X

สงขลา “หนัก” โรงงานยางฯ ใกล้ชุมชน ส่งกลิ่นเหม็นรุนแรง ชาวบ้านสุดทนรวมตัวฟ้องสื่อฯ

สงขลา-สะเดา ชาวบ้านสุดทนร้องสื่อ โรงงานรับซื้อขี้ยางและน้ำยางตั้งอยู่ใกล้หมู่บ้าน ส่งกลิ่นเหม็นตลบอบอวลเกือบทั้งวัน ได้รับความเดือดร้อนกันถ้วนหน้านับร้อยครัวเรือน วอนแก้ไขด่วน เผยที่ผ่านมาเคยได้รับการตักเตือนให้แก้ไขจากหน่วยงาน จนกลิ่นเหม็นทุเลา ก่อนเกิดเหตุการณ์อีกครั้ง (มีคลิป)

13 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก ชาวบ้านในหมู่บ้านทวีทรัพย์ หมู่ 1 ตำบลสำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา ว่าได้รับความเดือดร้อนกลิ่นเหม็นเน่าจากโรงงานยางพารา ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้านไปประมาณ 200 เมตร ทำให้ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิต การพักผ่อนประจำวัน จะนั่งเล่นหน้าบ้านก็ไม่ได้ จะเปิดประตูหลังบ้านออกไปก็ไม่ได้ เพราะกลิ่นจะเข้ามาในบ้านเต็มๆ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นมากว่า 2 สัปดาห์แล้ว

โดยผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่ พบหมู่บ้านดังกล่าวมีถนนกลางหมู่บ้าน มีบ้านเป็นหลังๆติดกันทั้งสองฝั่งถนน ตลอดความยาวประมาณ 800 เมตร กว่า 100 หลังคาเรือน ซึ่งมีกลิ่นเหม็นลอยมาตามลม เป็นระยะๆ ซึ่งลักษณะกลิ่นเหม็นมาก ยิ่งช่วงที่มีลมแรงพัดมา กลิ่นก็ยิ่งทวีความรุนแรงขึ้น จากการสังเกตบ้านเกือบทุกหลังจะถูกปิดประตูเงียบ แต่มีคนอยู่ด้านใน

จากการตรวจสอบเบื้องต้นโรงงานดังกล่าว อยู่ห่างจากถนนเส้นหลักเข้าไปเพียง 100 เมตร มีรั้วรอบมิดชิดบริเวณที่ติดกับถนน ส่วนภาพมุมสูงเห็นอีกด้านติดกับสวนยางพาราที่รกร้าง เป็นแนวกั้นระหว่างโรงงานกับหมู่บ้าน  โดยมีรถบรรทุกพ่วงที่บรรทุกเศษยาง ( ขี้ยาง ) จอดอยู่ในลาน พร้อมส่วนที่เป็นพ่วงบรรทุกเศษขี้ยางไว้เต็ม ลักษณะมีน้ำไหลเป็นทางลงพื้น และมีกองเศษขี้ยางวางอยู่

นางสาวชไมพร ชูไทยสงค์ ตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนบอกว่า เวลาที่มานั่งเล่นบริเวณหน้าบ้าน พอมีลมพัดมา จะได้กลิ่นเหม็นหายใจไม่สะดวก แสบคอ แสบจมูก อากาศไม่ด้เหม็นมาก เวลาทานข้าวหรืออะไรก็จะได้กลิ่น โดยเฉพาะในช่วงเวลาเย็นๆ อยากให้เจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยมาแก้ไขให้ชาวบ้านด้วย

ด้านนางสาวเนตรดาว โสภี บอกว่า เราได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นเหม็นกลิ่นที่เกิดจากการหมักหมมของน้ำยาง ประสบปัญหาในการหายใจ ได้กลิ่นจนขมคอ หายใจลำบาก ช่วงค่ำช่วงเช้ามีกลิ่นตลอด ซึ่งกลิ่นมีมาเรื่อยๆ โดยเฉพาะช่วงนี้ที่มีฝนตกกลิ่นจะเข้ามาในหมู่บ้าน ซึ่งโครงการของหมู่บ้านเราอยู่กันมานานไม่สามารถย้ายไปที่อื่นได้

โดยในเรื่องนี้ นายสาธิต ลิ่ววัฒนะโชตินันท์ นายกเทศบาลตำบลสำนักขาม บอกกับผู้สื่อข่าวว่า เคยได้รับการร้องเรียนในเรื่องนี้เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทางเทศบาลฯได้เข้าไปตรวจสอบรวม 3 รอบ รอบแรกได้เข้าไปดูด้วยตนเอง พบว่าทางโรงงานได้มีการกองเศษขี้ยางไว้ มีการปล่อยน้ำเสีย จนทำให้เกิดกลิ่นเหม็นสู่ชุมชนบริเวณนั้น ซึ่งได้ให้คำแนะนำกับผู้ประกอบการ พร้อมกับเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุข  โดยให้เวลาประมาณ 15 วัน

ส่วนรอบที่สองได้เข้าไปติดตามผล ว่ามีการแก้ไขแล้วหรือยัง ซึ่งผลปรากฏว่ายังไม่มีการแก้ไข ซึ่งได้แนะนำให้รีบแกไขโดยด่วน ส่วนรอบที่สามจากการเข้าไปตรวจสอบพบมีกลิ่นลดน้อยลง มีการขุดร่องน้ำ เพื่อที่จะระบายน้ำจากที่อยู่บนพื้น ให้ไหลสู่ด้านนอก จนกลิ่นน้อยลง และหลังจากนั้นก็ไม่ได้ติดตามอะไรอีก และเรื่องกลิ่นก็เงียบไปไม่มีการร้องเรียนเข้ามา

ส่วนในช่วงนี้ที่มีการร้องเรียนเข้ามาใหม่ว่ามีกลิ่น ผมจึงได้สั่งการโดยพรุ่งนี้จะเข้าไปตรวจสอบพร้อมกับกองสาธารณสุข ฝ่ายป้องกันฯ ว่าปัญหาเรื่องกลิ่นมาจากโรงงานใด หรือเกิดมาจากสาเหตุอะไรซึ่งหากไม่ได้รับการแก้ไข ทางเทศบาลฯจะสามารถบังคับใช้ พรบ.ทางสาธารณสุข กับผู้ประกอบการตามขั้นตอนต่อไป

สำหรับโรงงานดังกล่าวชาวบ้านบอกว่าที่ผ่านมา เคยมีกลิ่นเหม็นอยู่บ่อยครั้ง แต่ชาวบ้านไม่อยากมีปัญหาหรือร้องเรียนอะไร แต่สำหรับในครั้งนี้ต่างได้รับความเดือดร้อนกันจริงๆ ขอความเห็นใจจากผู้ประกอบการด้วย ทุกคนรู้ว่าเป็นอาชีพเป็นธุรกิจแต่ช่วยแก้ไขหน่อย เพื่อชาวบ้านจะได้ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขตามสมควร

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด