X

สงขลา คาวบอยอินเดียนฯชาวไทย ทำสินค้าเเนวไบค์เกอร์ขายสุดปัง ลั่นงานนี้ต้องมีใจรัก

สงขลา-สะเดา หนุ่มใหญ่ชาวภูเก็ตเชื้อสายอินเดียนแดง ทำและขายสินค้าเครื่องหนังสไตล์คาวบอยอินเดียนแดง สำหรับผู้ที่ชื่นชอบ ลูกค้าไทยเทศทั่วโลก ราคาตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักหมื่นและหลายหมื่น แต่กระนั้นบางโอกาสก็ยังมีขายได้บ้างไม่ได้บ้าง ทั้งนี้ยืนหยัดอยู่ได้ด้วยใจรัก

ชีวิตคนเรากำหนดให้เป็นแบบนั้นแบบนี้ ถือว่าค่อนข้างยาก หรือไม่มีอะไรแน่นอน  แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่มีเลย หลายๆคนก็ดำเนินชีวิตไปตามครรลองที่เคยเป็น ตามสิ่งที่ร่ำเรียนมา ตามพื้นฐานของครอบครัว หรือแม้แต่ตามโชคชะตา

ทีมข่าวมีโอกาสไปเดินซอกแซกเที่ยวงาน บิ๊กไบค์ Thai – Malay Bike Week ครั้งที่ 1ซึ่งภาคเอกชนร่วมกันจัดขึ้นเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว ในพื้นที่บ้านด่านนอก ชายแดนไทย-มาเลเซีย ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา เมื่อวันที่ 18-19 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา ภายในงานมีการออกบูธขายสินค้าต่างๆที่เกี่ยวข้องกับชาวบิ๊กไบค์ หลายบูธมาก ทั้งเสื้อ กางเกง หมวก เข็มขัด กระเป๋า  กำไล แหวน ฯลฯ

กระเป๋าทำจากหนังจระเข้ในมือคุณโตร่า ลูกค้าชาวฝรั่ง ซื้อไปในราคา 9 พันบาท

เดินมาจนสุดบูธสุดท้ายใกล้เวทีคอนเสิร์ต ต้องสะดุดตากับหนุ่ม (ใหญ่) จมูกโด่งเป็นสัน ผิวดำแดง ใบหน้าทาสีขาวแดงเป็นเส้นๆ แต่งตัวเป็นชาวอินเดียนแดงครบเครื่อง ทั้งหมวกหรือผ้าโพกหัวสีสันสดใสพร้อมแซมขนไก่งวง และขนเหยี่ยวไซบีเรีย  สวมเกราะสีขาวทำจากกระดูกวัวที่นำไปเหลาและเจาะรู  ถือไม้เท้าส่วนปลายทำด้วยกรามวัว หุ้มด้วยหนังแกะ กำไลข้อแขนเป็นฟันม้า  กำไลกระเบนท้องน้ำ และกัลปังหา เท่ห์เหมือนในหนังที่เคยดูเป๊ะเลย ด้วยความที่สนใจจึงเลียบๆเคียงๆเข้าไปคุย ( เครื่องแต่งกายนี่คือทราบจากการพูดคุยตอนหลัง )

เข็มขัดแฮนด์เมด ตกเส้นละประมาณ 2 พันบาท

ผมชื่อ Tora ครับ ภาษาไทยคือ “โตร่า”นายสุเทพ คมมิตร อายุ 52 ปี ชาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ที่แต่งตัวแบบนี้เป็นความชอบส่วนตัว คือชอบดูหนังคาวบอย หนังอินเดียนแดงมาตั้งแต่เด็ก เมื่อมาขายของแบบนี้การแต่งตัวก็เป็นสิ่งดึงดูด และเป็นภาพจำให้กับลูกค้า  ที่สำคัญคือแม่มีเชื้อสายอินเดียนแดงด้วยครับ คงเป็นรุ่นที่ 6 ซึ่งคนอื่นเขาอาจพยายามแต่งตัวให้ดูเหมือน แต่ของเรานี่ด้วยโครงสร้างคือเป๊ะ ( หัวเราะ )

มาขายสินค้าแนวเครื่องหนังสไตล์คาวบอยได้อย่างไร

ก่อนหน้านี้เคยทำงานเป็นผู้จัดการผับ เป็นดีเจ และไปอยู่กับร้านสุมัน โรงงานทำรองเท้าที่ภูเก็ต  ประมาณ 3 ปีก็ออกจากตรงนั้น เลยหาวิชาที่จะมาทำอันโน้นอันนี้คือสิ่งที่ชอบเพื่อเป็นการเลี้ยงชีพ เลยมาทำตรงนี้ แต่ไม่ได้มีการเรียนเป็นเรื่องเป็นราว คือการใช้วิธีครูพักลักจำ วัตถุดิบ (หนังจระเข้ ) สั่งมาจากโรงงานฟอกหนังรูปแบบดีไซน์เอง ตามชอบหรือแนวของกลุ่มลูกค้า ก็ทำขายมาระยะหนึ่งแต่จริงๆจังก็ประมาณ 3 ปี

ความโดดเด่นของสินค้า ราคา และกลุ่มลูกค้าคือใคร

สินค้าที่ทำเป็นงานแฮนค์เมด พวกเสื้อกั๊ก กระเป๋า เข็มขัด รองเท้า กำไลข้อมือ เป็นต้น ราคามีตั้งแต่ 500 บาทขึ้นจนถึงหลักหมื่นและหลายๆหมื่น บวกๆ ซึ่งมักจะเป็นสินค้าที่ทำจากหนังจระเข้ อย่างเสื้อกั๊ก ใช้หนังจระเข้มีหลายเกรด ลายของหนังจระเข้ มีตำหนิมั๊ย  ซึ่งตรงนี้จะมีผลต่อราคา เสื้อกั๊กที่ทำแม้จะออกแบบเองเหมือนกัน แต่วัตถุดิบคือหนังจระเข้ลายไม่ซ้ำ นั่นคือสิ่งที่ทำให้ราคาแตกต่างกัน “เสื้อเหมือนแต่ลายไม่เหมือนและไม่มีวันเหมือน…ตัวเดียวในโลก”

งานแฮนด์เมดจากหนังจระเข้ บางตัวมีราคาหลักหมื่น ถึงหมื่นบวกๆ

“ลูกค้าจริงๆ มีทั่วโลกทั้งกลุ่มที่ชอบสไตล์คาวบอยอินเดียน และชาวไบค์เกอร์  คนไทยนี่เยอะสุดล่ะ นอกนั้นก็อเมริกา และหากเป็นกลุ่มที่สู้ราคาจะเป็นประเทศในแถบฝั่งยุโรป, ฝั่งเซาท์ อีสท์ เอเชีย ออสเตรเลีย ประมาณนี้ ซึ่งสินค้าพวกนี้ในต่างประเทศไม่ค่อยมี ลูกค้ามีทั้งที่ซื้อเวลาเปิดบูธ และลูกค้าที่ซื้อขายกันผ่านโลกโซเชี่ยล ที่มีแบบแฟนพันธุ์แท้ซื้อไปแล้ว 90 เปอร์เซ็นต์ก็จะกลับมาซื้ออีก”

จากการพูดคุยกับคุณโตร่า พบว่าคนที่ขายของพวกนี้ไม่จำเป็นต้องขับบิ๊กไบค์หรือชอปเปอร์ แต่ต้องยอมรับว่ากลุ่มบิ๊กไบค์หรือชอปเปอร์คือลูกค้ารายใหญ่  ทั้งนี้เขาทำหลายอย่างทั้งขายที่ดิน ( นายหน้า ) แต่ขายสินค้าสไตล์คาวบอยจัดว่าเป็นอาชีพหลัก เดินสายตามงานที่จัดขึ้นตั้งแต่ หัวหิน จ.ประจวบฯลงมาทางใต้ “ขายได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่สิ่งที่ทำให้ยืนหยัดอยู่ได้สำหรับอาชีพนี้คือต้องมีใจรัก” นั่นคือคำพูดของคุณโตร่า ในวันที่ได้พูดคุยกันอย่างเป็นกันเอง

ชาวไบเกอร์หรือผู้ที่ชื่นชอบสินค้าเครื่องหนัง งานแฮนด์เมดสไตล์คาวบอยอินเดียนฯ สนใจ คุณโตร่า โทร 086 270 6235 หรือ Fb Taranarok  และ คุณกบ โทร 086 911 5519 Fb Kob leather ลองดูครับ

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด