X

สงขลา”ตระกูลหวาง”เจ้าสัวโรงงานยางฯจัดใหญ่ ฉลองครบรอบ 50 ปีมูลนิธิฯ กว่า 600 คนร่วม

สงขลา-สะเดา เจ้าสัวโรงงานถาวรอุตสาหกรรมยางพารา จัดงานครบรอบ 50 ปี มูลนิธิสามัคคีธรรมตระกูลหวาง จังหวัดสงขลา สมาชิกทั่วประเทศร่วมกิจกรรมกว่า 600 คน เน้นพบปะสร้างความสัมพันธ์ ระหว่างตระกูล ร่วมช่วยเหลือสังคม

3 ธันวาคม 2566  ดร.ถาวร เรืองวรุณวัฒนา เจ้าของโรงงานถาวรอุตสาหกรรมยางพารา ฯ ได้จัดกิจกรรมเลี้ยงฉลองครบรอบ 50 ปี การก่อตั้งมูลนิธิสามัคคีธรรมตระกูลหวาง ตระกูลอึ้ง จังหวัดสงขลา  ขึ้นที่ห้องจัดเลี้ยงชั้น 8 ลีการ์เด้นท์ พลาซ่า อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีตัวแทนตระกูลหวางจากจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ รวมทั้งในพื้นที่จังหวัดสงขลา กว่า 600 คน เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

โดยมีนายสุเทพ สุวรรณนภาศรี นายกสมาคมตระกูลหวางแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการให้เกียรติกล่าวต้อนรับผู้ที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมทั่วประเทศไทยมาร่วมกิจกรรม ซึ่งเน้นการพบปะพูดคุย ความสัมพันธ์ทางญาติมิตร และ ภายในงานก็ยังจัดกิจกรรมการแสดงต่างๆบนเวที การแสดงเชิดสิงโต เป็นต้น

ดร.ถาวร เรืองวรุณวัฒนา บอกว่านอกจากการพบปะสังสรรค์แล้ว ในกิจกรรมยังมีการมอบทุนการศึกษาให้กับลูกหลานของสมาชิก เพื่อส่งเสริมให้ได้มีการศึกษาอย่างขยันขันแข็ง และปลูกฝังให้เป็นผู้ที่มีความสามารถดีเด่น เป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติในอนาคตต่อไป ซึ่งตนเองรู้สึกดีใจและเป็นเกียรติอย่างมากที่มีพี่น้องตระกูลหวาง มาร่วมงานกันอย่างคึกคัก พร้อมบอกว่าจะจัดแบบนี้ไปในทุกๆ ปี เพื่อให้ตระกูลหวางที่อยู่ต่างถิ่น มีโอกาสได้สร้างความสัมพันธ์อันดีงามต่อกัน

สำหรับประวัติของบรรพบุรุษของมูลนิธิตระกูลอึ้งในจังหวัดสงขลาเรียกว่า มูลนิธิตระกูลอึ้ง หาดใหญ่ ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2515 โดยสมาชิกกลุ่มที่กระตือรือร้นหลายคนในหาดใหญ่ ได้แก่คุณจื่อผิง คุณจงหยวน คุณเป่าเฉิง คุณเจียไห่ คุณจงเปีย คุณซุ้นทาว และสมาชิกกลุ่มที่กระตือรือร้นอื่นๆ

หลังจากระดมความคิดและหารือเกี่ยวกับการจัดตั้งมูลนิธิตระกูลอึ้ง หาดใหญ่ สมาชิกในการระดมทุนเพื่อซื้อบ้านเป็นสถานที่จัดตั้งมูลนิธิ โดย คุณจื่อผิง ได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานมูลนิธิคนแรกและการประชุมครั้งแรกจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2516 ในงานเลี้ยงตกลงกันว่าวาระการดำรงตำแหน่งของประธานมูลนิธิจะอยู่ที่ 2 ปี ผู้สืบทอดตำแหน่งประธานมูลนิธิต่อมา ได้แก่ คุณเจียไห่ คุณกั้วหลี่ และ คุณตวนชัง ตามลำดับ

ต่อมาเมื่อปี 2537 คุณแสงฟ้า อาตมประสังสา ได้รับความไว้วางใจจากคณะกรรมการมูลนิธิคัดเลือกให้เป็นประธานมูลนิธิ โดยดำรงตำแหน่ง 24 ปี จนถึงเดือนพฤศจิกายน 2561 และเพื่อการเติบโตของมูลนิธิ ในปี พ.ศ. 2546 ได้ยื่นจดทะเบียนต่อทางราชการเป็น มูลนิธิสามัคคีธรรมตระกูลอึ้งจังหวัดสงขลา ซึ่งในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2561 ดร.ถาวร เรืองวรุณวัฒนา ได้รับเลือกตั้งให้เป็นประธานมูลนิธิคนใหม่และวาระการดำรงตำแหน่งประธานมูลนิธิ ได้รับการแก้ไขเป็น 4 ปี สมาชิกมีเกือบ 400 คน

ทางด้าน นายมีบุญเสริม อึ้งภูรีเสถียร ที่ปรึกษาฯบอกว่า ตระกูลหวางมีประวัติเก่าแก่จากประเทศจีนมานานนับ 5,000 ปี  รวมทั้งตระกูลอึ้ง ซึ่งในประเทศไทยมีจำนวนหลายหมื่นคน ส่วนกิจกรรมต่างๆ หรือการช่วยเหลือสังคมของมูลนิธิฯ ที่ผ่านมา อย่างเช่นในช่วงมีการแพร่ระบาดของโรคโควิดฯ ก็มีการมอบสิ่งของอุปโภคบริโภค ให้กับผู้ที่ยากไร้หรือผู้ที่ยากจน หรือการมอบทุนต่างๆ ซึ่งได้จัดต่อเนื่องมาโดยตลอด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด