X

สงขลา จับเเก๊งขนเเรงงานเถื่อนคาเขตแดนไทย-มาเลย์ หลังชาวบ้านไม่ทนถูกข่มขู่ห้ามกรีดยาง

สงขลา-สะเดา เจ้าหน้าที่รวบแก๊งขนแรงงานต่างด้าว 6 คน คาชายแดนไทยมาเลเซีย ขณะกำลังดูต้นทางให้แรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา  หลบหนีเข้ามายังประเทศไทย หลังรับแจ้งจากชาวบ้านถูกกลุ่มขบวนการค้าเเรงงานเถื่อนข่มขู่ ไม่ให้กรีดยาง ในช่วงมุดข้ามแดน

16 ก.พ.67  ทหารกองกำลังเทพสตรี กองร้อยทหารราบที่ 5021 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอสะเดา จับกุมคนไทยจำนวน 6 คน และแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาร์อีก 4 คน บริเวณหลักเขตแดน 15 D / 6 ถนนเลียบชายแดนไทย-มาเลเซีย หมู่ที่ 1 บ.ต้นพยอม ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา  

โดยก่อนหน้านี้ผู้ใหญ่บ้านได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่า ได้รับแจ้งจากลูกบ้านว่ามีกลุ่มชายฉกรรจ์ต้องสงสัย ได้ไปข่มขู่พวกตนว่าอย่ามากรีดยางช่วงเวลาประมาณ 23.00 น. จึงได้ชักชวนกันแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านทราบ ก่อนประสานกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอสะเดา และเจ้าหน้าที่ทหารให้เข้ามาร่วมกันตรวจสอบ

ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังเข้าปิดล้อมบริเวณที่ชาวบ้านแจ้ง พบชายต้องสงสัยจำนวน 4 คนแอบอยู่บริแวณพุ่มไม้ ก่อนควบคุมตัวไว้ได้ คือ นายนิรี นิมะ อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 38/1 ม.3 ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา  นายอิบราเหม แวสาแล๊ะ อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 11ม.2 ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา นาย อารีย๊ะ แกตอง อายุ 34 ปี ชาวปาดังเบซาร์

จากการสอบถามทั้งหมดให้การรับสารภาพว่า ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์มาสองคันเพื่อมาดูต้นทาง ให้กับแรงงานพม่าเพื่อที่จะหลบหนีจากมาเลเซีย มุดข้ามแดนออกมายังประเทศไทย โดยจะมีรถมารับไปส่งยังจุดนับพบในเขตเทศบาลเมืองปาดังเบซาร์ ซึ่งในขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังซักถามผู้ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ ก็ได้มีแรงงานชาวเมียนมาจำนวน 4 คน เป็นชาย 2 ราย หญิง 2 ราย อายุระหว่าง 17-35ปี  กำลังเดินมุดรั้วลวดหนามระหว่างประเทศ มายังฝั่งประเทศไทยพอดี จึงได้ทำการควบคุมตัว

ขณะเดียวกันนั้นก็ได้มีรถยนต์เอนกประสงค์ ยี่ห้อฟอร์ด สีดำ เลขทะเบียน งห 9424 สงขลา ผ่านมาจึงได้เรียกให้หยุดรถมีนายอับดุลฮากัม ตือมิงมะ เป็นคนขับ มีนาย อาบ๊ะ เซ็ง นั่งด้านข้าง จึงได้ทำการซักถามว่ากำลังจะเดินทางไปไหน  นายอับดุลฮากัมฯและนาย อาบ๊ะฯ ให้การยอมรับสารภาพแต่โดยดีว่า พวกตนถูกว่าจ้างให้มารับแรงงานพม่าทั้ง 4 คน เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวไว้ 

เบื้องต้นผู้ที่ถูกควบคุมตัวทั้ง 4 คน สารภาพว่าพวกตนได้รับค่าจ้างจากนายอับดุลฮากัมฯ คนที่ขับรถมารับแรงงานเมียนมา หัวละ 1000 บาท 4 คนรวม 4,000 บาท ส่วนนายอับดุลฮากัมฯ ได้รับการว่าจ้างจากนายแสง ไม่ทราบชื่อ-สกุลจริง ได้ค่าจ้าง 12,000 บาท เมื่อนำไปส่งเสร็จถึงจะได้รับค่าจ้าง ส่วนนายอาบ๊ะฯจะนั่งมาเป็นเพื่อนได้ค่าจ้างครั้งละ 1,000 บาทโดนขนแรงงานต่างด้าวมา 4-5 ครั้ง

ทางด้านนางสาว mifishwe zinmoe แรงงานชาวเมียนมาอายุ 23ปี ซึ่งสามารถสื่อสารภาษาไทยได้บอกว่า ตนเอง พร้อมด้วยแฟนและน้องชาย ไปทำงานอยู่ที่ รัฐอลอสตาร์ ประเทศมาเลเซีย 4 ปี และอยากกลับบ้านไปหาลูกที่ประเทศเมียนมา จึงยอมจ่ายค่านายหน้าให้นายหน้าชาวพม่าที่อยู่ฝั่งประเทศมาเลเซีย คนละ 3,000 บาท เพื่อที่จะเดินทางกลับข้ามฝั่งมายังประเทศไทย โดยจะมีชาวมาเลเซีย เป็นผู้ชายไม่ทราบชื่อ มารับที่บ้านพัก ก่อนพามาส่งที่ช่องทางธรรมชาติชายแดนไทยมาเลเซีย โดยพวกตน ก็ไม่รู้ว่าจะต้องเดินทางผ่านช่องทางธรรมชาติก่อนที่จะมีคนมารับ จนถูกจับกุมในที่สุด

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหากลุ่มคนไทยในฐานร่วมกันซ่อนเร้น หรือด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวเดินทางเข้ามาโดยผิดกฎหมายเพื่อให้พ้นจากการจับกุมของพนักงานเจ้าหน้าที่ ส่วนแรงงานต่างด้าวทั้ง 4 คนแจ้งข้อกล่าวหามีความผิดฐาน เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 พร้อมควบคุมผู้ต้องหาทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรปาดังเบซาร์ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด