกอีกว่า ผลไม้ในสวน(บริเวณร้าน) เช่นลองกอง มังคุด เงาะ หากเป็นช่วงที่ออกผลเก็บเกี่ยวได้ ก็จะให้ลูกค้าเก็บกินได้เลย (ฟรี ) สงวนไว้เพียงทุเรียนที่จะวางขาย ซึ่งลูกค้าที่ไปใช้บริการที่ร้านจะได้ชมต้นทุเรียนอายุกว่าร้อยปีเป็นพันธุ์ก้านยาวอีกด้วย

รถไฟวิ่งผ่านวันละประมาณ 10 เที่ยว นี่คือจุดเด่นเเละที่มาของชื่อร้าน

หลังจากที่ได้ลองบอกเลยว่าน้ำยาเขาเด็ดจริงๆ โดยเฉพาะน้ำยาปูได้รสชาติที่เข้มข้น เนื้อปูเห็นๆไม่ผิดหวังแน่นอน นอกจากขนมจีนแล้วที่ร้านยังมีข้าวยำ เมนูอาหารรสชาติชาวใต้แท้ๆ อีกอย่างด้วย แต่ในวันที่ทีมข่าวไป ทางร้านแจ้งว่ายังไม่พร้อมขายเนื่องจากอุปกรณ์ไม่ครบ ส่วนเมนูน้ำต่างๆ รวมทั้งขนมหวานก็มีนะ อยากไปกินแล้วใช่มั๊ย ร้านเปิดตั้งแต่เวลา 08.00 – 14.00 น. ปิดเฉพาะวันจันทร์ โทร 085 470 1343 หรือ 065 687 2595 เส้นทาง https://maps.app.goo.gl/GdEPRFqKwFbJi2Fu5

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด