X

สงขลา ชาวบ้านโวย จนท.ยึดใต้อัฒจันทร์เป็นที่จอดรถ ลั่น “ข้าราชการ ไม่ใช่ข้าเทวดา”

สงขลา – สะเดา ชาวบ้านสุดทนโวยใต้อาคารอัฒจันทร์ภายในสนามกลางติณสูลานนท์ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ถูกใช้เป็นที่จอดรถยนต์ส่วนตัวของข้าราชการ ส่วนรถชาวบ้านถูกไล่ไม่ให้จอด 

6 ธันวาคม 2566 จากกรณีเฟซบุ๊คชื่อ Aey Sungsuwan ได้โพสต์ภาพรถยนต์เก๋งและรถกระบะส่วนตัวจำนวนหลายคัน ซึ่งเป็นรถยนต์ส่วนตัวของเจ้าหน้าที่ อบจ.สงขลา ฝ่ายดูแลสนามติณสูลานนท์ ได้นำรถยนต์จอดหลบแดดหลบฝน อยู่ใต้อาคารอัฒจันทร์ภายในสนามกลางติณสูลานนท์ ตำบลบ่อยาง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา

พร้อมระบุข้อความว่า “มาใช้บริการ สนามกีฬากลางติณสูลานนท์  ในช่วงฝนตก ก็ขับรถเข้ามาจอด วันแรกจอดใต้อัฒจันทร์เนื่องจากฝนตก และมีรถจอดอยู่ก็เลยเข้าจอด วันที่สองจอดอีก รปภ.มาตามว่าให้เลื่อนรถไปจอดที่ลานจอด เลยถามว่าแล้วทำไมอีกหลายคันจอดได้ เขาบอก รถเจ้าหน้าที่ก็โอเคเลื่อนไปจอด

วันนี้จอดที่ลานจอด รปภ.มาตามบอกว่าจอดไม่ได้ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าให้ผมมาบอกว่าให้เลื่อน ผมถาม จอดที่ลานจอดไม่ได้ ให้จอดตรงไหน? เขาบอก ด้านหน้า หรือ ด้านนอก ผมบอกลานจอดรถ จอดไม่ได้ทำไว้ทำไม? ทำไมเจ้าหน้าที่จอดตรงไหนก็ได้ (เงินเดือนก็จากภาษี)แล้วประชาชน มาใช้บริการ จ่ายเงิน จอดข้างนอก หรือ ที่จอดข้างหน้า แล้วเดินมา

ผมตลกกับวัฒนธรรมคร่ำครึ ที่ ไม่เข้าใจคำว่า “ข.ร.ก.’  ข.ร.ก.ไม่ใช่ผู้มีอภิสิทธิ์ แต่เป็นผู้ทำงานแทนพระราชา เพื่อประชาชน เพราะรับเงินเดือนภาษีจากประชาชน

สังคมเราป่วยเรื้อรัง กับ วัฒนธรรมผิดๆแบบนี้ ข้าราชการสมัยก่อน ยึดศักดิ์ศรี ความภูมิใจ เป็นที่ตั้ง แต่สมัยนี้ทุกอย่างบิดเบี้ยวไปหมด ข้าราชการ ไม่ใช่ ข้าเทวดา นะครับ เข้าใจด้วย ทุกวันนี้ จะเสียภาษีนิ ไม่อยากเสียเลย เสียเพิ่ม ทุกปี ทุกปี อยากให้รู้ไว้ว่า ประชาชนเขาไม่ได้กลัวคุณหรอกนะ แต่เขาเกรงว่าคุณจะใช้อำนาจหน้าที่ๆมีมากลั่นแกล้งเขา ลับหลังเขาก็ด่าให้ทั้งนั้น สำหรับ พวกเลวๆที่เป็นส่วนน้อยนะครับ ไม่มีอะไรผมรับในกฎกติกาได้ จอดตรงไหนก็ได้ แต่ประเทศไทยควรปฎิรูประบบราชการเสียที ” ซึ่งโพสต์เป็นที่สนใจ มีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็น และเเชร์ต่อออกไปเป็นจำนวนมาก ดูเต็มๆที่…https://www.facebook.com/100001330909406/posts/pfbid0hyZz5CX6rdfkkHjYrYyV7x6eYNTtmDBGmvjjHJ4ZeJfQF7Gny1nLKsNmXqwY1ng5l/

นายสุประดิษฐ์ สังข์สุวรรณ อายุ 51 ปี  ซึ่งเป็นเจ้าของเฟซบุ๊คชื่อ Aey Sungsuwan บอกว่าปกติผมก็ไปออกกำลังกายอยู่เป็นประจำ สนามกีฬาก็เป็นที่สาธารณะของคนสงขลาอยู่แล้ว ครั้งแรกที่ผมไปวันนั้นฝนตกหนักเลย ผมก็วนหาที่จอดรถ เราก็เห็นคนจอดรถใต้อัฒจันทร์เราก็เลยเข้าไปจอดด้วย วันแรกก็จอดรถปกติไม่มีอะไร วันที่สองไปจอดใต้อัฒจันทร์ที่เดิม ก็มีเจ้าหน้าที่มาบอกว่า ตรงนี้จอดรถไม่ได้นะครับ ให้เลื่อนรถไปจอดที่ลานจอดรถ ผมก็ถามว่าเอ๊ะเห็นรถคันอื่นทำไมจอดใต้อัฒจรรย์ได้

ก็มีเจ้าหน้าที่บอกว่าเป็นรถของเจ้าหน้าที่ ผมก็บอกว่าโอเคไม่เป็นไร ผมก็เข้าใจ ผมก็เลื่อนรถออกไปจอดที่ลานจอดรถที่กว้างๆที่เป็นลานจอดรถ พอวันที่สาม ผมก็ไปจอดที่ลานจอดรถปกติ แล้วก็ไปออกกำลังกายปกติ ก็มีเจ้าหน้าที่มาบอกว่า ที่ลานจอดรถตรงนั้นจอดไม่ได้ ผมก็ถามไปว่าทำไมจอดรถที่ลานจอดรถไม่ได้ เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าต้องจอดด้านหน้าหรือด้านนอก ผมก็เลยบอกว่าลานจอดรถทำไว้ทำไม ผมก็ไม่ได้จอดในที่ที่ห้ามจอด มีเจ้าหน้าที่มาชี้แจง ผมมารู้ที่หลังว่าจอดรถได้ช่วงเวลา 08.00น.-16.00น.

 

ผมก็บอกว่างั้นต่อไปนี้ผมก็จอดได้นะ เพราะว่าผมก็อยู่ในเงื่อนไข เพราะผมก็ไปออกกำลังกายก่อนเวลา 16.00 น.ก็เสร็จ และทำให้เรารู้สึกว่ามีการเหลื่อมล้ำในการใช้สถานที่ราชการ คนส่วนใหญ่ก็ไปใช้ออกกำลังกาย ไม่ได้มีอะไร เช่นเรื่องของผลประโยชน์หรือไปทำให้ใครเดือดร้อน

“ผมแค่อยากฝากทุกอย่างมันควรจะถูกต้อง ไม่ใช่ใช้ความถูกใจเป็นที่ตั้ง ผมอยากจะฝากว่าเรื่องมุมมองเรื่องของการปฏิบัติของหน่วยงานราชการต่อประชาชน มันควรจะปรับเปลี่ยนได้แล้ว ถ้ามันเป็นกฎกติกาที่เท่าเทียมหรือสากล ทุกคนพร้อมที่จะปฏิบัติ ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมาย เจ้าหน้าที่ทุกคนก็ต้องอยู่ภายใต้กติกาเดียวกัน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการสังเกตบริเวณโดยรอบ พบว่ายังคงมีรถยนต์ส่วนตัวของเจ้าหน้าที่จอดอยู่ใต้อาคารอัฒจันทร์รอบๆ สนามติณลสูลานนท์จำนวนหลายคัน ทั้งที่มีจุดลานจอดรถของเจ้าหน้าที่อยู่แล้ว บริเวณด้านหน้าทางเข้าสนามติณสูลานนท์

ด้าน นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า “ตัวผมเพิ่งทราบวันนี้ ประเด็นก็คือสนามกีฬาติณสูลานนท์ เป็นสนามที่เราเปิดโอกาสให้พี่น้องประชาชน เข้ามาออกกำลังกาย ไทเก๊กบ้าง มาเดินวิ่งรอบสนามหรือลู่บ้าง ตามเวลาที่ อบจ.สงขลากำหนด

อีกส่วนหนึ่งก็กันไว้เป็นที่จอดรถให้กับผู้มาใช้บริการและการตีเส้นก็มีขอบเขตอยู่ ซึ่งประเด็นนี้ผมทราบว่ามีเจ้าหน้าที่ของ อบจ.สงขลา น่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอยู่ในสนามกีฬาติณสูลานนท์ ได้นำรถไปจอดไว้ในพื้นที่ที่ไม่ได้กำหนดไว้ให้จอดรถ ทีนี้มีผู้มาใช้บริการสนามเห็นว่าไม่ถูกต้องก็เลยเป็นข่าวขึ้นมา

ทางผมก็ได้สอบถามไปยัง ผอ.กองการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นผู้ดูแลสถานที่ต่างๆ เขาก็อธิบายให้ฟัง จากนั้นผมจึงแจ้งไปว่าดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดกรณีเช่นนี้อีก ให้ปฎิบัติตามระเบียบให้ถูกต้อง โดยเจ้าหน้าที่ของ อบจ.สงขลาเอง ก็ต้องนำรถไปจอดในที่กำหนดโดยเคร่งครัดต่อไป ไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำ เพราะสถานที่มาจอดนั้นมันไม่ใช่สถานที่ที่ให้นำรถมาจอดได้ “

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด