X

สงขลา”ข้าวแกงโดนใจ 10 บาท” เจ้าของร้านชำใจดี เปิดขายช่วยชาวบ้านและลูกน้อง

สงขลา-สะเดา สาวเจ้าของร้านขายของชำใจดี เปิดร้านขายข้าวแกง กับข้าวราคาเพียงถ้วยละ 10 บาท หากซื้อกลับบ้านถุงละ 20 บาท กับข้าวหลากหลายเกินสิบเมนูต่อวัน เริ่มจากที่ทำเลี้ยงลูกน้องเพื่อให้มีกำลังใจในการทำงาน เผยรู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่เห็นคนมากินมาซื้อ

มีโอกาสเดินทางไปที่บ้านสะท้อน อ.นาทวี จ.สงขลา ใกล้ๆกับสามแยกที่จะไปด่านประกอบและไปอุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง สะดุดตากับร้านข้าวแกงที่มีป้ายเด่นชัด “ข้าวแกง 10 บาท” ยุคนี้ยังมีราคาแบบนี้เหรอ นั่นคือคำถามในใจของทีมข่าว

เจ้าของและเเรงจูงใจในการเปิดร้าน

คุณลักขณา ดอกกฐิน หรือ ลิ่ง อายุ 43 ปี คือเจ้าของร้านข้าวแกงแห่งนี้ ที่บอกว่าเปิดร้านเพราะตอนแรกตั้งใจจะทำกับข้าวเพื่อเลี้ยงลูกน้องซึ่งมีอยู่ 5-6 คน ที่ทำงานขายของอีกร้าน (ร้านชำ) ให้ลูกน้องได้กินแบบอิ่ม และแบ่งให้คนอื่นได้ด้วย

“ซึ่งลูกน้องสามารถกินได้ไม่จำกัด เอาเป็นว่าหากหิวเมื่อไหร่ก็มากินได้เลย เพราะรู้ว่าทุกคนทำงานเหนื่อย อีกอย่างคืออยากให้ลูกน้องมีความสุขในการทำงาน คือตื่นมาก็อยากมาร้านและในความเป็นจริงคือทุกคนอยู่ที่ร้านมากกว่าอยู่ที่บ้าน”

ทีมข่าวสำรวจหลังร้านที่เปิดเป็นครัว พบว่าแม่ครัวกำลังปรุงอาหารกันแบบขมักเม้นทั้งผัดทั้งแกง เสร็จแล้วก็ยกมาวางที่หน้าร้าน ซึ่งมีทั้งแกงส้มปลา แกงส้มหมู แกงขี้เหล็ก ไก่ต้มขมิ้น ไข่พะโล้ แกงไตปลา ผัดเผ็ดปลาดุก ผัดบวบ  กะด้วยสายตาแล้วอาหารหลากหลายมากกว่า 10 เมนู โดยคุณลักขณาฯ บอกเพิ่มเติมว่ากับข้าวในแต่ละวัน จะเริ่มตั้งแต่ 15 – 22 อย่าง ทั้งนี้ต้องดูว่าหากถึงตอนเที่ยงแกงมีเท่าไหร่หากใกล้หมดก็ทำเพิ่ม

ถ้วยละ 10 บาท

ในส่วนของวัตถุดิบส่วนใหญ่จะซื้อมาจากตลาดสด อ.หาดใหญ่ ซึ่งไปซื้อทุกวัน (นำมาขายที่ร้านชำ) จึงรับรองได้ว่าของสดและดีแน่นอน นอกจากนั้นบางอย่างเช่นผักสด ผักสวนครัว ก็จะรับซื้อจากชาวบ้านที่อยู่ข้างเคียง เป็นการช่วยเหลือชาวบ้านอีกทางหนึ่ง

พฤติกรรมของคนกินหรือลูกค้า

มองว่าปัจจุบันการกินของคนเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่จะกินไม่เยอะแต่เน้นหลากหลาย สำหรับกับข้าวหากซื้อกลับเป็นถุง ขายราคาถุงละ 20 บาท ก็เป็นความภูมิใจที่ขายราคานี้ได้ เพราะทั่วๆไปแกงถุงละ 40 บาท  100 บาทได้แค่สองอย่าง แต่หากมาที่ร้านพ่ออยากกินอย่าง แม่อยากกินอย่าง ส่วนลูกก็อยากกินอีกอย่าง มีเงิน 100 เดียว จะซื้อกับข้าวได้ถึง 5 อย่างเลยทีเดียว

หลังจากพูดคุยกันเสร็จได้เวลาทีมข่าวลองกิน ซึ่งคุณลักขณาฯย้ำว่าเป็นการตักกับข้าวที่ไม่ได้เฉพาะในการทำข่าว แต่เป็นการตักแบบขายปกติทั่วไป (จัดว่าเยอะและคุ้มกับราคา) รวม 3 คนกับข้าว 10 อย่าง ข้าว 3 จาน (ข้าวก็จานละ 10 บาท) น้ำฟรี จ่าย 130 บาท ส่วนรสชาติจัดว่าดีเป็นที่ถูกปากเลยทีเดียว

ในส่วนของลูกค้า คุณลักขณาฯบอกว่ามีทั้งชาวบ้าน ชาวสวนยางซึ่งหลังจากกรีดยางเสร็จก็จะมาแวะซื้อแกงกลับไปหุงข้าวกินที่บ้าน นอกจากนั้นก็มีข้าราชการ คนทำงานทั่วไป ส่วนในวันอังคารจะมีลูกค้าชาวมาเลเซีย ที่เดินทางเข้ามาทางด่านประกอบ เพื่อไปจ่ายตลาดใน อ.นาทวี แวะกินหลัง กลับจากตลาดบางคนก็แวะซื้อกลับบ้านอีกด้วย

 

มีกำไรมั๊ยขายราคานี้

“ลูกค้าที่เคยซื้อก็กลับมาซื้ออีก บางคนซื้อวันละสามรอบ บางคนสองรอบ สมมุติว่าเราขายวันนึงได้เสมอตัว พี่ถือว่าได้กำไรนะคะ เพราะที่ร้านลูกน้อง 5-6 คนกินอยู่ที่นี่ ครอบครัวพี่ 5-6 คนก็กินอยู่ที่นี่ ลูกน้องร้านกับข้าว 4-5 คน ก็กินอยู่ที่นี่ แล้วเรายังได้ทุนมาลงทุนต่อพรุ่งนี้ และยังได้ค่าแรงลูกน้อง ถือว่าได้แล้วค่ะ”

ร้านข้าวแกง 10 บาท ตั้งอยู่ที่ 11/12 หมู่ที่ 1 บ้านสะท้อน ตำบลสะท้อน อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ร้านเปิดเช้าตั้งแต่ประมาณ 07.00 น.ปิด 20.00 น.โทร 093 747 6468 ( แต่ส่วนใหญ่หากกับข้าวหมดก็ปิดก่อน ) ลองเลยทางร้านคัดสรรวัตถุดิบอย่างดี มีเมนูให้เลือกหลากหลาย รับรองว่าอร่อยถูกปากอย่างแน่นอน (ร้านปิดทุกๆวันที่ 1 และ 16 ของเดือน)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด