X

สงขลา ตะลุย “ตลาดรอมฎอนปาดังเบซาร์” อาหารการกินเพียบ มุสลิมไทย-มาเลย์ ตรึม

สงขลา-สะเดา ตะลุยตลาด “รอมฎอนปาดังเบซาร์” ช่วงเดือน”รอมฎอน” อาหารการกินมีให้เลือกกินเลือกชิมเพียบทั้งคาว หวาน หลายอย่างทำขายแค่ปีละครั้ง สุดคึกคักร้านค้ามากกว่า 200 เจ้า ตลอดความยาวถนนเกือบสองกิโลเมตร มุสลิมชาวไทยและมาเลเซียเข้ามาจับจ่ายซื้อของจำนวนมาก ในเเต่ละวัน  (มีคลิป)

เดือน”รอมฎอน” คือเดือนที่ 9 ของปฏิทินฮิจเราะห์ในศาสนาอิสลาม เป็นเดือนที่ชาวมุสลิมถือศีลอดตลอดทั้งเดือน ส่วนใหญ่มักจะเรียกง่ายๆว่า “เดือนบวช” ซึ่งการถือศีลอดเริ่มตั้งแต่รุ่งเช้าจนถึงดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า โดยในปีนี้เดือนรอมฎอน ฮิจเราะห์ ศักราช 1445 ตรงกับวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา ตามประกาศของสำนักจุฬาราชมนตรี

สำหรับ “ตลาดรอมฎอน ปาดังเบซาร์หรือ (ตลาดโต้รุ่งในยามปกติ) ภาพบรรยากาศการจับจ่ายซื้ออาหาร คาว หวาน เพื่อใช้ในการละศีลอดในแต่ละวัน ของพี่น้องมุสลิมทั้งจากในพื้นที่ และที่เดินทางมาจากประเทศมาเลเซีย เป็นภาพบรรยากาศที่สร้างสีสันและความคึกคักในทุกปี

ในปีนี้มีพ่อค้า แม่ค้า นำอาหารมาจำหน่ายกันมากมาย ทั้งกับข้าว ขนมหวาน โรตี ไก่หมุน ไก่ทอด ไก่กอและ สำหรับปีนี้พ่อค้าแม่ค้ามีจำนวนมากกว่า 200 เจ้า วางขายตั้งแต่ถนนเพชรกาฬยาวไปจนถึงถนนเทศบาล 3 ระยะทางเกือบ 2 กิโลเมตร ให้ผู้ที่มาจ่ายตลาดเลือกซื้อกันได้อย่างเต็มที่

ซึ่งตลาดแห่งนี้ เป็นตลาดเก่าแก่ของเมืองปาดังฯ ที่ในช่วงตอนเย็นของทุกวันก็เปิดขายโดยปกติอยู่แล้ว พอเข้าสู่เดือนรอมฎอน ก็ยิ่งทำให้คึกคักมากขึ้นไปอีก เพราะตลาดอยู่ใจกลางชุมชน การเดินทางสะดวกสบาย และที่สำคัญใกล้ด่านชายแดนฯ จึงทำให้พี่น้องมุสลิมชาวมาเลเซีย สามารถเดินทางเข้ามาจับจ่าย หรือซื้อได้ง่ายๆ

ซึ่งตลาดแห่งนี้นับว่าเป็นศูนย์รวมของอร่อยเอาไว้หลายอย่าง ทั้งอาหารพื้นบ้าน 3 จังหวัด อาหารที่ทำขายปีละครั้งช่วงเดือนบวช ซึ่งร้านที่ขึ้นชื่อได้แก่ ไก่หมุน ข้าวหมก ไก่กอและก๊ะเอียด โรตี มะตะบะก๊ะแม๊ะ ไก่ย่างบังเฉม ห่อหมกย่าง น้ำพริกนานาชนิดของก๊ะยู ขนมหวานลุงดำ และน้องใหม่ที่เพิ่งมาขายเป็นปีแรกเช่นสุกี้โรล เป็นต้น

ใครที่ชื่นชอบการเดินตลาด ชอบดูอัตลักษณ์ความหลากหลายของสังคม อาหารการกินราคาไม่แพง วิถีชีวิตผู้คนในชุมชน และที่ขาดไม่ได้คือคนที่ชอบถ่ายรูปเชลฟี่ “ตลาดรอมฎอน ปาดังเบซาร์”ตอบโจทย์มากๆ ซึ่งตลาดจะเริ่มคึกคักตั้งแต่เวลาประมาณ 16.00-18.00 น. สายกินเตรียมตัวดีๆ เพราะอะไรๆก็น่าซื้อน่ากินทั้งนั้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด