X

สงขลา จับรถหัวลากน้ำมันเถื่อนชายแดนฯ กว่า 1 แสนลิตร ที่แท้เป็นน้ำมันผ่านแดนส่งประเทศที่ 3

สงขลา-สะเดา ข่าวครึกโครมการบุกจับรถหัวลากน้ำมันเถื่อน  พร้อมน้ำมันดีเซล 120,200 ลิตร ที่แท้จับเฉพาะรถขน ส่วนน้ำมันทรานซิส (Transit) ผ่านแดนไปประเทศที่ 3 ถูกกฎหมาย เอกสารนำเข้าครบถ้วนถูกต้องทุกอย่าง

15 มีนาคม 2567 จากกรณีที่มีข่าวการจับน้ำมันเถื่อนรายใหญ่ ที่ด่านสะเดา ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา เมื่อ 13 มีนาคม ที่ผ่านมา เกิดประเด็นทางสื่อออนไลน์ตามมา ว่าการค้าหรือขนน้ำมันเถื่อนระดับ 120,000 ลิตรโดยใช้รถกึ่งพ่วงติดตั้งเเทงค์น้ำมัน จำนวน 3 คัน เกิดขึ้นได้อย่างไร

ประเด็นนี้ทางผู้สื่อข่าวได้ทำการติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงทราบว่า น้ำมันทั้งหมดเป็นน้ำมันทรานซิส ส่งต่อไปยังประเทศที่สาม ผ่านด่านสะเดานำเข้ามาอย่างถูกต้อง ไม่ได้ใช้เอกสารปลอม ส่วนการที่ตำรวจยึดน้ำมันเถื่อนพร้อมรถขนทั้งหมด 3 คัน เนื่องจากทราบว่าเป็นรถทะเบียนมาเลย์ และคนขับเป็นชาวมาเลเซีย

ซึ่งทั้งหมดเป็นรถบรรทุก18 ล้อ 3 คันประกอบด้วย รถบรรทุกหัวลากยี่ห้อ สแกนเนีย อาร์ 420 สีขาวติดตั้งแทงค์น้ำมัน หมายเลขทะเบียน NDC 5375 พร้อมน้ำมันดีเซล 40,000 ลิตร รถบรรทุกยี่ห้อสแกนเนีย ทะเบียน BKH 8236  น้ำมันดีเซล 40,000 ลิตร รถสแกนเนีย สีเทา ทะเบียน AEW 4630 พร้อมน้ำมันดีเซล 40,000 ลิตร

พร้อมควบคุมตัวคนขับซึ่งเป็นชาวมาเลเซีย ขณะจอดรอรถมาเปลี่ยนถ่ายน้ำมัน อยู่ที่จุดเอกซเรย์ ด่านศุลกากรสะเดา แจ้งข้อหาร่วมกันประกอบกิจการควบคุมประเภทที่ 3 ถังน้ำมันสำหรับขนส่งเชื้อเพลิงโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันเป็นผู้ขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงโดยไม่จดแจ้งต่ออธิบดี ดำเนินการตรวจยึด ส่ง สภ. สะเดาดำเนินคดี 

ด้านแหล่งข่าวในด่านศุลกากรสะเดา เปิดเผยว่า กรณีการจับรถขนน้ำมัน ห้ามมีการแถลงข่าวตอบโต้เนื่องจากเป็นการจับแบบไม่ให้ช้ำ  เนื่องจากเอกสารการนำเข้าน้ำมัน Transit ส่งต่อไปยังประเทศที่ 3 ทำอย่างถูกต้องซึ่งเปิดเผยและมีบริษัทที่นำเข้าหลายเจ้า และไม่เคยมีปัญหา นอกจากบริษัทเหล่านี้ทำผิดกฎระเบียบเช่นปล่อยน้ำมันขายในระหว่างทางซึ่งมีความผิดโดนปรับหลายเท่าตัว 

ทั้งนี้ทางศุลกากรได้ทำหนังสือขอรถคืนนื่องจากอยู่ในการดูแลของด่านศุลกากรขณะที่ตำรวจเข้าจับกุมอยู่ในการควบคุมตามกฎหมายของกรมศุลกากร รถยังไม่ได้ออกนอกเส้นทาง ส่วนการตั้งข้อหาคนขับรถ ทางเจ้าของบริษัทได้ประกันตัวคนขับออกมาเป็นที่เรียบร้อย

และขณะเดียวกันทาง สภ.สะเดาได้ทำหนังสือถึงด่านศุลกากร เพื่อให้นำรถบรรทุกน้ำมันของกลางจำนวน 3 คันพร้อมน้ำมัน 120,000 ลิตร ไปเก็บไว้ในที่ปลอดภัย  หวั่นอากาศร้อนกลัวจะเกิดอันตรายขึ้นได้ ซึ่งรถทั้ง 3 คัน จอดไว้ริมถนนใกล้ตลาดสะเดา และเป็นแหล่งชุมชนที่มีคนทุกพล่านเป็นจำนวนมาก หวั่นเกรงจะเกิดอันตรายได้ ซึ่งล่าสุดพบว่าได้มีการเคลื่อนย้ายรถทั้งหมดออกไปแล้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด